Vụ Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người: Đã có những khách hàng thắng kiện!

 Liên quan đến vụ việc Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người, dù khách hàng đã “đội đơn” đi khắp nơi kêu cứu,  báo chí cũng đã tốn không ít giấy mực lên tiếng, ngay cả Chủ tịch UBND TP. HCM đã từng có văn bản yêu cầu làm rõ vụ việc, nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết. Người tiêu dùng sẽ phải làm gì để đòi lại quyền lợi của mình?

Vụ Công ty Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người: Đã có những khách hàng thắng kiện!

Những khách hàng đầu tiên thắng kiện

Thật ra, vụ việc Gia Phú bán trùng căn hộ cho nhiều người đến nay chỉ là giọt nước làm tràn ly, còn nội tình vụ việc đã diễn ra trong thời gian khá dài. Một số khách hàng am hiểu pháp luật hoặc nhờ có sự tư vấn đã đâm đơn khởi kiện Công ty Gia Phú ra tòa để đòi lại quyền lợi. Điển hình trong việc khởi kiện Công ty Gia Phú ra tòa có hai khách hàng là Nguyễn Vũ Nguyên và Chiếm Thị Tường Hạnh.

Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, ngày 9/4/2015, Văn phòng Thừa phát lại quận Thủ Đức đã có quyết định số 02: “Cho thi hành án đối với Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, trụ sở: 68 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Các khoản phải thi hành: “Buộc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho ông Nguyễn Vũ Nguyên số tiền 769.012.028 đồng, thực hiện một lần ngay sau khi án có hiệu lực pháp luật. Kể từ khi ông Nguyễn Vũ Nguyên có đơn yêu cầu thi hành án, Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú chưa thực hiện hết khoản tiền trên thì còn phải chịu thêm tiền lãi, theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố, tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án” (theo Bản án dân sự sơ thẩm ngày 19/6/2014 đã có hiệu lực pháp luật).

Trước đó, ngày 26/11/2014, Văn phòng Thừa phát lại quận Thủ Đức đã có quyết định số 11: “Buộc Công ty TNHH địa ốc Gia Phú có trách nhiệm tiếp tục trả cho bà Chiếm Thị Tường Hạnh 660.000.000 đồng theo Biên bản thanh lý hợp đồng số 2406/2013/TLHĐ ngày 24/6/2013 giữa Công ty TNHH địa ốc Gia Phú và bà Chiếm Thị Tường Hạnh”. Đây là quyết định thi hành án dựa trên Bản án dân sự sơ thẩm số 39/2014/DS-ST ngày 31/7/2014 và Thông báo sửa chữa bổ sung số 106/TB-TA ngày 13/8/2014 của TAND quận Thủ Đức, TP. HCM.

Việc hai khách hàng trên thắng kiện là cơ sở để các khách hàng khác xem xét, tiếp tục chọn con đường khởi kiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Song điều đáng lo ngại ở đây là, liệu Công ty Gia Phú có chấp hành bản án của Tòa hay cố tình phớt lờ cán cân công lý?

Khách hàng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

Theo xác minh của phóng viên, Dự án chung cư Gia Phú chính xác chỉ có 156 căn hộ, nhưng đến nay đã bị Công ty mang bán cho 217 khách hàng. Theo phân tích của các chuyên gia pháp luật, con số bán trùng căn hộ lên đến 61 trường hợp thì không thể gọi là vô tình.

Luật sư Nguyễn Thị Cam, Phó giám đốc Công ty TNHH Đất Luật nhận định, nếu đúng có việc Công ty Gia Phú đã bán trùng căn hộ tại Dự án Gia Phú cho nhiều người khác nhau và khách hàng mua căn hộ cũng như các đối tác của Công ty đều không liên lạc được với chủ đầu tư, thì có cơ sở xác định ông Nguyễn Hùng Nghiêm và bà My (những người đại diện cho Gia Phú) có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139, Bộ Luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo luật sư Cam, khách hàng của Công ty Gia Phú có nhiều đối tượng khác nhau, mối quan hệ của họ trong việc giao kết hợp đồng với Công ty Gia Phú cũng có sự khác biệt, vì vậy để đảm bảo quyền lợi của mình, mỗi người phải căn cứ vào nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng để có cách thức bảo vệ quyền lợi của mình cho phù hợp và hiệu quả. Chẳng hạn, khách hàng đã thỏa thuận thanh lý hợp đồng với Công ty Gia Phú, nhưng đến nay Công ty không thanh toán tiền theo thỏa thuận, hoặc khách hàng đã ký Hợp đồng mua căn hộ nhưng đến nay đã quá thời hạn bàn giao mà Gia Phú không thực hiện…, thì những khách hàng này nên khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trong trường hợp khách hàng mua phải căn hộ bán cho nhiều người, trước tiên cũng cần phải khởi kiện tại Tòa án, yêu cầu Công ty Gia Phú thực hiện các nghĩa vụ đã cam kết trong Hợp đồng đã ký và bồi thường thiệt hại (nếu có). Đồng thời, tố cáo người đại diện của Công ty Gia Phú ra cơ quan điều tra do có dấu hiệu của hành vi lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản hoặc hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139, Điều 140 Bộ Luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), khi bán một căn hộ cho nhiều người gửi đến cơ quan điều tra.

Theo các chuyên gia pháp luật, đây là vụ việc không nhỏ, liên quan đến hàng trăm khách hàng, đồng thời tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra, nên cần được làm sáng tỏ và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán