Quảng Nam trần tình vụ `treo` tiền thưởng của học sinh giỏi

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho rằng, nguyên nhân số tiền thưởng của học sinh giỏi cấp 2 ở Tam Kỳ bị treo là do thủ quỹ "quên".

Chiều 14/5, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam, cho biết vẫn đang rà soát thủ tục sau việc treo tiền thưởng của học sinh giỏi trong nhiều năm. "Do phải lật lại hồ sơ từ năm 2010 nên trước mắt Sở sẽ chỉ đạo kiểm tra các trường có tỷ lệ học sinh giỏi cao", ông Quốc nói và cho biết vẫn chờ kết luận của cơ quan công an về trách nhiệm cá nhân hay tổ chức liên quan.

Theo ông Quốc, vụ việc chỉ được phát giác khi một giáo viên dạy trường chuyên có con là học sinh giỏi, gọi điện cho Giám đốc Sở về việc con mình nhiều năm không nhận được tiền thưởng theo quy định. Cuối năm 2014, vị phụ huynh này đã báo cáo vụ việc lên cơ quan công an.

Kiểm tra của Sở Giáo dục và Công an Quảng Nam cho thấy, từ năm 2010 đến 2013, trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ) có 182 học sinh được nhận phần thưởng với số tiền 77 triệu đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này không đến được học sinh.

anhong-tien-7118-1431607375.jpg

Ông Nguyễn Đình Tiến cho rằng, lỗi là do Sở cấp tiền xuống muộn. Ảnh. Tiến Hùng.

Ông Nguyễn Đình Tiến, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm giai đoạn 2009-2014, nay chuyển qua làm Hiệu trưởng trường THPT Trần Cao Vân nhận trách nhiệm trong việc không đốc thúc thủ quỹ chi trả số tiền trên cho các học sinh. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng "lỗi là do Sở cấp tiền xuống quá muộn".

Theo ông Tiến, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia, phần lớn  học sinh lớp 12 tham gia. Sau khi biết kết quả thi, đáng lẽ Sở phải cấp tiền xuống trong năm học để phát cùng với giấy khen, nhưng một năm sau trường mới nhận được số tiền trên. Trong khi đó, số học sinh lớp 12 đã ra trường hết nên thủ quỹ cũng "quên luôn" việc gọi các em đến nhận tiền.

Về việc này, ông Hà Thanh Quốc cho rằng: "Số tiền này do ngân sách tỉnh cấp xuống muộn là do phải chờ từ tỉnh. Nhận tiền xong là Sở gọi trường lên nhận ngay chứ không giữ".

Còn việc năm học 2011-2012, thành phố Tam Kỳ có 29 học sinh cấp 2 đạt giải ba và giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng sau đó không nhận được 5,4 triệu đồng tiền thưởng, Sở Giáo dục tỉnh này cho hay, số tiền này đáng lẽ thủ quỹ của Phòng Giáo dục Tam Kỳ phải lên Sở để nhận rồi cấp phát cho các trường, nhưng người này lại "quên".

"Sau khi vụ việc vở lỡ vào đầu năm 2015, thủ quỹ của Sở mới gọi điện cho thủ quỹ của Phòng Giáo dục Tam Kỳ lên nhận tiền về để cấp phát", Giám đốc Sở nói và cho hay đang gấp rút liên hệ với các em để chi trả.

Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Nam nói thêm rằng, ông mới nhận công tác được mấy tháng nên không nắm rõ vụ việc. "Mọi kết luận phải chờ công an mới có hướng xử lý tiếp theo, tuy nhiên quan điểm của Sở sẽ xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm", ông Quốc nói.

Vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Nguồn Vnexpress