Sai lầm khi không ăn mỡ lợn

1 g chất béo chứa bao nhiêu calo?

3 calo
6 calo
9 calo

TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết chất béo là một trong những nguồn năng lượng quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhỏ. 1 gam chất đạm, tinh bột, đường cung cấp 4 calo, trong khi đó, 1 g chất béo cung cấp 9 calo.

Mỡ lợn chứa chất cần thiết nào cho cơ thể?

Axit béo bão hòa, cholesterol, protein
Vitamin C, D, kẽm, canxi
Lipid, lecithin, zeaxanthin

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết mỡ lợn chứa các loại như axit béo bão hòa, protein, vitamin A, D, đặc biệt là cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, tốt cho tế bào thần kinh.

Dùng mỡ lợn lượng vừa phải giúp dự phòng bệnh nào?

Đau dạ dày
Bệnh đường hô hấp
Xuất huyết não

Việc sử dụng mỡ lợn ở mức độ vừa phải, hợp lý sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng xuất huyết não. Mỡ lợn cũng tham gia vào số men chuyển hóa của cơ thể, trong đó có nội tiết tố sinh dục và tuyến thượng thận.

Phát biểu nào dưới đây là đúng:

Trẻ em, người trung niên không nên dùng mỡ lợn
Bỏ hoàn toàn mỡ lợn trong bữa ăn
Nên ăn mỡ lợn để các chức năng không bị suy yếu

Bác sĩ Hưng khuyến cáo người dân không nên bỏ mỡ lợn trong các bữa ăn của gia đình. Đặc biệt, trẻ em hay người trung niên nên sử dụng mỡ lợn hoặc khi ăn thịt nên có chút mỡ để các chức năng không bị suy yếu.

Thay hoàn toàn mỡ lợn bằng dầu thực vật gây hậu quả gì?

Nguy cơ mắc bệnh về hệ thần kinh, hệ vỏ bọc trong cơ thể
Nguy cơ mắc bệnh về xương, rối loạn nội tiết tố
Không ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu quá phụ thuộc dầu thực vật mà bỏ mỡ lợn, mỡ động vật, trong thời gian dài, cơ thể sẽ khó hấp thụ, mất cân đối về dinh dưỡng, thiếu hụt một số vitamin cần thiết và có nguy cơ mắc các bệnh về xương, làm rối loạn nội tiết tố, gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Thậm chí, thị giác cũng gặp vấn đề.

Trẻ bắt đầu ăn dặm cần bỏ sung lượng chất béo như thế nào?

1 ml/bữa
3 ml/bữa
5 ml/bữa

TS Phan Bích Nga cho biết trẻ bắt đầu ăn dặm cần phải bổ sung 5 ml chất béo/bữa, trẻ một tuổi lượng chất béo cần tăng khoảng 7 ml/bữa. Cha mẹ khi chăm con nên lưu ý phải cho trẻ ăn kết hợp cả dầu và mỡ động vật.

Ai nên kiêng mỡ lợn?

Người trên 50 tuổi, rối loạn chuyển hóa chất béo
Người trên 60 tuổi, trẻ em trên 5 tuổi
Không có ai cần kiêng mỡ lợn

Với mỡ lợn, những người có độ tuổi ngoài 50, người đang bị rối loạn chuyển hóa chất béo (tăng cholesterol) mới phải kiêng. Trẻ em và người bình thường nên ăn hàng ngày với lượng vừa đủ.

Mỡ lợn có thể tái sử dụng?


Không

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho hay người dân có tâm lý ăn mỡ lợn sẽ mắc bệnh. Đây là do quảng cáo quá mức của những sản phẩm dầu thực vật. Dầu thực vật chỉ nên dùng ăn sống. Khi đun nóng, chúng sẽ sinh ra chất độc hại. Còn mỡ lợn thì không lo lắng điều này.


Nguồn: Báo Zing