Bí ẩn đằng sau đại bản doanh đầu tiên của Facebook được hé lộ, sự giàu có, nổi tiếng của Mark Zuckerberg đã được 'tiên liệu' từ trước?

Mùa hè năm 2004, bộ ba nhà sáng lập của Facebook lúc này là Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz (19 tuổi) và Sean Parker (24 tuổi) bất ngờ bị đuổi cổ khỏi một căn hộ tại thung lũng Silicon do một trò "nghịch dại" của hội này. Cụ thể, trong một buổi tiệc tùng trong căn hộ tại Palo Alto, Mark "Xoăn" cùng đồng bọn đã buộc một sợi dây thép từ ống khói nối xuống một cái cây gần đó để "đu đưa" từ mái nhà xuống hồ bơi.

Bộ ba nhà sáng lập của Facebook

Hậu quả là dù chưa hết hạn hợp đồng, bộ 3 nhà sáng lập của mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn bị tống thẳng ra đường và buộc phải tìm cho mình một "đại bản doanh" mới.

Judy Fusco - "chủ nhà" đầu tiên của Facebook

Diễn biến đó đưa thẳng chúng ta đến Judy Fusco, chủ đất, cũng là vị cứu tinh của Facebook vào mùa hè năm ấy. Judy bộc bạch: "Lúc ấy tôi đang có một căn biệt thự vừa sửa sang xong tại Los Altos, nó có tổng cộng 6 phòng ngủ và 5 phòng tắm". Và đây sẽ là nơi Mark "Xoăn" cũng những người bạn của mình tạo nên đế chế mạng xã hội vĩ đại nhất lịch sử nhân loại.

Sau khi đăng tải thông tin cho thuê vào tháng 8/2004, cả Microsoft và bộ 3 đồng sáng lập Facebook đều gọi điện đến cho Judy để bày tỏ mong muốn thuê căn biệt thự. "Mark xuất hiện với một chiếc quần short, áo hoodie và chân đi sandal, anh ta đứng rất lâu trước nhà và không đi vào, chỉ hỏi tôi rằng mình có thể thuê nhà hay không, để mặc cho Sean và Dustin ‘quần thảo’ bên trong" - Judy hồi tưởng.

Mọi thứ diễn ra rất chóng vánh, Judy yêu cầu một khoản tiền 10.000 USD bao gồm tiền cọc và tiền nhà tháng đầu tiên, CEO Facebook đương nhiệm đã viết séc ngay tại chỗ. Vị chủ nhà lớn tuổi cho biết có lẽ sẽ không cho bộ 3 này thuê nếu biết những "trò mèo" mà họ đã làm ở Palo Alto, đó có lẽ cũng là lý do vì sao anh chàng Mark lại vội vã "chốt đơn".

"Lúc nhận séc, tôi hỏi cậu ta làm nghề gì? Anh chàng trẻ tuổi đầy tàn nhang này bảo họ là một công ty tên là Facebook và đang cố gắng kết nối cả thế giới và tôi đâu có quan tâm, tấm séc này mà không thể giải ngân, thì tôi sẽ tống cả bọn ra đường. Sau đó, tôi đã mời một thầy tu đến ban phước cho ngôi nhà. Trong lúc đi quanh nhà, ông thầy tu ấy nói rằng ai đó rất giàu có và nổi tiếng sẽ bắt đầu hành trình của mình trong căn nhà của tôi" - Judy bồi hồi nhớ lại.

Tấm séc mà Mark đã ký để thuê căn biệt thự "Casa de Facebook"

Bộ sậu của Facebook chính thức dọn đến căn biệt thự vào ngày 14/9/2004. Ban đầu mọi thứ khá chật chội. "Số lượng thực tập sinh đã lên đến 10 người và họ nằm chen lúc lên nhau ở tầng áp mái", Judy cho biết.

Mark Zuckerberg gọi căn biệt thự ở Los Altos là "Casa de Facebook" (House of Facebook), sau này, Judy Fusco cũng sử dụng cái tên này để đặt cho cuốn tự truyện kể lại hơn 6 tháng làm "chủ trọ" của mạng xã hội này.

Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, Judy ngậm ngùi nhớ lại sự kiện diễn ra khoảng một tuần trước Lễ Tạ ơn năm 2004, khi các nhân viên Facebook cùng đi trượt tuyết.

Phòng khách cũng là phòng làm việc chính của Facebook thời bấy giờ

"Mark gọi điện cho tôi lúc tối muộn. Cậu ta hốt hoảng khi bảo rằng toàn bộ cửa nhà đều không khóa và không có ai trông coi 10 máy chủ tại đó. Và nếu như có bất kỳ thiết bị nào trong 10 chiếc máy đó bị "bớ" đi, công ty sẽ sụp đổ" - Judy chia sẻ.

Fusco mất nửa tiếng lái xe đến biệt thự cùng với một người làm vườn và thấy ngôi nhà sáng đèn, nhạc bật ầm ĩ và không có cửa nào được khóa, nhưng may thay, 10 chiếc máy chủ vẫn còn nguyên vẹn.

Bà cũng chứng kiến khung cảnh căng thẳng giữa Mark với Cameron và Tyler Winklevoss. Hai người này đã đâm đơn kiện Facebook năm 2004, cáo buộc Mark và 2 đồng sáng lập sao chép ý tưởng của họ và sử dụng trái phép mã nguồn cho website mà Zuckerberg đã được thuê để phát triển. Vụ kiện được giải quyết sau đó 4 năm với thỏa thuận trị giá 65 triệu USD.

"Lúc đó tôi không biết họ là ai. Nhưng tôi thấy họ quát tháo Mark trên ban công. Rõ ràng họ không hài lòng", Fusco nói.

Phòng ngủ của căn biệt thự

Một kỷ niệm khác diễn ra khi Zuckerberg trở về từ cuộc họp với nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel, một trong những người đầu tiên đổ tiền vào Facebook. "Mark đến cuộc họp bằng một chiếc Ford SUV cũ màu xanh, nó chết máy và khiến cậu ta đến muộn 3 tiếng. Peter Thiel thấy Mark đến bằng taxi. Mark giải thích lý do và Peter viết séc 50.000 USD để Mark sắm xe mới. Ông ấy hỗ trợ Mark từ đầu đến cuối", Fusco nhớ lại.

Đến ngày 1/10/2005, Facebook đã mở rộng ra 21 trường đại học ở Anh và nhiều nơi trên thế giới. Facebook đã phát triển mạng lưới ra khắp thế giới và đạt 6 triệu người dùng vào tháng 12/2005.

Theo: New York Post