Yahoo lập công ty quản lý 40 tỷ USD cổ phần tại Alibaba

Tại California ngày hôm qua (27/1), Yahoo!Inc thông báo sẽ thành lập một công ty độc lập quản lý số cổ phần của Alibaba Group Holding Ltd do Yahoo sở hữu. 

Yahoo lập công ty quản lý 40 tỷ USD cổ phần tại Alibaba

Như vậy, 384 triệu cổ phiếu ở Alibaba (trị giá khoảng 40 tỷ USD) của Yahoo sẽ được sở hữu bởi một công ty đăng ký mới gọi là SpinCo.

Cụ thể, các cổ phiếu trên của SpinCo sẽ được phân phối theo một tỷ lệ nhất định cho các cổ đông của Yahoo. Quá trình chuyển đổi này dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm nay.

Yahoo không thông báo rõ công ty con sẽ hoạt động ở lĩnh vực gì và cho biết sẽ có những điều chỉnh thích hợp.

Giám đốc điều hành Yahoo, bà Marissa Mayer thực hiện bước đi này sau khi Starboard Value LP và các nhà đầu tư khác thúc giục bà mau chóng mang lại lợi nhuận cho các cổ đông, tìm cách cắt giảm chi phí và ngừng việc đi thâu tóm các công ty khác.

Thực vậy, kể từ khi trở thành Tổng Giám đốc Yahoo! vào năm 2012, Mayer đã đi thâu tóm hàng chục công ty mới thành lập, trong đó thương vụ thâu tóm lớn nhất là Tumblr với giá 1 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng thành quả từ các thương vụ này, theo Starboard, gần như chưa có gì. Bây giờ, với kế hoạch mới này, mọi con mắt đều đổ dồn về phía bà Mayer để xem liệu bà có thể giúp công ty thoát khỏi tình trạng trì trệ trong suốt năm năm qua hay không.

Chuyên gia phân tích của BGC Partners, ông Colin Gillis trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Đây là một bước tiến hết sức ý nghĩa đối với các cổ đông”.

Với việc tạo ra một công ty riêng biệt tạo thành từ cổ phần trong Alibaba, Yahoo sẽ tránh được một hóa đơn thuế lớn. Trong một cuộc hội nghị kêu gọi đầu tư, CEO của Yahoo là Marissa Mayer cho biết kế hoạch chuyển hóa cổ phiếu sẽ giúp giữ lại 16 tỷ USD tiền thuế cho các cổ đông.

Cổ phiếu của Yahoo đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch ngày 27/1 tại thị trường Mỹ.

Yahoo đồng thời cũng công bố kết quả doanh thu (không bao gồm hoa hồng cho các đối tác quảng cáo) trong quý 4 đã giảm 1,8% xuống còn 1,18 tỷ USD.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán