Bộ Y tế lý giải mô hình Đại học Khoa học sức khỏe

Lý giải về mô hình ĐH khoa học sức khỏe, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế Nguyễn Minh Lợi cho biết, khoa học sức khỏe bao gồm nhiều lĩnh vực là khoa học y sinh (sinh học di truyền, giải phẫu, sinh lý, mô phôi, vi sinh...), y học, y học cổ truyền, dược học, răng hàm mặt, điều dưỡng, kỹ thuật y học, y tế công cộng...

Dự kiến đổi tên trường ĐH Y, Dược thành ĐH Khoa học sức khỏe đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn.

Mô hình ĐH trong đó có các trường thành viên đã có ở Việt Nam như các ĐH Quốc gia (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), ĐH vùng (Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng).

Mô hình này đã được khẳng định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.

Đối với lĩnh vực khoa học sức khỏe, cũng đã có một số mô hình như ĐH Khoa học sức khỏe Lào, ĐH California Sanfrancisco (University of California, Sanfrancisco)...

"Cách đây gần 20 năm, chủ trương thành lập ĐH Khoa học sức khỏe ở Việt Nam đã được đề cập, dự kiến đặt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh", ông Lợi khẳng định.

Bên cạnh đó, theo ông Lợi, về bản chất, đây là mô hình ĐH trong đó có các trường thành viên chuyên ngành là trường ĐH Y, ĐH Dược, ĐH Điều dưỡng, ĐH Y tế công cộng...

Theo mô hình này, sẽ tạo quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên theo từng chuyên ngành nhưng lại phát huy tối đa hiệu quả thông qua sự chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối, đầu tư cho các bộ môn cơ bản, cơ sở thuộc khối khoa học y sinh.

Hiện nay Bộ Y tế đang nghiên cứu xây dựng Đề án để có mô hình phù hợp nhất, trên nguyên tắc đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn giữ được truyền thống và thương hiệu của cơ sở đào tạo.

Bộ Y tế cũng xác định quan trọng là bản chất vấn đề chứ không phải là tên gọi, ví dụ ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh hiện nay hoạt động theo mô hình trường ĐH, sẽ được đầu tư, phát triển theo mô hình ĐH Khoa học sức khỏe.

Ngoài việc xây dựng mô hình ĐH Khoa học sức khỏe, ông Lợi cũng cho biết, Bộ Y tế đang nghiên cứu việc thi quốc gia để cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ bởi đây là xu hướng chung trên thế giới.

“Hiện nay Bộ Y tế đang đưa nội dung này vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi và chỉ áp dụng cho những người chưa có chứng chỉ hành nghề. Những người đã được cấp chứng chỉ hành nghề thì không phải qua kỳ thi này”, Phó Cục trưởng Cục Khoa học đào tạo nêu.

Ngoài ra, theo ông Lợi, dự kiến, việc thi sẽ được áp dụng theo mô hình của các nước tiên tiến, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để thuận lợi nhất cho người dự thi, đảm bảo công bằng, khách quan và đánh giá đúng năng lực của người dự thi.


Nguồn: Báo Hải Quan