Tiền ảo Shiba: Dân lướt sóng cười tươi, giới đầu cơ khóc hận

Một vốn bốn lời nhờ tiền ảo meme là có thật

Hồi đầu tuần trước, nhiều nhà đầu tư trong nước đã dậy sóng và kiếm được một khoản lời lớn nhờ cơn sốt tiền ảo Shiba.

Giống như Dogecoin, tiền ảo Shiba hay Shiba Inu Coin (SHIB) là đồng tiền ảo dạng meme thường được phát triển với mục đích tạo ra một cuộc chơi tài chính theo “trend” (xu hướng). Giá trị của đồng tiền dạng này biến động tăng lên hay hạ xuống đều phụ thuộc vào động thái của những người nổi tiếng trên mạng xã hội.

Shiba coin và các loại coin có tên các giống chó đều thuộc trào lưu meme coin. Đây là những đồng "tiền ảo" được tạo ra với mục đích giải trí hoặc nhằm tạo ra một "trò chơi" tài chính, thay vì giải các bài toán của nhân loại bằng công nghệ.

Sự tăng trưởng nóng của các đồng tiền ảo meme khiến các nhà đầu tư có thể nhân 5, nhân 10 tài khoản chỉ trong ít ngày. Đó cũng là lý do, bất chấp rủi ro, nhiều người đã lao vào vòng xoáy của cơn sốt tiền ảo.

Thực tế cho thấy, sự liều lĩnh của các nhà đầu tư không phải không có căn cứ khi từng có thời điểm, giá Shiba coin đã tăng đến chóng mặt.

Theo thống kê của Coinmarketcap, hồi đầu tháng 5, giá của tiền ảo Shiba là 0,000001904 USD. Chỉ 11 ngày sau, thời điểm được niêm yết lên sàn tiền ảo Binance, giá Shiba coin đã là 0,00003641 USD. Đây cũng là mức giá cao nhất của Shiba Inu từng được ghi nhận.

Trong cơn sốt tiền ảo Shiba, nhiều nhà đầu tư đã kiếm bộn tiền nhờ việc lướt sóng. Ảnh: Trọng Đạt

Do mức giá của một đồng tiền ảo Shiba là rất nhỏ, chỉ cần bỏ ra khoảng 100 USD, người mua dễ dàng có trong tay hàng triệu đồng tiềo ảo này. Khi nhìn giá Bitcoin hiện tại ở ngưỡng hàng chục nghìn USD, nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần giá Shiba Inu Coin lên 1 USD, họ sẽ ngay lập tức trở thành triệu phú.

Với suy nghĩ này, rất nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường crypto đã chọn Shiba Inu để bắt đầu cho cuộc chơi tài chính của mình. Tuy nhiên, họ không biết rằng, với tổng cung lên đến 1 triệu tỷ token, nếu Shiba Inu có giá 1 USD, tổng giá trị vốn hóa của loại tiền ảo này sẽ gấp 1.000 lần Bitcoin ở thời kỳ cao điểm. Mộng tưởng về việc giá SHIB sẽ lên 1 USD, thậm chí là 0,1 USD hay 0,01 USD vì vậy là một điều phi thực tế.

Nếu mua tiền ảo Shiba hồi tháng 5 và chốt lời ở mức giá này, nhà đầu tư sẽ lãi hơn 19 lần so với số vốn bỏ ra ban đầu. Tỷ suất lợi nhuận siêu lớn cũng chính là sức hút mời gọi các nhà đầu tư bỏ tiền để chạy theo cơn sốt này. Thực tế là nhiều nhà đầu tư đã kiếm lời nếu chỉ đơn thuần chạy theo “trend” và “lướt sóng”.

Tiền ảo Shiba giờ ra sao?

Sau trào lưu meme coin, giá tiền ảo Shiba trong 1 tuần trở lại đây đang tụt dốc. Theo ghi nhận của VietNamNet, mức giá mở cửa của Shiba Inu trong tuần qua là 0,00001783 USD. Ở thời điểm hiện tại, giá của tiền ảo Shiba là 0,00000803.

Như vậy, chỉ trong 1 tuần, giá của tiền ảo Shiba đã giảm tới 55% giá trị. Nếu so với mức giá thời kỳ cao điểm, giá Shiba Inu Coin đã giảm tới 4 lần. Những số liệu này cho thấy, nếu mua tiền ảo Shiba sau thời điểm ngày 11/5 (khi giá Shiba Inu chạm đỉnh), hầu hết các nhà đầu tư đều đang lỗ.

Giá tiền ảo Shiba liên tục giảm mạnh kể từ ngày 11/5. Ảnh: Trọng Đạt

Sự sụt giảm giá nhanh chóng mặt của Shiba có nguyên nhân chính đến từ những biến động lớn của giá Bitcoin. Chỉ trong 1 tuần qua, giá Bitcoin đã mất tới 50% giá trị, qua đó đẩy mức giá của nhiều loại tiền ảo khác vào tình cảnh tụt dốc không phanh.

Mặc dù thị trường “tiền ảo” đang đi xuống, đây rất có thể chỉ là một xu hướng tạm thời. Nếu nhìn vào dài hạn, các nhà đầu tư có kinh nghiệm vẫn đặt trọn niềm tin của mình vào thị trường crypto. Đó là bởi các dự án “tiền kỹ thuật số” vẫn đang được nghiên cứu, phát triển và tiềm năng tăng giá của những dự án đó là có thật.

Với những đồng “tiền ảo” chạy theo trào lưu như Shiba Inu, Pig Finance, Akita Inu, Husky,... chúng không có giá trị nội tại về công nghệ. Do vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu các nhà đầu tư quyết định trở thành holder (người nắm giữ) đối với các loại tiền ảo dạng meme này.

Cùng là “tiền ảo”, thế nhưng khác với Bitcoin hay Ethereum, những đồng tiền meme như Dogecoin hay Shiba Inu chỉ được tạo ra để kiếm tiền theo “trend”, không có đội ngũ phát triển với tầm nhìn dài hạn cho dự án. Do vậy, người đầu tư cần hết sức thận trọng và phải nghiên cứu thật kỹ trước khi chạy theo các trào lưu tiền ảo.

Nguồn VietnamNet