Bất động sản cao cấp TP. HCM "đắt hàng" trở lại

Nhiều năm qua, phân khúc bất động sản cao cấp ở TP.HCM được đánh giá là  một trong những phân khúc gặp khó khăn nhất. Song, gần đây, nhiều dự án thuộc phân khúc này được chào bán và bán khá chạy.

Bất động sản cao cấp TP. HCM

Mới đây, nhiều công ty tư vấn đã đồng loạt đưa ra báo cáo về thị trường bất động sản tại TP.HCM, trong đó có chung nhận định, điểm sáng của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian gần đây chính là phân khúc bất động sản cao cấp.

Bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam nhận xét, năm 2014, thị trường bất động sản TP.HCM đánh dấu việc giới đầu tư, đầu cơ quay trở lại phân khúc cao cấp, song với động thái thăm dò, thận trọng. Đây có lẽ là một trong số nhiều nguyên nhân khiến giá bán căn hộ cao cấp tăng nhẹ (hơn 5%), điển hình tại quận 2 và quận 7. Đây là hai khu vực có lượng giao dịch thành công cao nhất tại TP.HCM do các dự án mới chào bán có vị trí tốt, diện tích và giá cả hợp lý, chủ đầu tư có tên tuổi.

Thực tế, trong những tháng cuối năm 2014, tại phân khúc căn hộ cao cấp, thị trường đã đón nhận hàng loạt nhà đầu tư “bung hàng”. Điển hình là Dự án Vinhomes Central Park của Tập đoàn Vingroup tọa lạc ven sông Sài Gòn thuộc quận Bình Thạnh. Trong đợt mở bán đầu tiên, có tới 75% trong số 1.100 căn hộ đã có chủ. Giá bán căn hộ thuộc Dự án Vinhomes Central Park khá cao từ 39 triệu đồng/m2 trở lên.

Dự án Masteri Thảo Điền (quận 2) do Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền làm chủ đầu tư đã mở bán đợt cuối năm với 30 căn hộ thông tầng. Tính chung, đến thời điểm hiện tại, qua nhiều đợt mở bán, Dự án này đã bán được 85% trong số 1.449 căn. Giá bán của Dự án Masteri Thảo Điền từ 29 đến 33 triệu đồng/m2. Công ty Nhà Hòa Bình cũng nhập cuộc với Dự án Chung cư cao cấp The Ascent, quận 2 và sắp sửa làm nhà mẫu…

Cùng với việc các chủ đầu tư liên tiếp tung các sản phẩm căn hộ cao cấp ra thị trường, thời gian qua, nhiều đại gia đã mua lại dự án cao cấp chậm triển khai và lên kế hoạch thi công. Cụ thể, Novaland đã mua Dự án The Sun Avenue từ Công ty TNHH Gia Phú (quận 2) và dự kiến, ngay trong năm nay, sẽ xây dựng dự án này thành một tổ hợp căn hộ cao cấp gồm 8 tháp, cao từ 28 đến 30 tầng (tương đương 1.400 căn hộ). Hay Tập đoàn Hưng Thịnh mua lại Dự án số 10 Phổ Quang (quận Tân Bình) từ Công ty WASECO và đang cải tạo xây dựng thành dự án căn hộ cao cấp, văn phòng bao gồm 4 block 16 tầng (1 block văn phòng, 3 block chung cư), dự kiến sẽ sớm đưa sản phẩm ra thị trường…

Việc các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án căn hộ cao cấp mở ra nhiều cơ hội mới cho người mua nhà (gồm nhóm khách hàng mới nổi hoặc đã tích lũy tài chính từ lâu, có nhu cầu thật). Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng nhìn thấy tiềm năng của phân khúc bất động sản cao cấp, khi mà nhiều đại gia tên tuổi đều đã “xung trận” và tạo được niềm tin tốt cho thị trường.

Theo chuyên gia địa ốc, phân khúc bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục có tín hiệu lạc quan trong năm 2015, nhưng cùng với đó là sự phân hóa, cạnh tranh quyết liệt hơn.

“Số căn hộ mới chào bán trong năm 2015 sẽ tiếp tục tăng mạnh, nhất là tại các dự án trên địa bàn quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, Thủ Đức nhờ sự cải thiện của hệ thống hạ tầng. Trong năm nay, phân khúc cao cấp sẽ khởi sắc hơn nhiều so với hai năm trước đó”, CBRE Việt Nam dự báo và cho biết, lượng căn hộ chào bán mới trong nửa đầu năm 2015 sẽ đạt 3.000 căn. Các chủ đầu tư đến từ Hàn Quốc, Singapore đang bắt đầu có kế hoạch phát triển, thiết kế và sẵn sàng khởi công các dự án lớn, trong khi nhiều nhà đầu tư Nhật Bản và các liên doanh đang tìm kiếm đất phát triển dự án nhà ở cao cấp.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn nhận xét, thị trường căn hộ cao cấp thời gian tới sẽ chào đón nguồn cung lớn. Điều này không đáng lo ngại mà còn cho thấy, niềm tin của thị trường đã được hồi phục. Nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay vẫn rất lớn, lúc này là thị trường của nhu cầu thật, chứ không phải là thị trường ảo như những năm trước.

Theo Tin nhanh chứng khoán