Trường Cao đẳng ở Hà Tĩnh bất ngờ thu lại bằng tốt nghiệp của 125 học viên

Bất ngờ thu hồi lại bằng vì sao?

Năm 2017, Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình (nay là trường CĐ Y tế Quảng Bình) liên kết với Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh mở lớp đào tạo liên thông cao đẳng ngành hộ sinh, dược sĩ hệ vừa học, vừa làm. Hình thức đào tạo trong thời gian là 2 năm. Có tất cả 125 học viên tại Quảng Bình đã đăng ký theo học hai lớp này, trong đó 73 học viên theo học ngành dược và 52 học viên theo học ngành hộ sinh.

Năm 2019, các học viên hoàn thành khóa học và được cấp bằng tốt nghiệp. Mặc dù bằng đã được cấp, nhiều học viên đã sử dụng đi làm. Nhưng mới đây, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh lại bất ngờ thông báo thu hồi lại tất cả 125 bằng đã cấp. Việc thu hồi lại bằng khiến học viên trung cấp liên thông khóa 2017-2019 hoang mang. Lý do thu hồi bằng được đưa ra là quy trình đào tạo của trường đối với 125 học viên của 2 ngành chưa phù hợp với một số quy định trong Luật giáo dục nghề nghiệp.

Trao đổi với Tiền Phong, ôngTrần Xuân Hoan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh lý giải, từ năm 2016 trở về trước, các trường cao đẳng (ngoại trừ cao đẳng nghề) thuộc quản lý của Bộ GD-ĐT. Đến năm 2017, các trường cao đẳng thuộc Bộ LĐTB&XH quản lý theo Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Văn bản xin liên kết đào tạo hệ cao đẳng chuyên ngành Y.

Theo ông Hoan, năm 2016, Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình nhờ Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đào tạo học viên trung cấp lên cao đẳng. Thời điểm này thủ tục hồ sơ liên kết giữa hai trường được Sở Y tế, UBND của hai tỉnh đồng ý. “Trường cứ nghĩ thủ tục chỉ cần Sở Y tế, UBND hai tỉnh đồng ý là đủ rồi nhưng sau khi học xong, cấp bằng, Bộ LĐTB&XH mới ra công văn yêu cầu thu hồi lại những bằng này”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cho rằng, việc bàn giao quản lý các trường cao đẳng từ Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐTB&XH diễn ra muộn. Đến tháng 4/2017 bắt đầu mới chuyển giao, muộn so với cả nước. Trong khi đó nhà trường đã mở lớp liên kết trước mốc chuyển giao, đã được 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đồng ý bằng văn bản.

Trước đây, theo Luật GD của Bộ GD-ĐT thì liên kết dạy liên thông giữa các trường không phải báo cáo Bộ, mà các nhà trường tự tuyển sinh dựa trên cơ sở đủ điều kiện. Còn đối với Luật Giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐTB&XH phải đăng ký, báo cáo ra Bộ về việc mở thêm địa điểm đào tạo từ đó mới tuyển sinh dạy.

“Nếu trước đây nhà trường chịu sự quản lý của Bộ GD-ĐT thì giấy tờ như vậy là quá đủ rồi. Nhưng sau đó chuyển giao, cấp bằng tốt nghiệp xong thì Bộ LĐTB&XH lại rà soát lại đề nghị thu hồi bằng vì không đủ điều kiện”, ông Hoan nói.

Nhận trách nhiệm do sơ suất

Cụ thể, mới đây Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) đã yêu cầu thu hồi, hủy bỏ kết quả kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và bằng tốt nghiệp đã cấp đối với 125 học viên với lý do chưa hợp lệ. Những quy định chưa hợp lệ gồm: Thời gian đào tạo chưa đúng theo quy định và một số học phần chuyên ngành còn thiếu so với tiêu chuẩn khung đào tạo cả hai ngành học. Ngoài ra, còn thiếu việc báo cáo, đăng ký với Bộ LĐTB&XH về việc mở thêm địa điểm đào tạo.

Để xảy ra sự việc này, hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh thừa sự chủ quan, sơ suất và nhận trách nhiệm. “Khi đó trường đã mở lớp dạy học, đơn vị hơi chủ quan cứ nghĩ rằng việc mở lớp trước mốc chuyển giao nên cứ thực hiện theo luật cũ. Việc thu hồi bằng sẽ đổi và cấp lại cho học viên. Sơ suất của nhà trường là không tập trung sinh viên lại để giải thích cho các bạn rõ khiến sinh viên hoang mang. Sự chủ quan và sơ suất nói trên, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Hoan nói.

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Ông Hoan cũng nói thêm, trường đã thông báo đến cho các học viên để giải thích và bổ sung thêm ngành học để đổi, cấp lại bằng. Ngoài ra, sắp tới sẽ tổ chức dạy bù để đảm bảo đủ thời gian và phần học đào tạo. Việc học này học viên sẽ không bỏ ra bất kỳ khoản chi phí nào.

“Bộ LĐTB&XH đánh giá ở Quảng Bình thiếu 2 phòng học để bổ sung các tiết thực hành nên thời gian tới sinh viên sẽ học bổ sung tại Hà Tĩnh”, ông Hoan cho hay.


Nguồn: Báo Tiền Phong