Tỷ phú 30 tuổi với triết lý Lamborghini và 20 chiếc taxi

 Mới chỉ 30 tuổi, song Nathan Birch đã có một danh mục đầu tư bất động sản lên tới 35 triệu USD.

Tỷ phú 30 tuổi với triết lý Lamborghini và 20 chiếc taxi

Birch, người sáng lập ra Tập đoàn Đầu tư bất động sản Binvested, triệu phú địa ốc nước Úc, có thể nói là người bắt đầu từ con số không tròn trĩnh: không tiền bạc, tài sản, không kinh nghiệm,… Tất cả những gì mà Birch đang sở hữu hoàn toàn từ chính sự lăn lộn, trải nghiệm vất vả của bản thân mà thành.

“Rất nhiều người cảm thấy đau khổ, buồn bã vì chưa được sở hữu một căn nhà lớn. Thay vì cố gắng hơn nữa, họ ca thán về giá cả ngày một cao. Đừng vội cho là tôi sai, thị trường đúng là rất khó khăn cho những người đang mong muốn mua một căn nhà riêng, nhưng câu hỏi là, họ đã và đang làm gì để có thể có nó?”, Birch nói.

Theo Birch, rất nhiều người mong có cơ hội trở thành Mark Zuckerberg, trở nên giàu có sau một đêm với Facebook, mà không hề quan tâm Mark đã phải trải qua những gì, mất bao lâu để có những ý tưởng, hoặc cơ hội như ngày nay.

“Trường hợp của Mark Zuckerberg không phải là quá bất thường. Tôi nghĩ rằng, cứ cố gắng hết sức mình, kỳ tích sẽ đến, có thể không được như bạn mơ ước, nhưng cũng sẽ khiến bạn hài lòng. Theo tôi, cách duy nhất để xây dựng sự giàu có là chăm chỉ lao động, biết cách đầu tư với một kế hoạch và chiến lược cơ bản. Nếu bạn có 500.000 USD bạn có thể mua một chiếc Lamborghini hoặc 20 xe taxi. Mua xe taxi sẽ mang lại cho bạn một khoản lợi nhuận và sẽ trả tiền cho chiếc Lamborghini của bạn sau này, nhưng hầu hết mọi người sẽ muốn mua Lamborghini ngay. Sau đó, họ nhận thấy họ phải trả tiền để gìn giữ nó... “, Birch chia sẻ.

Birch đã tích lũy được một danh mục đầu tư tài sản trong suốt 10 năm qua. Birch bắt đầu quan tâm thị trường bất động sản từ khi mới 13 tuổi, trong một lần nhặt được bản sao của một tờ tạp chí về nhà đất.

Birch đã tiết kiệm từng xu ngay khi đủ lớn bằng việc bán quảng cáo cho một tạp chí xe hơi, kết hợp với công việc thứ hai là phục vụ trong một quán bar sau khi rời trường học lúc 17 tuổi. Sau đó, Birch đầu quân vào làm môi giới cho một đại lý bất động sản.

Bằng cách nghiên cứu thị trường và phân tích hàng ngàn giao dịch, Birch tự phát triển một cơ sở dữ liệu của riêng mình về công việc môi giới bất động sản. Birch thực hiện thành công đơn hàng đầu tiên của mình, đó là một ngôi nhà 3 phòng ngủ ở Mt Druitt với giá 248.000 USD. Ở tuổi 18, khoản tiền đầu tiên đó đủ để trang trải tiền thuê nhà và các chi phí khác.

Chỉ sau 6 tháng, Birch chính thức sở hữu ngôi nhà đầu tiên trị giá 350.000 USD. Đến năm 2009, Birch đã có 14 ngôi nhà cho thuê, mang về 30.000 USD mỗi năm. Birch cũng bỏ luôn thuốc lá, tập trung toàn bộ thời gian của mình vào việc đầu tư.

“Tôi không bắt đầu với việc mua ngôi nhà ước mơ của mình”, Birch nói và cho biết: “Tôi hy sinh 10 năm trong cuộc đời và may mắn không phải lao động chân tay khi 24 tuổi, nhưng tôi luôn thúc đẩy bản thân mình hơn nữa để cải thiện việc đầu tư ngày một hiệu quả hơn”.

Hiện hầu hết danh mục đầu tư địa ốc của Birch đều nằm tại khu tàu điện ngầm NSW và Queensland khi dự đoán giá địa ốc ở khu vực này sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới. Birch không tin vào “bong bóng đầu cơ” tại Úc. “Đất nước này đã chứng kiến GFC (cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu), lãi suất gần hai con số, lợi nhuận cho thuê thấp, thất nghiệp cao đã đến rồi đi và thị trường bất động sản cũng đã trải qua tất cả những điều đó một cách bình yên. Tại sao bây giờ tôi lại phải sợ bong bóng xảy ra?”. Theo Birch, với tỷ lệ lãi suất thấp và một chính thể ổn định, đang làm tốt việc giảm nợ xấu và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, khả năng xảy ra bong bóng bất động sản trong thời điểm này là rất thấp.

Tuy nhiên, Birch cũng thừa nhận rằng mọi người nên thận trọng khi mua các tài sản ở Sydney và Melbourne. Với riêng Sydney, đây là “vùng nguy hiểm”, nơi giá không thể duy trì tốc độ tăng trưởng. “Bạn phải cẩn thận mua nhà ở những nơi này. Nhìn vào các thị trường khác như Brisbane, giá vẫn còn rẻ hơn so với Sydney và Mebourne, vì vậy vẫn còn có chỗ cho sự tăng trưởng. Cơ hội vẫn còn ở thị trường khác trên toàn nước Úc, không chỉ riêng tại Sydney”, Birch khẳng định.

Chiến lược đầu tư của Birch

- Luôn luôn mua thấp hơn giá trị thị trường. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng chiến thắng cao hơn.

v Hãy chắc chắn rằng, tài sản đó có tiềm năng tăng trưởng. Đừng mua một tài sản nào chỉ bởi nó rẻ (vì vị trí hoặc lý do khác), nếu không có cơ hội để nó tăng giá trị.

- Hãy chắc chắn rằng, tài sản này có khả năng thu hút khách thuê (khi người thuê trả giá cao). Điều này đảm bảo dòng tiền lưu thông tốt.

v Nên nghĩ rằng, đầu tư mua nhà là để kinh doanh (không nên nghĩ là chỉ để ở). Giữ được tư duy logic là chìa khóa thành công.

- Nhận tư vấn, nói chuyện với những người sẽ là khách hàng của bạn, để biết họ muốn gì, cần gì... Tôi xây dựng danh mục đầu tư của mình bằng cách chỉ nghe những khách hàng của mình có những mong muốn gì.

Kim Tuyến (Theo báo chí nước ngoài)

Nguồn Tin nhanh chứng khoán