Tìm hiểu quy trình đánh bóng giúp inox sáng bóng như mới

Việc đánh bóng inox không chỉ đòi hỏi tính tỉ mỉ, am hiểu kỹ thuật trong từng quy trình mà còn phải đảm bảo sử dụng loại máy phù hợp nhất, cho inox sáng bóng như mới. Cùng tìm hiểu chi tiết quy trình đánh bóng inox qua bài viết sau.

Inox - Vật liệu mang đến tính thẩm mỹ cao

Sở hữu tính thẩm mỹ cao, độ dẻo lớn, độ cứng, bền, chịu ăn mòn vượt trội so với các loại kim loại khác, inox được ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau. Inox có khả năng tiếp xúc với nhiều loại hóa chất nên có thể dụng trong ngành kiến trúc, sản xuất đồ dùng gia dụng, để chế biến các loại thực phẩm, dễ vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, inox dễ bị bám bụi, xỉn màu, thậm chí ăn mòn trong điều kiện nhiệt độ, môi trường không đảm bảo. 

Quy trình đánh bóng inox được thực hiện như thế nào?

Đồ gia dụng gia công từ chất liệu inox

Bên cạnh đó, đánh bóng inox còn được ứng dụng để xử lý bề mặt inox thô ban đầu đạt được độ bóng theo yêu cầu, loại bỏ khiếm khuyết nhỏ của sản phẩm trong quá trình chế tác, gia công sản phẩm.

Tìm hiểu quy trình đánh bóng inox giúp inox sáng bóng như mới

Đánh bóng inox giữ vai trò quan trọng trong việc xử lý bề mặt inox. Quá trình này được thực hiện bằng cách sử dụng các tác nhân bên ngoài tác động lên bề mặt inox nhằm tạo ra bề mặt sản phẩm đúng mục đích sản xuất, có thể thực hiện trên phôi thô ban đầu hoặc bước cuối cùng cho ra sản phẩm hoàn thiện. 

Quy trình đánh bóng inox bằng phương pháp đánh bóng cơ: Bao gồm 3 bước chính: phá thô, mài tầm trung và đánh bóng tinh. Cụ thể:

Phá thô (mài nhẵn) 

Quy trình đánh bóng inox được thực hiện như thế nào?

Công đoạn phá thô trong đánh bóng inox

Phá thô là sử dụng các loại nhám mài để phá bỏ đi lớp bề mặt thô ban đầu hoặc mài các cạnh bavia do quá trình đột, dập, uốn… trong gia công cơ khí để lại. Tại công đoạn này, người thợ thường sử dụng các loại giấy nhám, bánh nhám xếp có các cỡ hạt lớn trong khoảng #60 đến #120 để đánh phá bề mặt inox.

Mài tầm trung

Công đoạn đánh bóng ở mức độ trung bình, giúp bề mặt nhẵn mịn hơn, tăng độ tương phải mà vẫn đảm bảo lớp kim loại trên bề mặt inox. Khi mài tầm trung, nên chọn bánh nỉ hoặc nhám giáp có cỡ hạt trung bình từ #120 đến #300, kết hợp với lơ đánh bóng để nâng cao độ bóng của inox.

Đánh bóng tinh

Quy trình đánh bóng inox được thực hiện như thế nào?

Công đoạn đánh bóng tinh, hoàn thiện bề mặt sản phẩm

Công đoạn đánh bóng hoàn thiện bề mặt sản phẩm, tập trung vào việc nổi bật độ sáng của bề mặt sản phẩm sau khi đã đạt độ nhẵn mịn như ý. Tiến hành quá trình đánh bóng bằng lơ hoặc các dạng bột mài có kích thước nhỏ từ 0.5 – 3μm cho bề mặt sáng bóng hoàn hảo, giai đoạn này sẽ diễn ra tương đối lâu do hạt mài có kích thước nhỏ và quá trình cắt bề mặt tương đối chậm. 

Ngoài ra, độ bóng của bề mặt kim loại còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình mài thô trước khi đánh bóng và chất liệu sản phẩm, yếu tố cơ bản là thành phần niken trong kim loại. Nếu quá trình mài thô không được xử lý tốt thì bước đánh bóng tinh không đạt kết quả.

Các loại vật tư mài mòn có thể sử dụng để đánh bóng tinh như bánh xơ dừa, bánh vải.

Các cỡ hạt được sử dụng trong quá trình đánh bóng inox

- Cỡ hạt 36: Dùng để xóa các vết hàn trên bề mặt Inox (gọi là quá trình đánh phá bề  mặt inox) với các mối hàn thô được tạo ra của quá trình hàn que, hàn MIG.

- Cỡ hạt 60: Xóa các mối hàn có độ nhấp nhô thấp như mối hàn Tig, hoặc dùng để tẩy đi sự sần sùi của bề mặt sau khi gia công với cỡ hạt 36 (đây là quá trình xóa đi các rãnh do cỡ 36 để lại, kết quả là bề mặt phẳng hơn).

- Cỡ hạt 80/120: Cỡ hạt này là cơ sở cho việc đánh bóng gương bằng phớt đánh bóng hoặc máy đánh bóng rung 3 chiều.

- Cỡ hạt 180/240: Đây là cỡ hạt phù hợp cho bước cuối cùng của quá trình đánh sọc Inox. Cỡ hạt này cũng được coi là bước tiền đề không thể thiếu khi gia công đánh bóng gương Inox.

- Cỡ hạt 320/400: Bước tạo nền giúp tạo ra bề mặt sáng bóng như gương sau đó bằng bánh xơ dừa hoặc bánh vải.

LEKAR - Địa chỉ đánh bóng inox uy tín, chất lượng cao

Hiện nay, Công ty đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP là một trong những công ty hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp đánh bóng và nhận gia công đánh bóng kim loại theo yêu cầu của khách hàng.

Quy trình đánh bóng inox được thực hiện như thế nào?

Inox sau khi được đánh bóng bởi LEKAR

LEKAR luôn cập nhật những công nghệ hiện đại, tiên tiến trên thế giới để đưa tới khách hàng các sản phẩm đánh bóng inox ưu việt như đến từ các hãng đánh bóng nổi tiếng như Thái Lan, Đài Loan...

Nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đánh bóng kim loại, sở hữu đội ngũ kỹ thuật có trình độ, chuyên môn cao, LEKAR không chỉ cam kết mang đến các sản phẩm, dịch vụ đánh bóng kim loại nói chung và đánh bóng inox nói riêng chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng mà còn đảm bảo về mức giá hợp lý nhất cho người tiêu dùng.

Mọi thông tin về dịch vụ đánh bóng kim loại, đánh bóng inox cũng như những sản phẩm phụ trợ đánh bóng inox khác, quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKAR – LEKAR GROUP
Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469 
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.
Tel:  02873 033386