“Soi” lợi nhuận từ các kênh đầu tư bất động sản

Mua căn hộ rồi cho thuê lại đang là kênh đầu tư khá phổ biến trên thị trường. Phần lớn các nhà đầu tư mua căn hộ với mục đích cho người nước ngoài thuê lại vì có thể cho thuê với giá cao. 

“Soi” lợi nhuận từ các kênh đầu tư bất động sản

Rất nhiều nhà đầu tư đã kiếm đậm từ “lướt sóng” căn hộ thời gian vừa qua khi thị trường bất động sản phục hồi và bùng nổ. Tuy nhiên, tâm lý đầu tư cũng đang dần thay đổi. Mặc dù “lướt sóng” sẽ vẫn là phương thức của những nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lời nhanh nhưng ngày càng có nhiều nhà đầu tư chú ý đến khả năng mang lại doanh thu ổn định của bất động sản.

Không chỉ tạo thu nhập thường xuyên mà những bất động sản mang lại lợi nhuận lớn từ cho thuê sẽ ngày càng khẳng định được giá trị. Trong đó, mua lại căn hộ, văn phòng, bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê hiện được coi là những kênh đầu tư khá tốt và bền vững.

Kênh đầu tư ưa thích

Mua căn hộ rồi cho thuê lại đang là kênh đầu tư khá phổ biến trên thị trường. Phần lớn các nhà đầu tư mua căn hộ với mục đích cho người nước ngoài thuê lại vì có thể cho thuê với giá cao.

Thực tế, một số dự án căn hộ cao cấp cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh có mức sinh lời khá tốt. Khảo sát qua một số dự án ở khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh như Xi Riverview, The Vista và Sunrise City của công ty cung cấp dịch vụ bất động sản CBRE cho thấy, những dự án này có thể mang lại tỷ suất sinh lời ngang bằng hoặc nhỉnh hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Cụ thể, các dự án căn hộ ở quận 2 luôn duy trì tỷ suất sinh lời trên 8% trong suốt 3 năm qua, còn khu vực Nam Sài Gòn đem lại lợi nhuận khoảng 7,5-7,8%.

Tại Hà Nội, thị trường căn hộ cho thuê không lớn bằng TP. Hồ Chí Minh và tỷ suất sinh lời cũng thấp hơn. Các dự án căn hộ cao cấp cho thuê tốt nhất hiện nay ở Thủ đô cũng chỉ mang lại tỷ suất lợi nhuận khoảng 6-7%/năm, còn đa phần ở mức 4-5%. Những dự án có giá cho thuê tốt nhất, dễ cho thuê nhất là Indochina Plaza Hanoi, Richland Southern, The Manor với giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ dao động từ 1.000-1.500USD/tháng.

Kênh đầu tư mới nổi

Theo nhận định của CBRE, xu hướng cho thuê dài hạn hoặc bán sàn văn phòng đang trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, các tòa nhà chưa hoàn thiện cũng đã tính đến phương án bán văn phòng. Loại hình kinh doanh này được CBRE đánh giá là sẽ trở thành một kênh đầu tư mới khi các chủ đầu tư luôn mong muốn đa dạng hóa các loại hình đầu tư tài sản của mình.

Đón đầu xu hướng này, IDJ Investment đang chào bán những lô văn phòng tại tòa nhà Charmvit Tower tại 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội với giá tương đương giá căn hộ cao cấp là 42 triệu đồng/m2 (chưa VAT) trong thời gian 42 năm. Đây có thể coi là cơ hội hiếm hoi để mua được sàn văn phòng cho thuê hạng A ở Hà Nội, vì từ trước đến nay, các chủ tòa nhà chỉ muốn giữ lại cho thuê mà không muốn bán.

Nhờ vào phương thức này, các doanh nghiệp có thể mua văn phòng làm trụ sở. Mặc dù phải chi tiền một lần, nhưng bù lại, lợi ích lại rất lớn vì hàng năm, doanh nghiệp không phải lo chuyển văn phòng, cũng không phải lo trả tiền hàng tháng. Hơn nữa, nếu tính về chi phí thì mua văn phòng làm trụ sở rẻ hơn nhiều so với đi thuê.

Nhưng với nhiều nhà đầu tư, đây cũng là cơ hội không thể bỏ lỡ, vì tỷ suất sinh lời từ mua văn phòng cho thuê lại đang rất hấp dẫn. Theo phương án kinh doanh của IDJ Investment, những nhà đầu tư mua văn phòng với diện tích lớn hơn 100m2, nếu không trực tiếp cho thuê thì có thể cho IDJ Investment thuê lại, và đơn vị này cam kết sẽ trả mức lợi tức lên đến 10%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. So với lợi tức từ cho thuê nhà ở, thì mức lợi tức IDJ Investment cam kết hấp dẫn hơn nhiều. Đồng thời, đây cũng là mức cam kết lợi tức cao nhất từ phía các doanh nghiệp bất động sản trong các hình thức đầu tư trên thị trường hiện nay.

Vì thế, ngay sau khi IDJ Investment chào bán văn phòng Charmvit, một số nhà đầu tư đã nhanh chân xuống tiền để chớp lấy cơ hội hiếm hoi này.

Kết hợp đầu tư và nghỉ dưỡng

Một kênh đầu tư đang dần lấy lại sự hấp dẫn là mua bất động sản nghỉ dưỡng. Theo đó, các nhà đầu tư có thể mua căn hộ, biệt thự trong các khu nghỉ dưỡng để đi nghỉ cùng gia đình và bạn bè hàng năm. Thời gian còn lại, chủ sở hữu có thể tự cho khách du lịch thuê, hoặc kết hợp với công ty quản lý khách sạn cho thuê lại và phân chia lợi nhuận. Thu nhập tăng lên, tầng lớp trung và thượng lưu ngày càng tăng, là những nhân tố kích thích người Việt đi du lịch và mua bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, mức giá của loại bất động sản này không hề rẻ, trung bình từ 3-5 tỷ đồng/căn hộ và trên 10 tỷ đồng/biệt thự.

Nếu kết hợp với công ty quản lý khách sạn cho thuê bất động sản và phân chia lợi nhuận, thì tỷ suất sinh lời của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khoảng 4-5% năm. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực kinh doanh nghỉ dưỡng như Vingroup đã mạnh dạn cam kết mức lợi tức lên tới 8%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Đây cũng là mức cam kết lợi tức cao nhất trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.