Những lời cảnh báo từ thị trường địa ốc

 Thị trường bất động sản (BĐS) từ giữa năm 2014 đến nay đang có dấu hiệu hồi phục, thanh khoản tăng lên đáng kể, khởi đầu là phân khúc căn hộ bình dân và đã bắt đầu lan sang phân khúc căn hộ hạng sang, đất nền…

Những lời cảnh báo từ thị trường địa ốc

Tuy nhiên, trong sự phấn khích chung của thị trường, đã dần xuất hiện những lời cảnh báo đáng suy ngẫm.

Trong một báo cáo thị trường do Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) vừa công bố, thị trường BĐS đã có những diễn biến khá tốt trong 4 tháng đầu năm 2015. Số lượng giao dịch thành công tăng mạnh. Lượng giao dịch chủ yếu từ các căn hộ 70 - 90 m2, đất nền và nhà riêng lẻ diện tích nhỏ.

“Lượng giao dịch BĐS tăng mạnh là do các chủ đầu tư tiếp tục hỗ trợ về tín dụng cho người mua nhà, cùng nhiều sự hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng. Bên cạnh đó, uy tín của các chủ đầu tư danh tiếng đã cải thiện lòng tin của người mua. Ngoài ra, đa dạng hóa các sản phẩm với kích thước nhỏ hơn cũng góp phần mở rộng đối tượng khách hàng”, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký VNREA lý giải và cho rằng, thị trường BĐS kỳ vọng sẽ tiếp tục sôi động khi hàng loạt dự án mới được khởi công, các dự án hoàn thiện và chào bán.

Theo ông Quang, có một hiện tượng “ít thấy” nhưng đang diễn ra trên thị trường BĐS Hà Nội hiện nay là, giá bán được tính theo m2 tại nhiều dự án căn hộ chung cư đang bị đẩy lên cao, ngang ngửa với giá đất nền. Thực tế này đã thúc đẩy cả nhà đầu tư và người tìm mua nhà đất chuyển hướng sang "săn" đất nền.

Trước đây, nếu giao dịch được tính theo m2 thì đất nền luôn có giá cao hơn, thậm chí bỏ xa so với căn hộ thuộc các dự án chung cư. Nhưng nay, giá bán của 2 loại hình bất động sản này lại trở về ngang ngửa nhau. Điều này mở ra nhiều cơ hội tốt dành cho đối tượng là người mua nhà có nhu cầu thực, cũng như các chủ đầu tư, bởi cùng mức giá như chung cư, nhưng khi mua đất nền, người mua có thể tự xây nhà ở theo ý mình và ở thoải mái hơn, mà không phải chịu những khoản phí dịch vụ liên quan.

Tuy nhiên, ông Quang cảnh báo, thị trường ấm lên, niềm tin của người mua quay trở lại, thanh khoản tốt hơn, nhiều chủ đầu tư cũ đã chớp cơ hội này để khởi động lại các dự án của mình, trong khi hàng loạt nhà đầu tư mới, có tiềm lực, cũng nhanh chóng nhập cuộc. Thế nhưng, có một xu hướng khá lạ đang diễn ra, đó là các nhà đầu tư thứ cấp lại lẳng lặng rút khỏi thị trường.

“Hành động thoái lui khỏi thị trường BĐS của các nhà đầu tư thứ cấp, đặc biệt là giới đầu tư đất nền là có nguyên nhân thực tế của nó”, ông Quang nói.

Trao đổi vớiĐầu tưBất động sản, giám đốc một sàn giao dịch BĐS đã từng “lăn lộn” với sự thăng trầm của thị trường thời gian dài vừa qua cho biết, hiện có hàng ngàn nhà đầu tư thứ cấp đang “ôm” số lượng lớn căn hộ và đất nền từ 5 năm trước, mà nếu tính theo lãi suất ngân hàng thời điểm đó thì coi như đã mất trắng. Vì vậy, nhiều người chỉ mong có cơ hội để đẩy khoản đầu tư đầy rủi ro đi. Song để bán tháo được cũng không phải dễ, bởi chỉ những dự án có vị trí tốt, hạ tầng hoàn thiện, giá cả phải chăng mới có khách hàng quan tâm.

Tại một hội thảo được tổ chức tại TP. HCM mới đây, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định, thị trường BĐS trên cả nước thời gian qua đã có những tín hiệu khả quan, với lượng giao dịch nhà đất thành công tăng nhiều lần so với cùng kỳ các năm trước. Giao dịch thành công ở cả phân khúc nhà giá thấp lẫn phân khúc trung cao cấp; tồn kho BĐS giảm đến 40% so với thời điểm năm 2014.

Mặc dù vậy, ông Thành cũng đưa ra cảnh báo, thị trường BĐS có thể vẫn hấp dẫn trong thời gian tới, nhưng cần cẩn trọng để giám sát các rủi ro, đề phòng “bong bóng” BĐS quay trở lại mà bất cứ doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như những nhà hoạch định chính sách phải lưu tâm.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán