Phanh ABS trang bị bắt buộc trên các dòng xe máy có dung tích 150 cc

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ là trang bị bắt buộc đối với các mẫu xe máy có dung tích từ 150 cc trở lên tại Malaysia.

Theo Bộ trưởng Giao thông Malaysia Datuk Seri Wee Ka Siong, trang bị bắt buộc của Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) sẽ áp dụng cho tất cả các nhà sản xuất xe máy có mặt tại Malaysia. Tuy nhiên, việc thực thi sẽ chỉ bắt đầu sau khi một cuộc nghiên cứu chi tiết do Viện Nghiên cứu An toàn Đường bộ Malaysia (MIROS) được thực hiện

Ông Datuk Seri Wee Ka Siong cho biết, chính phủ đã cho MIROS sáu tháng để thực hiện nghiên cứu trước khi có kế hoạch thực thi. Nghiên cứu này sẽ bao gồm tất cả các bên liên quan tham gia, bao gồm cả ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng như đại diện từ các nhóm người tiêu dùng.

Theo các nghiên cứu do MIROS thực hiện trên hệ thống ABS cho đến nay, công nghệ này đã được phát hiện để giảm thiểu 30% tai nạn và tử vong liên quan đến người điều khiển xe máy. Hệ thống chống bó cứng phanh giúp xe máy không bị trượt bánh và tránh được các mối nguy hiểm trên đường.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia cũng cho hay, năm 2019 - trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nước này đã ghi nhận 6.000 ca tử vong do đường bộ, trong khi năm 2020 ghi nhận 4.658 ca tử vong. Trong số này, có tới 64% đến 67%, hoặc 2/3 số người chết liên quan đến người đi xe máy.

Các nghiên cứu của MIROS đã phát hiện ra rằng, việc sử dụng ABS có thể cứu 30% người đi xe máy khỏi các vụ tai nạn chết người. Tại Thái Lan, quy định bắt buộc trang bị hệ thống phanh ABS đã được áp dụng cho tất cả các xe máy được sản xuất sau năm 2024./.

Nguồn: https://vov.vn/o-to-xe-may/xe-may/phanh-abs-trang-bi-bat-buoc-tren-cac-dong-xe-may-co-dung-tich-150-cc-post946024.vov