Ông trùm viễn thông Ấn Độ sẵn sàng “tỉ thí” với tỷ phú Mukesh Ambani

 Tỷ phú Sunil Mittal, Chủ tịch Hãng viễn thông lớn nhất Ấn Độ Bharti Airtel Telecom cho biết đã sẵn sàng để đối phó với sức ép cạnh tranh từ người đồng hương Mukesh Ambani trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ 4G.

Ông trùm viễn thông Ấn Độ sẵn sàng “tỉ thí” với tỷ phú Mukesh Ambani

Mittal cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, các hạng mục sắp được đưa ra của hãng viễn thông Reliance Jio của tỷ phú Mukesh Ambani sẽ buộc các nhà khai thác nhỏ hơn phải củng cố lại các hệ thống của mình. Ambani dự báo sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp viễn thông của đất nước này với sự bắt đầu của một thế hệ dịch vụ không dây thứ tư trị giá 15 tỷ USD. Và đây là đối thủ cạnh tranh sắp tới của Bharti Airtel.

"Dự án trên có quy mô lớn và tác động mạnh, đó chính xác là những gì Reliance đang lên kế hoạch để làm trong các lĩnh vực viễn thông”, Mittal nói.

Bharti Airtel đã tăng cường đầu tư và tìm kiếm cơ hội để mua phổ từ các công ty khác, ông cho biết thêm.

Trong năm nay, Bharti Airtel đầu tư 3,5 tỷ USD, nhiều hơn bình thường khoảng 750 triệu USD, nhằm đẩy nhanh kế hoạch phát triển mạng 4G, Mittal cho biết.

Động thái này của Bharti Airtel diễn ra trong bối cảnh hãng viễn thông Reliance Jio của tỷ phú Ambani đang áp dụng công nghệ dữ liệu với tốc độ cao và giá cả cạnh tranh. Điều đó cho thấy, cạnh tranh giữa các nhà mạng Ấn Độ tại thị trường khoảng 900 triệu thuê bao di động đang trở nên khốc liệt hơn.

Hồi đầu tháng này, Reliance Communications Ltd, mà người đứng đầu là Anil, anh trai của Mukesh Ambani, đã đồng ý mua lại bộ phận viễn thông không dây của AFK Sistema nhằm tạo ra một hệ thống với 118 triệu thuê bao. Jio Mukesh Ambani, một đơn vị thành viên của Reliance Industries Ltd đang đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh viễn thông bên cạnh ngành kinh doanh truyền thống là dầu khí.

Mittal cũng cho biết, Bharti Airtel sẽ tiếp cận Chính phủ để được cấp phép một số chi tiết về chia sẻ phổ. Các nhà quản lý viễn thông Ấn Độ gần đây đã cho phép các nhà phát triển mạng khai thác sóng thương mại.

"Chúng tôi muốn chia sẻ sâu sắc hơn", Mital nói, "Chúng tôi muốn được chia sẻ mạng, không chỉ chia sẻ phổ."

Sunil Bharti Mittal (sinh năm 1957) là người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharti Enterprises, chuyên kinh doanh các dịch vụ thương mại khác nhau, từ viễn thông, bán lẻ, dịch vụ tài chính, kinh doanh nông nghiệp cho tới năng lượng mặt trời.

Trong đó, Công ty viễn thông Bharti Airtel có hoạt động tại 20 quốc gia tại châu Á và châu Phi, là công ty viễn thông lớn nhất Ấn Độ và nhà điều hành điện thoại di động lớn thứ ba thế giới. Bharti Airtel từng đạt doanh số tới 14,5 tỷ USD trong năm 2013. Theo xếp hạng của Forbes, Bharti Mittal đứng thứ 8 trong danh sách 10 người giàu nhất Ấn Độ, với giá trị tài sản cá nhân lên tới 7 tỷ USD.

Mittal bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào tháng 4/1976 ở tuổi 18, với vỏn vẹn 300 USD vay từ người cha. Hoạt động kinh doanh đầu tiên của ông là làm trục khuỷu cho các nhà sản xuất xe đạp địa phương. Năm 1980, ông cùng hai người anh em là Rakesh và Rajan thành lập một doanh nghiệp chuyên buôn bán phụ tùng xe đạp nhập khẩu. Năm 1981, sau một thương vụ nhập khẩu hàng ngàn máy phát điện của Suzuki Motors (Nhật Bản) thành công, công ty ông đã có một bước tiến lớn trong kinh doanh.

Năm 1984, Mittal bắt đầu chuyển sang lắp ráp điện thoại để bàn, mà ông nhập khẩu linh kiện từ Công ty Kingtel, Đài Loan, sản phẩm này đã nhanh chóng thay thế cho kiểu điện thoại quay số cồng kềnh kiểu cũ. Sau đó, Bharti Telecom Limited (BTL) được thành lập và liên doanh với Siemens AG của Đức chuyên sản xuất điện thoại bấm nút. Vào những năm đầu thập niên 1990, Mittal đã cho ra đời máy fax, điện thoại không dây và các thiết bị viễn thông khác…

Năm 1992, Mittal đấu thầu thành công 1 trong 4 giấy phép mạng điện thoại di động tại Ấn Độ và ông trở thành một trong những doanh nhân Ấn Độ đầu tiên xác định viễn thông di động như là một khu vực tăng trưởng lớn.

Kế hoạch của ông cuối cùng đã được Chính phủ phê duyệt vào năm 1994 và ông đã bắt đầu cung cấp dịch vụ viễn thông tại Thủ đô Delhi vào năm 1995, khi Bharti Cellular Limited (BCL) được thành lập để cung cấp dịch vụ di động dưới tên thương hiệu Airtel. Chỉ trong vòng vài năm, số thuê bao di động của Bharti Airtel đã vượt qua con số 2 triệu.

Lợi nhuận của Công ty đạt 15,2 tỷ rupee (230 triệu USD) trong ba tháng cuối của năm tài chính 2015, vượt dự đoán của giới phân tích, nhờ tăng lưu lượng truy cập dữ liệu và bán tháp viễn thông Airtel tại châu Phi.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán