Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi cải cách WHO

Thủ tướng Modi chỉ ra rằng WHO hiện không có thẩm quyền để giải quyết những đại dịch như Covid-19, gây ra bởi virus SARS-CoV-2. Vì thế, nhà lãnh đạo Ấn Độ khẳng định cần phải trao thêm quyền hạn cho WHO về "khả năng cảnh báo sớm", phát triển vắc-xin hiệu quả hay "xây dựng năng lực". Cũng theo ông Modi, những tổ chức quốc tế như WHO được thành lập dựa trên mô hình của thế kỷ trước.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ còn kêu gọi G20 chia sẻ cởi mở nghiên cứu y tế, nói rằng các nhà lãnh đạo G20 nên đặt mục tiêu con người, thay vì kinh tế, làm trọng tâm của tầm nhìn thịnh vượng toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại hội nghị trực tuyến G20 về Covid-19 hôm 26-3 Ảnh: PTI

Thủ tướng Modi khẳng định 88% số người thiệt mạng vì Covid-19 đến từ các nước thành viên G20, ngay cả khi họ chiếm 80% GDP toàn cầu và 60% dân số thế giới. Ông Modi khẳng định cần phát triển một hệ thống chăm sóc sức khỏe phù hợp, giá cả phải chăng và nhân văn hơn trên toàn thế giới.

Nhà lãnh đạo 69 tuổi còn nhấn mạnh phải mất 3 tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát, G20 mới họp bàn về các biện pháp ứng phó. Ông nói virus lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 12-2019 nhưng hiện đã lây sang 175 quốc gia và vùng lãnh thổ, ảnh hưởng hơn 540.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 24.200 người.

Theo chính quyền Thủ tướng Modi, các thành viên khác của G20 đã ủng hộ lời kêu gọi nêu trên. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới vẫn đang thất thế trong cuộc chiến chống Covid-19, đồng thời nhấn mạnh cần phải có một "kế hoạch tác chiến" để đối phó virus.


Nguồn: Báo Người Lao Động