Thua lỗ trong chứng khoán là gì và làm thế nào để ít thua lỗ nhất?

Thua lỗ trong chứng khoán hay rủi ro khi đầu tư là điều mà hầu hết nhà đầu tư sẽ trải qua để trưởng thành hơn. Tuy nhiên, mức thua lỗ nhiều hay ít là có thể kiểm soát được nếu nhà đầu tư được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Thua lỗ trong chứng khoán là gì?

Chứng khoán được đánh giá là một trong những kênh đầu tư tài chính kiếm tiền tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng giống như lái xe ra đường, rủi ro là điều ai cũng phải gặp. Và thua lỗ trong chứng khoán là rủi ro lớn nhất bạn sẽ gặp phải khi tham gia vào lĩnh vực này. Thay vì có thể đầu tư sinh lời, đạt được lợi nhuận như kỳ vọng, nhà đầu tư, với những lý do khách quan hoặc chủ quan nào đó lại bị “mất tiền” trên thị trường. 

Thua lỗ trong chứng khoán là gì và làm thế nào để ít thua lỗ nhất?

Thua lỗ trong chứng khoán là điều không ai muốn nhưng rất ít người có thể tránh được, cho dù là những nhà đầu tư kinh nghiệm nhất. Có thể kể đến một số thương vụ lỗ “khủng” nhất trong lịch sử như  khoản lỗ 9 tỷ USD mà nhà giao dịch trái phiếu Howie Hubler “mang về” cho Morgan Stanley năm 2008, thương vụ đầu cơ thua lỗ tới 2 tỷ USD của JPMorgan Chase do trader Bruno Iksil có bí danh "Cá voi Luân Đôn" (London Whale) thực hiện vào năm 2012. Hay mới đây nhất là vụ thua lỗ lên tới 20 tỷ USD của Bill Hwang - một trong những nhà đầu tư….

Vì thế, nhà đầu tư khôn ngoan, tài giỏi không hẳn là người kiếm được lợi nhuận cao nhất mà là người có khả năng hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro “bốc hơi” tiền trong tài khoản. Trên thế giới, số nhà đầu tư có thể làm được việc này không nhiều. Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là tỷ phú Warren Buffett - người được biết đến là có thể duy trì mức tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 20%/năm trong vài chục năm liên tiếp. 

Cách phòng tránh thua lỗ trong chứng khoán

Thua lỗ trong chứng khoán tuy khó tránh nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát được. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần hiểu rằng trên thị trường, rủi ro là tối thượng chứ không phải lợi nhuận. Việc bạn nên làm là cố gắng giảm thiểu rủi ro, phòng thủ thay vì mạo hiểm quá mức bởi còn tiền là còn cơ hội. 

Dưới đây là những lưu ý giúp nhà đầu tư tránh thua lỗ nặng.

Có kiến thức nền tảng về đầu tư chứng khoán

Trước khi đặt chân vào thị trường, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về các loại sản phẩm chứng khoán, các phương pháp đầu tư, những yếu tố ảnh đến giá cả chứng khoán. Nếu đầu tư theo phương pháp giá trị, phương pháp cơ bản, bạn cần biết các kỹ năng như đọc/phân tích báo cáo doanh nghiệp, cách tính những chỉ số như P/B, P/E, ROE, ROA, đánh giá triển vọng phát triển của doanh nghiệp, của ngành… Với những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật, bạn cần biết cách đọc và phân tích biểu đồ, các chỉ báo kỹ thuật… để lựa chọn thời điểm mua phù hợp.

Thua lỗ trong chứng khoán là gì và làm thế nào để ít thua lỗ nhất?

Chỉ đầu tư vào lĩnh vực hiểu biết

Đừng nghe ai đó trên mạng xã hội nói cổ phiếu này tốt, chứng quyền kia mang lại lợi nhuận cao hay đầu tư trái phiếu doanh nghiệp này không bao giờ lỗ… Bạn chỉ nên nghe vào chính bản thân mình và môi giới của mình, còn những ý kiến khác, kể cả chuyên gia cũng chỉ mang tính tham khảo. Bạn chỉ nên mua cổ phiếu/trái phiếu của các công ty phát hành mà bạn thực sự am hiểu về quá trình phát triển của nó, năng lực tài chính; cơ hội, tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh...  Chỉ có như vậy, bạn mới có thể giảm thua lỗ xuống mức thấp.

Đầu tư có mục tiêu và kế hoạch

Mặc dù mục tiêu cao nhất của đầu tư là kiếm lợi nhuận song bạn cần xác định cụ thể hơn. Bạn kỳ vọng lợi nhuận đạt được là bao nhiêu, khả năng chịu lỗ thế nào? Để đạt lợi nhuận đó, bạn nên chọn loại chứng khoán nào, thời gian nắm giữ là bao lâu? Trường hợp thị trường diễn biến không theo kỳ vọng thì bạn cần làm gì để tránh rủi ro… Đặt ra các mục tiêu về lợi nhuận, thời gian nắm giữ và đặc biệt là quản trị rủi ro sẽ giúp bạn có thể sống sót lâu dài trên thị trường ngày càng khốc liệt.

Đa dạng hóa danh mục

Để phân bổ rủi ro, đa dạng danh mục cũng là nguyên tắc nhà đầu tư cần phải ghi nhớ. Bạn không nên chỉ tập trung vào một loại chứng khoán, một doanh nghiệp mà hãy điều chỉnh mức vốn để đa dạng hóa kênh đầu tư. Ngoài cổ phiếu, bạn có thể tham khảo chứng khoán phái sinh, trái phiếu hay chứng chỉ quỹ.

Thua lỗ trong chứng khoán là gì và làm thế nào để ít thua lỗ nhất?

Học cách kiểm soát tâm lý 

Đầu tư theo đám đông, đầu tư khi tâm trạng hưng phấn thái quá hay lo sợ tột cùng đều là những cách khiến tài khoản của bạn “cháy” nhanh hơn. Vì vậy, nhà đầu tư cần giữ một cái đầu lạnh, không để cảm xúc, những biến động ngắn hạn trên thị trường ảnh hưởng tới các quyết định quan trọng. 

Đầu tư chứng khoán là công việc khó, luôn đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, học hỏi nhiều và đôi khi là học cách chấp nhận thất bại, thua lỗ trong chứng khoán. Nhưng nếu giữ được tỉnh táo, biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm, biết đánh giá và kiểm soát rủi ro ở mức thấp nhất… lợi nhuận sẽ tự động kéo đến.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm đầu tư chứng khoán tại TKSIC để giảm thiểu khả năng rủi ro, gia tăng cơ hội đầu tư hiệu quả.

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn