Sẽ kiểm tra, xử lý cò đất náo loạn ở Củ Chi

Sau thông tin huyện Củ Chi sẽ lên TP, cò đất đã dùng nhiều chiêu trò câu kéo khách, gây bất ổn cho thị trường bất động sản tại địa phương.

Vừa qua, Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Cò đất náo loạn vùng ven TP.HCM” thông tin về việc đang có tình trạng cò đất thổi giá đất ở hai huyện Củ Chi và Hóc Môn lên để giao dịch mua bán, làm méo mó thị trường bất động sản (BĐS) ở khu vực này.

Nhằm tìm hiểu thêm về thị trường BĐS và các giải pháp của UBND huyện Củ Chi để chấn chỉnh tình trạng cò đất náo loạn vùng ven, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi.

Giá đất biến động bất thường

. Phóng viên: Sau thông tin huyện Củ Chi sẽ lên TP, tình hình môi giới nhà đất ở huyện Củ Chi ra sao, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Thanh Phong: Hiện nay, hoạt động môi giới nhà đất đang hoạt động trên địa bàn huyện chủ yếu là tự phát, thấy có lợi ích thì cá nhân tự tham gia làm môi giới chứ không thông qua công ty, đơn vị chuyên nghiệp.

Đối với các trường hợp tự treo biển môi giới nhà đất, huyện đang chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý theo đúng các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới BĐS.

. Ông đánh giá như thế nào về thị trường nhà đất tại huyện trong thời gian qua?

+ Sau khi có thông tin huyện Củ Chi được xây dựng các tiêu chí để trở thành TP trực thuộc TP.HCM và sau Hội nghị xúc tiến đầu tư về huyện Củ Chi, có thông tin một số tập đoàn lớn sẽ đầu tư vào huyện Củ Chi làm cho giá đất tăng cao, đặc biệt là các khu vực dự kiến có các dự án mà các tập đoàn lớn chuẩn bị đầu tư, gây ra biến động bất thường về giá đất tại khu vực.

Theo UBND huyện Củ Chi, khi nghe thông tin huyện sắp lên TP, các tập đoàn lớn sẽ về đầu tư thì xảy ra sốt đất cục bộ tại các khu vực phân khu 1, phân khu 2 dọc sông Sài Gòn. Ảnh: HV

Nhiều giải pháp chấn chỉnh

. Để chấn chỉnh tình trạng các cò đất hoạt động trên địa bàn, đồng thời để ổn định giá đất thì huyện có những giải pháp cụ thể gì trong thời gian qua và trong thời gian tới?

+ Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh, môi giới BĐS trái quy định của pháp luật, Huyện ủy cũng đã ban hành nghị quyết và UBND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác quản lý đất đai tại địa phương với nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện.

Trong đó có một số nhóm giải pháp chủ yếu như tăng cường công tác công khai các loại quy hoạch được phê duyệt trên địa bàn huyện với nhiều hình thức; tổ chức công khai kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) hằng năm theo đúng quy định của pháp luật để người dân, tổ chức biết và thực hiện.

Đối với các khu vực có sốt đất cục bộ, huyện tổ chức tuyên truyền, cảnh báo cho người dân các khu vực quy hoạch đất nông nghiệp chỉ được sử dụng vào mục đích nông nghiệp, không phù hợp xây dựng nhà ở. Huyện tổ chức thực hiện đúng nguyên tắc SDĐ theo quy định của pháp luật “đúng quy hoạch, kế hoạch SDĐ và đúng mục đích SDĐ”.

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường trách nhiệm của cơ sở trong việc quản lý đất đai. Cụ thể là chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền SDĐ trái phép, chuyển mục đích SDĐ trái phép. Phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

. Sau khi thực hiện các giải pháp này thì tình hình thị trường nhà đất ở huyện Củ Chi hiện nay còn biến động không, thưa ông?

+ Khi tổ chức thực hiện các giải pháp ban hành theo kế hoạch của UBND huyện về việc tăng cường công tác quản lý đất đai thì giá đất tại huyện Củ Chi hiện nay đã giảm nhiệt, số lượng giao dịch BĐS giảm so với trước đây (chủ yếu tổ chức thực hiện các giao dịch cũ).

. Xin cám ơn ông.

Huyện đã có hai văn bản về tăng cường, quản lý đất đai

Để tăng cường quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, Đảng bộ huyện Củ Chi đã có Chỉ thị 09 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện. Sau đó, UBND huyện cũng có văn bản ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Củ Chi.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu thực hiện đầy đủ, đảm bảo công bằng, khách quan và đúng quy định pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ việc tách thửa đất, chuyển mục đích SDĐ nông nghiệp (đặc biệt là đất trồng lúa), quản lý chặt chẽ việc thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp, việc xây dựng hàng rào và san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp. Không để xảy ra việc phân lô, phân nền, SDĐ sai mục đích…

Ông NGUYỄN THANH PHONG,Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi

HUY VŨ

Nguồn: https://plo.vn/se-kiem-tra-xu-ly-co-dat-nao-loan-o-cu-chi-post681348.html