Cảnh báo nạn trộm cắp xe máy cuối năm

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có dấu hiệu gia tăng tội phạm trộm cắp xe máy. Có ngày, đối tượng thực hiện cùng lúc nhiều vụ. Điều đáng nói, có nhiều đường dây trộm xe máy trên địa bàn là do người địa phương câu kết với đối tượng ngoại tỉnh để thực hiện nhằm dễ dàng tiêu thụ…

Điển hình, ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) cho biết, vừa bắt giữ Trương Gia Bảo (SN 1998, trú phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) về hành vi trộm cắp tài sản. Theo điều tra ban đầu, chiều 21/10/2022, khi đang lưu thông trên đường Võ Trác (phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy), Bảo phát hiện 1 xe môtô dựng trên đường, trên xe có cắm sẵn chìa khóa nên trộm đem bán lấy tiền tiêu xài. Cũng trong ngày 21/10, Bảo lấy trộm 2 xe máy khác tại địa bàn thị xã Hương Thủy và TP Huế, rồi đem tiêu thụ mỗi chiếc 3 triệu đồng, tiêu xài chỉ trong vài ngày.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy đang tiếp tục điều tra mở rộng. Tương tự, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế làm rõ nhóm đối tượng gây ra 11 vụ trộm xe máy, gồm: Hồ Đắc Hải (SN 2006, trú tại huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), Lê Quang Vinh (SN 2006), Nguyễn Hữu Quốc (SN 2004, cùng trú tại TP Huế) và Nguyễn Đức Huy (SN 2005, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã trộm 8 mô tô hiệu Sirius, 2 xe Wave và 1 xe Dream.

Công an thị xã Hương Thủy lấy lời khai đối tượng Trương Gia Bảo.

Thủ đoạn các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya vắng vẻ, người dân quên đóng, khóa cửa hoặc để xe sơ hở nên ra tay trộm cắp, sau đó thay đổi màu sơn, tháo mang xe và biển số xe… để dễ dàng đưa đi tiêu thụ. Được biết, Hải, Vinh, Quốc và Huy là những đối tượng “nghiện” game, thường xuyên vắng nhà, thiếu sự quản lý của gia đình.

Mới đây, ngày 9/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trường Linh (SN 1993, trú tại huyện Yên Thành, Nghệ An), là công nhân đang làm việc tại TP Đà Nẵng và Nguyễn Văn Nhật (SN 1990, trú tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An), đang thuê trọ tại TP Huế. Theo điều tra ban đầu, trong các ngày 11, 13 và 16/9, Linh đón xe khách từ Đà Nẵng ra huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tại đây, Linh đi bộ dọc các tuyến đường, lợi dụng sơ hở của người dân, Linh đã dùng vam phá khóa mang theo để phá khóa lấy trộm 3 chiếc xe máy của người dân. Tiếp đó, đối tượng đón xe khách đưa tang vật vào Bến xe Miền Đông bán lấy tiền tiêu xài. Đến tối 16/9, Linh tiếp tục rủ Nhật sử dụng xe máy Exciter BKS 37N1-352.41 chạy dọc các tuyến đường trên QL1A thuộc thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) để tiếp tục tìm sơ hở của người dân trộm cắp tài sản. Từ ngày 16 đến ngày 21/9, các đối tượng đã lấy trộm thêm 6 chiếc xe máy của người dân. Tài sản mà các đối tượng này nhắm đến chủ yếu là những phương tiện có giá trị lớn như xe SH, Air Blade…

Sau khi trộm cắp được, chúng đưa vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Được biết, trước khi bị bắt, cả hai đối tượng đều đã có 3 tiền án liên quan đến nhóm tội danh chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, sau nhiều ngày lang thang ở Huế, phát hiện nhiều người dân ở Cố đô Huế thường để xe lơ là, không có người trông coi cẩn thận nên các đối tượng đã rủ nhau đi trộm cắp.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, tội phạm trộm cắp xe máy hoạt động rất tinh vi với nhiều chiêu thức. Đối tượng trộm cắp xe máy đa số nghiện hút ma túy, nghiện game, nghiện cờ bạc và thường xuyên tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội khác. Đối tượng trộm xe máy luôn thủ sẵn trong người dụng cụ phá khóa tự chế và một số công cụ hỗ trợ khác. Mỗi khi phát hiện được mục tiêu, chỉ trong nháy mắt, kẻ gian đã phá ổ khóa cổ xe máy thành công, rồi dắt xe đi mà không ai biết. Trong khi đó, những vụ trộm cắp thường xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của chủ phương tiện; tạo điều kiện cho tội phạm hành động. Những tháng cuối năm, dự báo tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp xe máy nói riêng sẽ diễn biến phức tạp.

Ngoài các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phòng, chống các loại tội phạm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương tập trung phát hiện và xử lý nhiều ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian. Cơ quan Công an cũng cảnh báo người dân phải luôn cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản; các chủ cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, nhất là cầm đồ, cho thuê lưu trú cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Khi phát hiện bị mất trộm, người bị hại cần nhanh chóng trình báo cơ quan Công an gần nhất để kịp thời có biện pháp giải quyết, xử lý.

Nguồn: cand.com.vn