50% nghề hiện tại sẽ biến mất sau 10 năm nữa

50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn.

Nghiên cứu mới nhất về việc làm của Cbre và Genesis, 2 trong số 500 đơn vị hàng đầu chuyên nghiên cứu, tư vấn trong lĩnh vực bất động sản… cho rằng trong vòng 10 – 15 năm nữa, công việc và môi trường làm việc của các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều thay đổi.

50% nghề hiện tại sẽ biến mất sau 10 năm nữa - 1

Văn phòng làm việc trong năm 2030 sẽ hoàn toàn đối lập với hiện tại, phù hợp với phong cách từng cá nhân và dễ dàng tương tác với người khác.

Theo đó, trí tuệ và khả năng sáng tạo sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh và nghề nghiệp. Đối với nghề nghiệp, cấp quản lý thứ cấp sẽ biến mất, tức là chừng 50% nghề nghiệp hiện thời không còn tồn tại vào năm 2025. Thay thế vào đó là các công việc đòi hỏi sự sáng tạo, hiểu biết xã hội, trí tuệ xúc cảm. Đặc biệt, không gian làm việc với các dãy bàn sẽ trở nên thừa thãi vì tác dụng của chúng không còn nữa.

“Các chuyên gia dự đoán rằng 50% nghề nghiệp hiện thời sẽ không còn tồn tại vào năm 2025 khi người ta bắt đầu hướng đến các nghề nghiệp sáng tạo hơn”, ông Martin Chen - Giám đốc điều hành Genesis nói.

Đặc biệt, bản nghiên cứu dự đoán giới trẻ sẽ làm việc để tìm hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống hơn là mục đích kiếm tiền. Hiện nhiều bậc phụ huynh ở châu Á cũng chia sẻ quan điểm này với con cái họ.

Internet sẽ can thiệp ngày càng sâu vào hình thức làm việc của con người. Theo đó, năm 2030, đa số các giao dịch bất động sản sẽ được thực hiện trực tuyến. Các tòa nhà cũng thân thiện hơn với môi trường. Giá trị các tòa nhà được đánh giá không chỉ bằng doanh thu cho thuê mà còn bao gồm doanh thu từ dịch vụ đi kèm.

Văn phòng làm việc trong năm 2030 sẽ hoàn toàn đối lập với hiện tại, bản nghiên cứu nhận định. Không gian làm việc sẽ yên tĩnh hơn, được thiết kế phù hợp với phong cách làm việc cho từng cá nhân và giúp tương tác với người khác tốt nhất. Các doanh nghiệp sẽ phải cải tổ nơi làm việc để áp dụng công nghệ và thu hút nhân tài.

Nghiên cứu “Fast forward 2030 – Văn phòng làm việc tương lai” của Cbre và Genesis dựa trên các cuộc phỏng vấn với chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới trẻ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ với các chủ đề đa dạng về sự thay đổi của văn phòng làm việc, chủ đầu tư thích ứng như thế nào và nhân viên đang thay đổi ra sao.

220 chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và giới trẻ từ khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ đã đưa ra quan điểm của họ về việc xu hướng văn phòng làm việc sẽ tác động như thế nào đến kinh doanh, phát triển công việc và tiếp tục thay đổi như thế nào, khi nào, ở đâu. Giới trẻ tại 11 thành phố nói riêng có nhu cầu thay đổi và nói về viễn cảnh tương lai.

Theo 24h

{fcomment}