5 kiểu sai lầm nhà đầu tư F0 nào cũng dễ mắc phải khi đầu tư chứng khoán

Bắt đáy, tích trữ cổ phiếu, nghe ngóng quá nhiều thông tin... là những sai lầm kinh điển mà nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã trải qua, nhất là những người chưa có kinh nghiệm và kiến thức. Là thế hệ đi sau, bạn cần đặc biệt lưu ý đến những sai lầm này để không trở thành thành “cừu non” trên thị trường. 

Vấp ngã trong cuộc sống nói chung và trong đầu tư tài chính nói riêng là điều khó ai có thể tránh khỏi, ngay cả những huyền thoại hàng đầu với một bộ óc siêu phàm. Để không đi vào “vết xe đổ” của thế hệ trước, những nhà đầu tư chứng khoán thế hệ mới nên chú ý những vấn đề sau đây. 

“Bắt đáy” hoặc ham chốt lời quá sớm

“Bắt đáy” là hành động mua vào cổ phiếu khi cho rằng giá cổ phiếu đã chạm sàn, không thể giảm thêm được nữa. May mắn mua vào đúng thời điểm này và đợi khi cổ phiếu tăng giá trở lại, nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, “bắt đáy” cũng giống như “bắt dao rơi” và khi nắm phải đằng lưỡi, bạn hoàn toàn có thể “cháy túi”. 

5 kiểu sai lầm nhà đầu tư F0 nào cũng dễ mắc phải khi đầu tư chứng khoán

Ngược lại với “bắt đáy” là chính là ham muốn chốt lời quá sớm. Sai lầm này không chỉ xảy ra với nhiều nhà đầu tư F0 mà ngay cả những thiên tài đầu tư như Peter Lynch hay William O’neil - tác giả cuốn sách “Làm giàu từ chứng khoán” cũng từng nuối tiếc khi bán cổ phiếu quá sớm. 

Bản chất của “bắt đáy” hay chốt lời sớm thường bắt nguồn từ việc nhà đầu tư không hiểu rõ giá trị của cổ phiếu, giá trị của doanh nghiệp, mô hình kinh doanh… Vì vậy, nếu không muốn rơi vào những tình trạng này, bạn nên đầu tư vào những doanh nghiệp phát triển ổn định, hiểu rõ về giá trị của doanh nghiệp, lợi thế cạnh tranh.

Mua tích trữ cổ phiếu khi giá giảm

Nhiều nhà đầu tư thường có xu hướng mua vào, tích trữ cổ phiếu khi giá đang giảm và hy vọng rằng giá sẽ tăng trở lại để kiếm lời. Tuy nhiên, hành động này có thể khiến bạn tổn thất nặng nề nếu bạn không hiểu cổ phiếu bạn đang mua là cổ phiếu gì, vì sao giá giảm, triển vọng tăng trưởng ra sao... Mua cổ phiếu đang giảm giá với một niềm tin rằng nó sẽ tăng giá trong khi  không có được những thông tin cụ thể theo chiều hướng tốt lên của doanh nghiệp có thể khiến bạn trắng tay bất cứ lúc nào. 

Về sai lầm này, Paul Tudor Jones (nhà sáng lập quỹ phòng hộ Tudor Investment Corporation) đã treo câu nói "Loser Average loser (chỉ có những kẻ thua cuộc mới bình quân giá xuống)" ngay trên bàn làm việc của mình để nhắc nhở chính mình cần tuyệt đối tránh những cám dỗ của bình quân giá xuống. 

Cổ phiếu thu hút nhiều người mua là cổ phiếu tốt

Kiểu tư duy này thường gặp ở những nhà đầu tư “non trẻ” trên thị trường. Họ thường chịu ảnh hưởng từ tâm lý đám đông và mặc định cổ phiếu đang “hot”, được mua nhiều thì ắt sẽ tốt. Song hãy nhớ rằng trên thị trường chứng khoán, đám đông không phải lúc nào cũng đúng. Thậm chí, còn có lời khuyên rằng để thành công bạn nên đi ngược lại đám đông. Cổ phiếu tốt và cổ phiếu thông dụng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Cổ phiếu tốt hay xấu phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp, về doanh thu, lợi nhuận và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Nghe quá nhiều hoặc không nghe gì cả

“Mua cổ phiếu A/B/C đi, tốt lắm”. 

Nghe ngóng những thông tin “phím hàng” từ các hội nhóm, diễn đàn, từ các “chuyên gia tự phong” hay tin tức từ phương tiện truyền thông và đem tiền đi đầu tư là sai lầm trong đầu tư cực kỳ tai hại. Ngược lại, quá chủ quan, quá đa nghi, bác bỏ mọi luồng thông tin xung quanh có thể khiến nhà đầu tư không đưa ra quyết định đúng đắn, chần chừ và bỏ lỡ cơ hội. 

5 kiểu sai lầm nhà đầu tư F0 nào cũng dễ mắc phải khi đầu tư chứng khoán

Vì vậy, bạn cần biết cân bằng giữa việc chủ động tìm hiểu và lắng nghe. Hãy dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, thu thập tài liệu về doanh nghiệp, về thị trường trước khi ra quyết định đầu tư. Song cũng đừng quên chọn lọc và xem xét mức độ tin cậy để không bỏ lỡ những tin tức hữu ích cũng như kịp thời xử lý trong trường hợp biến động xấu xảy ra. 

Mua nhiều cổ phiếu giá rẻ tốt hơn là mua ít cổ phiếu giá cao

Bạn cho rằng việc sở hữu nhiều cổ phiếu hơn sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn? Không. Thậm chí suy nghĩ này còn có thể khiến bạn bỏ qua những cổ phiếu tăng trưởng tốt và “đốt” nhiều tiền cho những loại cổ phiếu xấu. Hãy xem xét thật kỹ vì sao cổ phiếu có giá rẻ. Liệu doanh nghiệp có đang gặp vấn đề gì không hay trong tương lai nó có thể giảm tiếp hay không? 

Đầu tư là công việc nghiêm túc và đòi hỏi trí tuệ, sự chăm chỉ và kiên nhẫn. Nếu bạn mong muốn rằng có thể nhanh chóng giàu có từ chứng khoán thì bạn sẽ không thể trụ lâu với thị trường. 

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn