Doanh thu trong kỳ nghỉ lễ tại Mỹ dự kiến giảm tốc

Liên đoàn bán lẻ Quốc gia (NRF) cho biết doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Mỹ dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong năm nay.

Liên đoàn bán lẻ Quốc gia (NRF) cho biết doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ của Mỹ dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong năm nay, vào thời điểm lạm phát ở mức cao trong hàng thập niên khiến người dân Mỹ phải vất vả để để thanh toán các hóa đơn, điều này làm giảm đi không khi vui mừng chào đón lễ Giáng sinh của các hộ gia đình.

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

NRF dự báo doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ, bao gồm cả thương mại điện tử, sẽ tăng từ 6% đến 8% lên từ 942,6 tỷ USD đến 960,4 tỷ USD trong tháng 11 và tháng 12/2022.

Con số này thấp hơn so với mức tăng 13,5% trong năm 2021 và mức tăng 9,3% ghi nhận được trong năm 2020, giai đoạn khi chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, các vấn đề liên quan đến sản xuất và những bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19, làm giảm không khí vui vẻ của mùa lễ hội.

Một phần nguyên nhân đưa ra dự báo giảm tốc cho hai tháng cuối năm là do người tiêu dùng bắt đầu mua sắm cho dịp lễ từ tháng 10 nhằm tận dụng các đợt giảm giá mạnh của các nhà bán lẻ để giải phóng lượng hàng tồn dư thừa.

Các công ty như Target Corp và Walmart Inc đang “ôm núi” hàng tồn kho, buộc các công ty này phải giảm giá sớm và tận dụng những ngày mua sắm lớn.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon.com Inc thậm chí đã tổ chức sự kiện Prime Day lần thứ hai vào đầu tháng 10 để thu hút nhiều người tiêu dùng. Giám đốc Tài chính của Amazon, Brian Olsavsky cho hay ông không chắc về hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay như thế nào so với năm ngoái, nhưng Amazon đã sẵn sàng kế hoạch cho nhiều kết quả khác nhau.

Tháng trước, công ty phân tích Adobe Analytics cũng dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến trong tháng 11 và 12/2022 sẽ chỉ tăng 2,5% lên 209,7 tỷ USD so với mức tăng 8,6% trong một năm trước.

Ngoài nước Mỹ, Sainsbury's, chuỗi siêu thị lớn thứ hai của Vương quốc Anh, ngày 3/11 cũng cho hay người tiêu dùng đã “dự trữ” đồ để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh sớm hơn bình thường và nấu ăn tại nhà nhiều hơn.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Sainsbury's Simon Roberts cho biết vẫn còn quá sớm để nói về nhu cầu hàng hóa trong dịp Giáng sinh sẽ diễn ra như thế nào. Theo ông, đó vẫn là một ẩn số lớn.

Lạm phát ngày càng tăng tại Mỹ đã tác động đến sức mua của người tiêu dùng, dẫn đến một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư trong năm 2022 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và buộc nhiều người phải cắt giảm các khoản mua sắm tùy ý bao gồm quần áo và đồ điện tử.

NRF dự báo các chương trình giảm giá sẽ tiếp tục kéo dài cho đến cuối năm 2022 do việc giảm giá sớm có thể kéo một chút doanh số bán hàng.

NRF dự kiến các nhà bán lẻ sẽ thuê từ 450.000 nhân viên đến 600.000 nhân viên thời vụ trong năm nay, so với mức 669.800 nhân viên tuyển dụng mùa vụ trong năm 2021./.

Nguồn: bnews.vn