Sabeco đòi bán cổ phiếu PVI với giá 220.000 đồng/CP

Mua 220.000 cổ phiếu PVI với giá 220.000 đồng/CP, giờ đây Sabeco yêu cầu bên bán phải mua lại 50% với giá bằng nguyên giá đã mua. Trong khi đó, trên sàn chứng khoán sáng 18/8/2014, cổ phiếu PVI chỉ có giá tham chiếu là 19.000 đồng/CP và đang giảm, giao dịch quanh mức 18.700 đồng/CP.

Sabeco đòi bán cổ phiếu PVI với giá 220.000 đồng/CP

Nguyên nhân của yêu cầu đòi mua lại với giá của thời hoàng kim này là do những thỏa thuận về bảo toàn vốn giữa Sabeco và đối tác CTCP Contrast & Partner (C&P).

Cụ thể, ngày 12/12/2006, Sabeco và C&P cùng nhau ký hợp đồng kinh tế với nội dung: Sabeco giao cho C&P và C&P đồng ý cung cấp dịch vụ để Sabeco mua được cổ phần chào bán lần đầu IPO hoặc mua qua thị trường OTC tùy theo điều kiện thực tế. Đối tượng của hợp đồng kinh tế là cổ phần của Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Công ty Vận tải dầu khí (PVT).

Ngày 13/12/2006, hai bên ký hợp đồng không số thay thế hợp đồng nói trên. Theo nội dung hợp đồng thì Sabeco có nhu cầu đầu tư ngắn hạn từ 1 - 3 năm để tối ưu hóa việc sử dụng vốn với danh mục đầu tư do C&P xây dựng và chuyển giao cho Sabeco xem xét quyết định nhằm bảo toàn vốn cho Sabeco. C&P tư vấn cho Sabeco mua cổ phần của các công ty chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) hoặc mua qua thị trường OTC.

Sau khi ký hợp đồng, C&P đã tư vấn cho Sabeco mua cổ phần của PVI, PVT thông qua đợt chào bán lần đầu. Để C&P trực tiếp tham gia đợt đấu giá lần này, Sabeco đã chuyển tiền cho C&P đấu giá ủy thác, nhưng không thành công và Sabeco không mua được cổ phiếu trong đợt phát hành lần đầu.

Hai bên thống nhất số tiền Sabeco chuyển cho C&P để đặt cọc đấu giá IPO sẽ được sử dụng để thực hiện giao dịch mua cổ phần PVI, PVT trên thị trường OTC theo phương án do C&P đề xuất và được Sabeco chấp nhận trước khi thực hiện.

Ngày 22/7/2007, hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu. Hợp đồng có nội dung C&P chuyển nhượng quyền mua và giấy tờ liên quan cho toàn bộ số cổ phiếu PVI trong danh mục tự doanh cho Sabeco với số lượng tối đa là 500.000 cổ phiếu, giá 220.000 đồng/CP, tổng giá trị là 110 tỷ đồng.

Sabeco đồng ý đặt cọc 30%, khoảng 35 tỷ đồng ngay sau khi ký hợp đồng và thanh toán toàn bộ số tiền còn lại sau khi C&P mở tài khoản phong tỏa hoặc xuất trình chứng thư bảo lãnh ngân hàng và bàn giao giấy tờ liên quan quyền sở hữu hợp pháp. Về thời gian giao hàng và phương thức thực hiện, C&P cam kết hoàn tất thủ tục mua được cổ phần trong vòng 35 ngày làm việc.

Sau khi ký hợp đồng, C&P đã mua được 220.000 cổ phiếu PVI và chuyển nhượng lại cho Sabeco với giá 220.000 đồng/CP, tổng số tiền là 48,8 tỷ đồng. Sabeco đã thanh toán đủ tiền cho C&P. Từ tháng 6/2009, Sabeco và C&P nhiều lần làm việc để quyết toán hợp đồng mua phần và hợp đồng hợp tác đầu tư liên doanh nội dung bỏa toàn vốn cho Sabeco nhưng vẫn chưa xong.

Do đó, Sabeco đã đệ đơn khởi kiện C&P yêu cầu thực hiện cam kết tại Điều 7 của hợp đồng kinh tế ngày 13/12/2006 về đảm bảo rủi ro và bảo toàn vốn cho Sabeco. Theo đó, C&P phải mua lại 50% cổ phiếu PVI với giá đã bán cho Sabeco là 220.000 đồng/CP, tổng giá trị là 24,4 tỷ đồng.

Sabeco còn yêu cầu C&P phải trả lại số tiền thừa 788 triệu đồng trong quá trình thực hiện thu mua và quyết toán tại 2 tài khoản là tài khoản trung gian và tài khoản của C&P.

Được biết, khoản đầu tư thua lỗ này đem lại cho Sabeco nhiều phiền phức bởi các cuộc thanh tra, kiểm tra. Cơ quan công an đã từng vào cuộc để xem xét trách nhiệm các cá nhân trong việc để xảy ra thiệt hai. Nhưng sau đó, cơ quan công an đã có kết luận đây là vụ việc dân sự.

Do đó, Sabeco đã khởi kiện để giải quyết dứt điểm vụ việc bởi cho đến nay, khoản đầu tư này vẫn chưa thể quyết toán dù Sabeco đã cổ phần hóa từ năm 2008.

Hoàng Duy

{fcomment}