Sau tín hiệu Fed tăng lãi suất, chứng khoán Việt Nam lên điểm

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ tăng lãi suất từ tháng 5/2022 và trước thông tin này, các chỉ số chứng khoán của Việt Nam vẫn mở cửa trong sắc xanh sáng 16/12.

Sau tín hiệu Fed nâng lãi suất, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn mở cửa trong sắc xanh. Ảnh minh họa: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Cụ thể, sau khi tại thời điểm 10 giờ 26 phút, cả 3 chỉ số trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều lên điểm. Cụ thể, VN-Index tăng 3,43 điểm lên 1478,94 điểm; HNX- Inbdex tăng 2,72 điểm lên hơn 456, 42 điểm; UPCOM- Index giảm 0,08 điểm xuống 111,64 điểm.

Trong rổ cổ phiếu VN30, sắc xanh chiếm ưu thế với sự tăng giá của VRE, VNM, BHV, HPG, KDH, GAS, NVL...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng khá tích cực, hàng loạt mã tăng giá như: VCB, VIB, VAB, TPB, TCB, STB, SHB, SGB, OCB, MSB....

Tại nhóm cổ phiếu chứng khoán, các mã trụ cột như: SSI, SHS, VND, VDS, HCM, MBS... đều ở chiều giá xanh.

Trong nhóm cổ phiếu dầu khí, chỉ còn PVB giảm giá. Các mã BSR, OIL. PLX, PVD, PVC, PVS, POS đều tăng giá.

Theo bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bên cạnh các yếu tố tích cực thì vẫn có những rủi ro cần chú ý.

Theo đó, xét về bình diện quốc tế thì các ngân hàng Trung ương trên thế giới vẫn tiếp tục đưa ra các tín hiệu để áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm đối phó với khả năng lạm phát.

Rủi ro lạm phát cao được nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo là do việc bơm tiền áp dụng gói cứu trợ kinh tế ồ ạt trong một thời gian dài.

Một số ngân hàng Trung ương trên thế giới đã bắt đầu đưa ra những tín hiệu thắt chặt tiền tệ nhằm đối phó với lạm phát.

Việc các nước thu hẹp dần các gói nới lỏng tiền tệ hoặc các gói hỗ trợ nền kinh tế sẽ có ảnh hưởng đến lượng tiền “bơm” vào thị trường chứng khoán.

Nhận định diễn biến thị trường trong phiên hôm nay, các chuyên gia dự báo sẽ có nhiều biến động, có thể tăng hoặc có thể giảm mạnh vào cuối phiên để chốt chỉ số phái sinh. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm, hạn chế bán tháo khi giá cổ phiếu điều chỉnh đột ngột.

Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch 15/12 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ đẩy nhanh kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,1% lên 35.927,43 điểm, chỉ số tổng hợp S&P 500 cũng tăng 1,6% lên 4.709,85 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 2,1% lên 15.565,58 điểm.

Fed thông báo sẽ rút lại các biện pháp kích thích kinh tế sớm hơn vào cuối tháng Ba năm sau, và điều này sẽ cho phép Fed tăng lãi suất từ tháng 5/2022.

Chuyên gia phân tích Peter Cardillo của công ty dịch vụ đầu tư Spartan Capital Securities (Mỹ) cho biết: “Việc Fed đưa ra lập trường tích cực làm hài lòng thị trường bởi cơ quan này cho hay sẽ giải quyết vấn đề lạm phát. Đó là điều tích cực, không phải là tiêu cực”.

Trong khi đó, ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng tại công ty môi giới đầu tư National Securities (Mỹ) cho rằng các nhà đầu tư tỏ ra vui mừng về thông báo của Fed sau cuộc họp.

Lạm phát tăng nhanh chóng là nỗi lo hàng đầu của các thị trường, giữa bối cảnh một số báo cáo cho thấy giá tiêu dùng và sản xuất tăng cao đột biến. Trước đó cùng ngày 15/12, một báo cáo về doanh số bán lẻ của Mỹ cho thấy tỷ lệ tăng trưởng đầy thất vọng trong tháng 11, tín hiệu cho thấy lực cản ngày càng lớn từ lạm phát./.

Nguồn: https://bnews.vn/sau-tin-hieu-fed-tang-lai-suat-chung-khoan-viet-nam-len-diem/225033.html