Pfizer/BioNTech xin cấp phép tiêm liều thứ 4 cho người trên 65 tuổi

Kết quả phân tích từ hơn 1 triệu người trên 60 tuổi tại Israel cho thấy tỷ lệ mắc bệnh và bệnh nặng ở người tiêm liều vaccine thứ 4 thấp hơn so với người chỉ tiêm một liều tăng cường.

Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech ngày 15/3 đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng này để tiêm liều vaccine thứ 4, tức là liều tăng cường thứ 2, cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Theo Pfizer/BioNTech, đi kèm đơn xin cấp phép trên có dữ liệu phân tích thu thập được ở Israel, nước đã cho phép tiêm liều tăng cường thứ 2 cho người trên 18 tuổi.

Kết quả phân tích từ hơn 1 triệu người trưởng thành trên 60 tuổi cho thấy tỷ lệ mắc bệnh và bệnh nặng ở những người tiêm thêm một liều tăng cường ít nhất 4 tháng sau khi tiêm liều tăng cường thứ nhất thấp hơn so với người chỉ tiêm một liều tăng cường.

Giới chức y tế Mỹ, trong đó có chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, Tiến sỹ Anthony Fauci, đã nhiều lần đề cập việc tiêm liều tăng cường thứ 2, cho rằng điều này là cần thiết đối với người cao tuổi và để chuẩn bị ứng phó với khả năng bùng phát một đợt dịch mới.

Dữ liệu của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng cho thấy hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian và việc tiêm thêm các liều tăng cường sẽ giúp củng cố khả năng miễn dịch, nhưng cơ quan này không công bố dữ liệu tổng hợp dựa trên yếu tố tuổi tác và tình trạng sức khỏe.

Tuần trước, Giám đốc điều hành hãng Pfizer, Albert Bourla, đã nhiều lần tuyên bố việc tiêm liều tăng cường thứ 2 sử dụng vaccine của hãng này là cần thiết để tăng khả năng miễn dịch sau khi hiệu quả bảo vệ của liều tăng cường đầu tiên suy giảm.

Phát biểu với báo Washington Post, ông Bourla cho biết dữ liệu cho thấy việc tiêm liều tăng cường thứ 2 trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi tiêm liều tăng cường đầu tiên giúp cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron so với việc chỉ tiêm một liều tăng cường.

Tháng một vừa qua, Israel công bố dữ liệu cho thấy việc tiêm liều vaccine thứ 4 giúp tăng gấp đôi khả năng bảo vệ chống lại nguy cơ mắc COVID-19 và giảm nguy cơ bệnh nặng từ 3-5 lần so với những người đã tiêm 3 mũi./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/pfizerbiontech-xin-cap-phep-tiem-lieu-thu-4-cho-nguoi-tren-65-tuoi/778395.vnp