Cách giữ đồ đồng luôn sáng bóng như mới

Với nhiều ưu điểm, vật dụng bằng đồng đang ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình Việt. Bài viết sau đây sẽ bật mí những cách giữ đồ đồng luôn sáng bóng như mới để bạn dễ dàng áp dụng.

Đánh bóng đồ đồng theo mức độ xỉn màu

Với đặc điểm nhẹ, sáng, đẹp, màu sắc bắt mắt nên đồng được chọn làm chất liệu để làm vật dụng trang trí như tranh đồng và đồ hương án. Trong mỗi gia đình hiện nay thường ít nhất cũng có một vài hoặc cả bộ vật dụng bằng chất liệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp xúc với không khí, bụi bẩn, đặc biệt là với không khí nóng, ẩm của một nước nằm trong vành đai nhiệt đới gió mùa đã khiến các vật dụng bằng chất liệu này xỉn màu, xuống sắc. Chỉ cần vài thủ thuật nhỏ mỗi người đều có thể tự làm mới đồ đồng cho nhà mình mà không phải tốn nhiều tiền.

Đối với đồ đồng, để làm sáng bóng chúng, trước hết, bạn cần làm sạch các vết bẩn bám trên vật dụng (chẳng hạn như lư hương đúc đồng; vật trang trí đúc đồng, đồ thờ cúng bằng đồng…). Với các vật dụng từ bộ lư hương nếu bị bám các giọt nến khô thì nên xử lý sạch bằng cách dùng máy lửa, đèn hoặc bất kể cách nào nhằm gia nhiệt để hóa lỏng và chảy ra khỏi vật dụng.

- Đồ đồng xỉn màu nhẹ: Dùng mật ong thoa lên vật dụng và đánh sạch lại đồng thời dùng khăn mềm thấm nước chanh hoặc dấm để lau chùi bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng giấy bạc thuốc lá hoặc mùn cưa cho vào một 1 ít muối, cách này sẽ khiến đồ đồng nhanh chóng sáng bóng trở lại.

- Đồ đồng xỉn màu nặng: Ngâm đồ vật bằng đồng vào thau nước với một lượng giấm pha loãng, để qua ngày rồi rửa nước ấm, đánh nhám số 2000 trong nước và chùi vải cotton sẽ giúp chúng sáng lại như xưa.

- Chống xỉn màu đồng: Đầu tiên, bạn nên mua lon Cana (sáp đánh bóng xe hơi) và RP7. Sau khi xịt RP7 lên rồi lau khô bề mặt để chống oxi hóa, bạn lau qua lớp sáp Cana rồi chờ khô lau lại. Cách này có tác dụng tăng độ bóng, chống ẩm cho đồ vật bằng đồng.

Các cách nêu trên áp dụng với vật dụng nhỏ bằng đồng hoặc các đồ trang trí như mâm đồng, trống và tranh đồng. Còn với lư hương lớn và các vật dụng lớn khác thì có thể làm sạch cơ bản bằng các bước nêu trên hoặc dùng tới sự hỗ trợ của máy móc. Các mô tơ bằng điện gắn các đầu mài bằng giấy ráp hoặc mạt sắt… đều có thể làm sạch, sáng như mới. Để giữ màu ta tiếp tục dùng giẻ sạch và bột sắn đánh kỹ.

Mẹo giữ đồ đồng mỹ nghệ Tâm Phát luôn sáng bóng

Hiện nay, Đồng mỹ nghệ Tâm Phát (làng nghề đúc đồng Vạn Điểm – Ý Yên – Nam Định) là cơ sở đúc đồ đồng uy tín, nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng tại cả 3 miền đất nước. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất đồ đồng truyền thống, đồng mỹ nghệ Tâm phát luôn tự hào khi mang đến cho khách hàng những sản phẩm đồ đồng đẹp và chất lượng.

Các mặt hàng do Đồng mỹ nghệ Tâm Phát cung cấp sản xuất bằng công nghệ mới, khi khách hàng mang về sử dụng sẽ không cần mang đi đánh bóng lại mỗi năm mà vẫn sáng bóng như ban đầu. Khi sản phẩm để lâu ngày, bề mặt sản phẩm bị bụi bám dơ, lúc đó lấy khăn ướt lau nhẹ trên mặt sản phẩm thì sản phẩm sẽ sáng bóng lại như cũ. Thời gian sản phẩm lưu giữ được độ bóng từ 5 năm đến 10 năm, vì vậy người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn đồ đồng Tâm Phát để mua các sản phẩm bằng đồng.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Đồng mỹ nghệ Tâm Phát – Tinh hoa văn hóa Việt
Hotline tư vấn: 0965.227.999 – 024.39.460.999
Website: dodongtamphat.com
Showroom 1: 1125 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
Showroom 2: L1B9 Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
Xưởng đúc đồng, mạ vàng, dát vàng: TT Lâm, Ý Yên, Nam Định