Sắp diễn ra Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau hơn 9 năm triển khai thực hiện, xây dựng NTM đã thực sự trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp, được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân cả nước nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Đến hết tháng 9/2019, cả nước có 4.665 xã (52,4%) được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân cả nước đạt 15,32 tiêu chí/xã. Cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí, đồng thời đã có 93 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ngày 19/10, Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới sẽ diễn ra tại Nam Định

Đặc biệt, theo số liệu báo cáo của các địa phương, cả nước có 7 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn NTM gồm: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ. Nhìn chung, xây dựng NTM đã hoàn thành mục tiêu 5 năm 2016-2020 sớm gần 2 năm so với mục tiêu của Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao (đến năm 2020 có 50% số xã đạt chuẩn NTM). Với những kết quả vượt bậc đó, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng giai đoạn 2016 – 2020 đã quyết định tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình ngay trong năm 2019 để dành thời gian cho cả năm 2020 tập trung vào xây dựng khung khổ, chính sách, cơ chế và định hướng chương trình NTM giai đoạn 2021 – 2025 và hướng tới năm 2030.

Theo kế hoạch, Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM sẽ diễn ra vào ngày 19/10 tại Trung tâm văn hóa 3/2, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định với sự chủ trì và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Bên lề Hội nghị sẽ diễn ra các sự kiện như: Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011-2020; Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, sẽ có buổi thăm quan mô hình NTM tiêu biểu của một số tỉnh, dự kiến tại Hải Hậu (Nam Định), Lý Nhân (Hà Nam), Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Hội nghị sẽ tập trung đánh giá toàn diện, tổng thể kết quả và tác động của 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, trong đó, tập trung đánh giá những mặt được, chưa được, tìm ra nguyên nhân và rút ra được bài học kinh nghiệm. Đồng thời, đề xuất định hướng, mục tiêu, các nhóm giải pháp và hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình giai đoạn sau năm 2020.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, trong giai đoạn tới, với các mức đạt chuẩn NTM như: NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các xã đạt chuẩn NTM không chỉ dừng lại ở kết quả hiện có mà cần tiếp tục phấn đấu để đạt được những kết quả tốt hơn, đưa chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.


Nguồn: Báo Công Thương