Uống rượu bia và căn bệnh khó nói ở đàn ông

`Tôi hay bị táo bón do đặc thù công việc thường xuyên tiếp khách, uống nhiều bia, rượu, chỉ nghĩ mình bị nóng, không ngờ bị trĩ hành hạ đến khổ`.

 

Trĩ là bệnh tưởng như đơn giản, nhưng nhiều người đã thử đủ các cách mà không khỏi, có người khỏi thì sau một thời gian bệnh lại tái phát. Chúng ta hãy lắng nghe chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Tùng, 35 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội, một người đã mất gần chục năm để chiến đấu với căn bệnh dai dẳng này.

Uống bia rượu nhiều, cơ thể nóng bị táo bón là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. (Ảnh: Internet)
Anh cho biết: “Hồi trẻ, tôi hay bị táo bón, nhưng do đặc thù công việc thường xuyên tiếp khách, uống nhiều bia, rượu nên tôi chủ quan, chỉ nghĩ mình bị nóng, chứ không nghĩ đó lại là nguyên nhân làm tôi sẽ phải khổ sở vì bệnh trĩ.

Đến khi thường xuyên bị chảy máu và sờ thấy cục thịt lòi ra khỏi hậu môn, lên mạng tìm hiểu thì tôi mới biết mình đã bị bệnh trĩ. Nhưng do bận công việc và lại ở chỗ nhạy cảm nên tôi ngại không muốn đi khám mà ra hiệu thuốc nhờ họ tư vấn cách chữa trị.

Uống thuốc thì tình trạng táo bón của tôi có giảm, đi đại tiện không bị chảy máu nữa nhưng cục thịt dưới hậu môn thì không co lại, mà hễ dừng thuốc thì bệnh lại tái phát. Tôi thật sự chán nản, thất vọng và không muốn tự chữa nữa’’.


Mấy tháng sau, bệnh trĩ của anh trở nên nặng hơn, ngứa rát, đau tức hậu môn, đi lại rất khó chịu, khó khăn nhất là lúc ngồi làm việc, cảm giác như bị gai đâm. Không thể chịu đựng thêm được, anh quyết định đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị trĩ độ 3, phải phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo.

Đọc quảng cáo thấy phương pháp này hiện đại, ít đau, xuất viện sớm, thời gian phục hồi nhanh nhưng sau khi mổ hết thuốc tê anh cảm thấy đau đớn vô cùng, cảm giác không thể chịu đựng nổi.

Anh nói: "Có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được quãng thời gian đó. Mỗi khi ngồi hoặc đi lại hay bị đau co giật từng cơn. Ba ngày sau tôi được xuất viện, tổng chi phí hết hơn 12 triệu, thật quá tốn kém. Mà phải hai tuần sau mổ tôi mới thấy đỡ đau, suốt thời gian đó tôi chỉ ăn mỗi cháo loãng”
.

Sau phẫu thuật, cuộc sống của anh dần trở lại bình thường, tâm trạng cũng thỏa mái hơn, vì nghĩ mình đã thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên “bệnh trĩ’. Nhưng niềm vui chẳng được bao lâu, chỉ 1 năm sau bệnh trĩ đã quay lại hành hạ anh, thậm chí còn nặng hơn là búi trĩ sa hẳn ra ngoài khó thụt vào và chảy máu hậu môn rất nhiều.

Vì sao trĩ dễ tái phát sau phẫu thuật
?

Theo các chuyên gia y tế, bệnh trĩ phải chữa từ bên trong. Vì khi sức bền thành tĩnh mạch giảm sút, trong khi áp lực ổ bụng tăng cao thì các đám rối tĩnh mạch trực tràng, hậu môn bị sa giãn và sung huyết sẽ tạo thành búi trĩ. Việc đi cắt trĩ, chỉ là phần ngọn nên sau 1 thời gian sẽ tái phát lại, phẫu thuật chỉ là giải pháp bắt buộc khi để bệnh trĩ phát triển đến mức nghiêm trọng.

Vì thế sau khi cắt búi trĩ, để tránh trĩ tái phát, bệnh nhân cẩn bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa những tinh chất hữu dụng giúp nâng cao sức bền thành mạch, trị dứt điểm chứng táo bón như cao diếp cá, cao đương quy, rutin, đặc biệt là cao hạt dẻ ngựa và nano curcumin.

Cao hạt dẻ ngựa với hoạt chất chính là Aescinate có tác dụng chống viêm, giảm đau, giảm phù nề, làm bền thành mạch và giảm kích thước búi trĩ hiệu quả. Cao hạt dẻ ngựa làm tăng tính nhạy cảm đối với các ion can-xi, giảm tính thấm của mao mạch và tăng hoạt động co thắt của tĩnh mạch, nhờ đó cải thiện sức bền tĩnh mạch, làm giảm phù và sưng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp trên 72 bệnh nhân trĩ, cho thấy nhóm bệnh nhân uống 40mg Aescinate, ngày 3 lần đã cải thiện triệu chứng chỉ sau 6 ngày điều trị. Trong số 38 bệnh nhân sử dụng Aescinate có 31 trường hợp chiếm 82% cải thiện đáng kể các triệu chứng (đau, ngứa, rát, sưng), so với chỉ có 11 bệnh nhân trong nhóm đối chứng.

Cũng theo tờ Tạp chí Y dược học Trung Quốc, nghiên cứu lâm sàng năm 2012 đánh giá tác dụng của hoạt chất trong dịch chiết cao hạt dẻ ngựa trên 177 bệnh nhân trĩ nội độ I-cho thấy sau 7 ngày sử dụng các triệu chứng chảy máu, đau hậu môn, mức độ sa và kích thước búi trĩ ở cả hai nhóm đều cải thiện rõ rệt với tỷ lệ 87% ở nhóm dùng Aescinate đường uống và 95,4% ở nhóm dùng Aescinate đường tiêm truyền.

Đặc biệt nếu kết hợp cao hạt dẻ ngựa với tinh chất Rutin được chiết xuất chủ yếu từ hoa hoè sẽ tăng cường sức bền và tăng độ đàn hồi thành mao mạch, để ngăn ngừa triệu chứng giãn tĩnh mạch (hay nói cách khác là làm co búi trĩ rất hiệu quả).


Theo y học cổ truyền, diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Còn theo y học hiện đại, hoạt chất trong diếp cá là quercetin, isoquercetin có tác dụng lợi tiểu mạnh, làm bền chắc mao mạch nên trị táo bón hiệu quả, hung thủ chính gây ra bệnh trĩ.

Nguồn: VTC News

{fcomment}