Thị trường bán lẻ: Quận 1 sôi động nhất TP. HCM

Theo thống kê của Cushman&Wakefield, thị trường bán lẻ trong quý III/2014 chiếm hơn 21% tổng nguồn cung của toàn TP HCM, trong đó, Quận 1 có thị trường bán lẻ sôi động nhất.

 

Thị trường bán lẻ: Quận 1 sôi động nhất TP. HCM

 

Cụ thể, trong quý này, một siêu thị mới đi vào hoạt động, bổ sung thêm 2.500 m2 diện tích bán lẻ vào thị trường. Tuy nhiên, tổng cung lại giảm đi 7.400 m2 do một trung tâm mua sắm đã đóng cửa để xây mới và một khối đế bán lẻ đã chuyển khoảng 400 m2 diện tích sàn bán lẻ sang làm văn phòng cho thuê.

Hiện toàn Thành phố có 7 khối đế bán lẻ, 8 trung tâm bách hóa, 19 trung tâm mua sắm, 5 trung tâm bán lẻ, 69 siêu thị và 3 trung tâm bán sỉ, với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt xấp xỉ 864.250 m2, giảm 1% so với quý trước nhưng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Chiếm hơn 21% tổng nguồn cung, Quận 1 có thị trường bán lẻ sôi động nhất toàn thành phố.

Trong vòng 5 đến 7 năm tới, khoảng 1,5 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường, tăng tổng cung lên khoảng 200%. Chưa rõ nguồn cung mới này có thể được thị trường tiêu thụ hết hay không nhưng rõ ràng sẽ tạo áp lực lên giá thuê. Tuy nhiên, một số mặt bằng vẫn còn lộ rõ nhiều yếu kém khi bố trí sơ đồ tầng và thiết kế không phù hợp với nhu cầu của khách thuê.

Tại TP. HCM, nhu cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại trung tâm sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, xét đến tình trạng quỹ đất còn khan hiếm và giá đất cao, phần lớn nguồn cung tương lai sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực nội thành và khu vực ngoại ô.

{fcomment}