Nhận định thị trường ngày 22/8: Tiếp tục tăng vững

Việc dừng bán ròng của khối ngoại cùng với  lực mua của nhà đầu tư trong nước được duy trì khá tốt trong các phiên vừa qua và sẽ có xu hướng tăng dần trong thời gian tới do tác động từ kỳ tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs cho tín hiệu VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm vững trong các phiên giao dịch sắp tới.

 

Nhận định thị trường ngày 22/8: Tiếp tục tăng vững

 

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 22/8.

Xu thế ngắn hạn vẫn tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)  

Mặc dù nhóm dẫn dắt là nhóm dầu khí bị bán ra khá mạnh trong ngày 21/8, tuy nhiên biên độ giảm điểm của những cổ phiếu giảm giá vẫn trong mức kiểm soát được của xu hướng tăng. Do vậy xu thế ngắn hạn vẫn được giữ nguyên bậc tăng.

Chúng tôi cũng giữ nguyên việc sử dụng cổ phiếu PVC làm tiêu chuẩn bán ra ngắn hạn đối với các cổ phiếu còn lại, khi cổ phiếu này có dấu hiệu đảo chiều.

Một số nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro có thể xem xét tham gia khoảng 20% đến 30% tài khoản cho những cổ phiếu thuộc nhóm dẫn đầu như PVS, PVC nếu như phiên 22/8/2014 có tín hiệu tích cực từ biến động giá và khối lượng (giá tăng và khối lượng giữ ở mức cao).

VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng vững

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường có phiên vượt đỉnh 609 ấn tượng với động lực chủ yếu đến từ nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm các cổ phiếu chứng khoán. Tâm lý thị trường đã có những chuyển biến hết sức tích cực với lượng cầu giá cao tăng rất nhanh trong phiên, rải đều ra nhiều nhóm cổ phiếu trên cả 2 sàn.

Việc dừng bán ròng của khối ngoại cùng với lực mua của nhà đầu tư trong nước được duy trì khá tốt trong các phiên vừa qua và sẽ có xu hướng tăng dần trong thời gian tới do tác động từ kỳ tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs cho tín hiệu VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm vững trong các phiên giao dịch sắp tới. Nhóm các cổ phiếu được dự báo vào/ra trong danh mục ETFs trong kỳ tái cơ cấu trong tháng 9 tới đây và nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng mạnh hoặc có xu hướng tích lũy đi ngang trong thời gian qua sẽ thu hút được dòng tiền trong thời gian tới.

Thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng tích cực

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Phiên tăng điểm tích cực ngày 21/8 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi dòng tiền tham gia thị trường tăng cường và khối ngoại chính thức trở lại vị thế mua ròng sau chuỗi phiên bán ròng vừa qua. Thanh khoản bùng nổ một lần nữa phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư khi mức độ rủi ro thị trường suy giảm trong khi các yếu tố vĩ mô tương đối tích cực.

Cụ thể, lạm phát đang duy trì ở mức thấp làm tăng kì vọng các nỗ lực nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, cán cân thương mại thặng dư trở lại và xuất khẩu khởi sắc giúp củng cố ổn định vĩ mô. Nhờ đó, diễn biến phiên 21/8 cho thấy thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng tích cực. Điểm đáng chú ý hiện nay là quá trình phân hóa vẫn đang diễn ra cùng với các hoạt động chốt lời cục bộ xen kẽ giúp các chỉ số tránh được hiện tượng tăng nóng.

Nhà đầu tư trung hạn được khuyến khích duy trì nắm giữ cổ phiếu tốt nhằm tối đa hóa lợi nhuận đạt được. Trong khi đó, nhà đầu tư T+ tận dụng các phiên tăng để chốt lời và trở lại vị thế mua vào ở các nhịp điều chỉnh.

Tiếp tục tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Chỉ số VN-Index chính thức vượt qua mốc kháng cự mạnh 610 điểm một cách thuyết phục nhờ sự tăng giá đồng loạt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đi cùng với sự gia tăng mạnh của thanh khoản.

Dựa trên mẫu hình nến 21/8 cùng với việc hai chỉ số RSI và MFI (money flow index) đang có xu hướng đi lên tương đối rõ ràng, chúng tôi cho rằng phiên giao dịch cuối tuần sẽ là một phiên tăng điểm tiếp theo của thị trường. Sau quãng thời gian tích lũy quanh mốc 604 điểm - 605 điểm, chỉ số VN-Index đã có một phiên bùng nổ mạnh, đánh dấu cho đà tăng trong thời gian tới, có thể sẽ tiến đến chinh phục tiếp các mốc 620 điểm, 630 điểm. Trong giai đoạn thị trường bắt đầu đà tăng, những mã cổ phiếu bluechips như REE, PPC, CII, BVH…, những mã midcaps tăng tưởng như TCM, FCN, PET… hay những mã dẫn dắt như SSI, VND… sẽ là điểm đến đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận cao trên thị trường.

 

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang dần tăng lên

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra khá hưng phấn với sự tham gia của các dòng tiền mới, sẵn sàng mua lên các vùng giá cao, đặc biệt là ở các mã bluechip trên sàn HOSE. Bên cạnh đó, thêm một yếu tố hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư trong phiên 21/8 là việc khối ngoại đã quay trở lại hoạt động mua ròng trên HOSE sau chuỗi 12 phiên bán ròng liên tiếp. Tuy nhiên ở chiều hướng ngược lại, theo quan sát, áp lực chốt lời đang tiềm ẩn khá lớn tại các vùng giá cao sau khi giá cổ phiếu đã trải qua một nhịp tăng nóng. Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang dần tăng lên khi thị trường tiếp cận các vùng cản kỹ thuật mạnh.

Mặc dù vậy, với diễn biến luân phiên tăng điểm/tích lũy của các dòng cổ phiếu, khả năng điều chỉnh sâu của thị trường không được đánh giá cao. Thay vào đó, diễn biến phân hóa sẽ tiếp tục là đặc điểm chính trong giai đoạn tới. Các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế trung hạn và có thể kết hợp quay vòng các vị thế ngắn hạn nhưng cần tránh tâm lý mua hoặc bán đuổi giá trong phiên.

N.Tùng

{fcomment}