Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về 'bất thường' thi học sinh giỏi quốc gia

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về 'bất thường' thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022 tổ chức tại địa phương này.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức, để tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi, các hội đồng thi được thành lập tại địa phương.

Cán bộ coi thi chủ yếu do Bộ phân công đến từ các địa phương khác nhằm đảm bảo tính công bằng và khách quan. Để tổ chức thi, Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT đã triển khai các khâu đăng ký, cấp số báo danh và sắp xếp phòng thi để các địa phương gửi dữ liệu và tổ chức thực hiện trên phần mềm do cục này quản lý.

Về việc các đội tuyển Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc của Sở GD-ĐT TP.HCM có số lượng thi sinh vượt quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết số lượng các đội tuyển một số môn thi của TP.HCM vượt quá 6 thí sinh là do 2 năm liên tiếp môn thi đó có kết quả trên 80% thí sinh đoạt giải và được Cục Quản lý chất lượng của Bộ cho phép bằng văn bản.

Đối với việc, Sở GD-ĐT TP.HCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự A-B-C của tất cả thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 25 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Sở cũng bố trí thí sinh của từng đội tuyển Tiếng Anh, Tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 25 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia: Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng thực tế, hội đồng coi thi học sinh giỏi quốc gia tại TP.HCM là hội đồng ghép từ 3 đơn vị dự thi là Sở GD-ĐT, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trường Trung học Thực hành (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM). Sở GD-ĐT là đơn vị đại diện cho 3 đơn vị trên, thực hiện khai báo dữ liệu trên phần mềm của Cục Quản lý chất lượng và phần mềm này không thể sắp xếp cho cả 3 đơn vị trong cùng một danh sách mà chỉ có thể thực hiện sắp xếp danh sách thí sinh theo thứ tự A, B, C trong cùng một đơn vị dự thi. Như vậy hội đồng thi TP.HCM phải thực hiện như trên.

Về việc Hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn Tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7h30, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d khoản 5 Điều 28 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TP.HCM và Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021 – 2022: Lãnh đạo Sở GD-ĐT nói rằng sự việc này xảy ra đối với môn thi tiếng Anh. Hội đồng coi thi tại TP.HCM có 26 thí sinh thi học sinh giỏi môn tiếng Anh ở 3 phòng thi nhưng Bộ chỉ chuyển đến TP.HCM một phong bì đề thi thay vì 3 phong bì đề thi cho 3 phòng.

Sau khi bàn bạc, chủ tịch hội đồng coi thi và phó chủ tịch hội đồng coi thi phụ trách chuyên môn tại TP.HCM, là cán bộ thuộc sở GD-ĐT các tỉnh, thành khác, không phải cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM thống nhất mở phong bì đề thi môn tiếng Anh trước thời gian cho phép để kiểm tra và phân chia cho 3 phòng thi.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, Bộ GD- ĐT đã bố trí 100% cán bộ coi thi của ít nhất 3 đơn vị từ địa phương khác đến TP.HCM làm công tác coi thi. Cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM không được tiếp cận đến bất kỳ nội dung nào, khâu nào của quá trình coi thi.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 tại hội đồng thi TP.HCM là Hội đồng ghép của 3 đơn vị: Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Kỳ thi có 179 thi sinh đến từ 3 đơn vị dự thi là Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trong đó Sở GD-ĐT có 94 thí sinh dự thi, ĐH Quốc gia TP.HCM có 67 thí sinh dự thi, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có 18 thí sinh dự thi.

Trước đó, Bộ GD-ĐT có thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM. Theo thông báo này một số đội tuyển của đơn vị dự thi có số lượng thí sinh vượt quá quy định; Sở GD-ĐT TP.HCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự tên của thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi; Sở này bố trí thí sinh của từng đội tuyển dự thi môn Tiếng Anh, Tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt.

Ngoài ra, việc hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn Tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7 giờ 30 phút, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút; Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền.

Bộ GD-ĐT đã kiến nghị UBND TP.HCM, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/so-gd-dt-tp-hcm-len-tieng-ve-bat-thuong-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-2023406.html