CEO FE Credit: “Bén duyên” với ngân hàng nội địa

 Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit đã chia sẻ với ĐTCK những quyết định, suy nghĩ của mình trong công việc, cũng như cách thức cân bằng giữa áp lực công việc và cuộc sống cá nhân. 

CEO FE Credit: “Bén duyên” với ngân hàng nội địa

Đang nắm giữ trọng trách ở các vị trí cấp cao của ANZ, trước đó là Citibank, Prudentital, cơ duyên nào đã đưa ông đến với ngân hàng nội địa Việt Nam? Phải chăng là vì phúc lợi cao hơn nhiều so với ngân hàng nước ngoài?

Quyết định gia nhập vào một ngân hàng bản địa chủ yếu là do những cơ hội rộng mở, tiềm năng tăng trưởng và các kế hoạch kinh doanh hấp dẫn mà Ban quản trị cũng như các cổ đông đã chia sẻ với tôi vào thời điểm đó. Tôi cảm thấy may mắn khi nhận được sự hỗ trợ và động viên từ ban lãnh đạo và đồng nghiệp của ngân hàng trước đây, cũng như Công ty tài chính kể từ năm ngoái đến nay.

Không ít CEO người nước ngoài đã nhanh chóng “rút lui” sau một thời gian ngắn nắm quyền điều hành, nhưng bản thân ông vẫn bám trụ được khá lâu. Ông có thể chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm và triết lý trong kinh doanh của mình?

Tôi khó có thể phân tích về tình hình của những CEO người nước ngoài khác, tuy nhiên, bản thân tôi cảm thấy hài lòng với nhiệm kỳ làm việc của mình, khi nhận được sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo Công ty. Tôi cảm thấy may mắn khi trở thành một phần của hệ thống VPBank trong những năm qua.

Đánh giá của ông như thế nào về nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực tài chính Việt Nam nói chung và lĩnh vực tiêu dùng mà bản thân ông đang quản lý nói riêng?

Tôi thấy người Việt Nam rất thông minh, chăm chỉ, coi trọng gia đình và luôn khát khao cải thiện đời sống cá nhân. Tôi trân trọng những cảm xúc này của người Việt Nam ở nhiều phương diện, do cảm thấy có nhiều điểm tương đồng với người dân ở đất nước, quê hương tôi.

Tôi cũng thấy người Việt Nam luôn cởi mở với văn hóa bên ngoài và hấp thu vào văn hóa cộng đồng bản địa. Tôi không thấy sự khác biệt nào trong nhân viên và đồng nghiệp làm cùng ngành nghề với mình, họ đều rất trẻ và đầy hoài bão.

Điều gì trong cách quản trị, điều hành của các ông chủ nhà băng Việt Nam khiến ông cảm thấy hài lòng nhất và những điểm bất cập cần cải thiện?

Tôi luôn ấn tượng về sự chú trọng đến tính chuyên nghiệp, khát vọng phát triển, tầm nhìn dài hạn, cũng như cảm quan sắc sảo trong việc nhận biết các cơ hội kinh doanh phù hợp của người đứng đầu các nhà băng.

Việc gắn bó với các tổ chức trong một thời gian dài cũng là minh chứng cho việc tôi trân trọng năng lực quản trị của họ, tôi không hề vấp phải một trở ngại nào khi làm việc với họ.

Với áp lực công việc ngày càng tăng cùng với sức nóng từ sự cạnh tranh cao của thị trường tài chính, ông sẽ sắp xếp thế nào giữa công việc và cho gia đình?

Hiện tại, cả gia đình tôi đều đang sống ở Việt Nam. Mẹ tôi đã chuyển tới Việt Nam sống cùng vợ chồng tôi từ năm 2007. Hai bé sinh đôi nhà tôi cũng đang đi học ở đây.

Tốc độ tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng phần nào gia tăng áp lực lên thời gian riêng của bản thân nhưng tôi vẫn dành ra những giờ cuối cùng trong ngày để theo đuổi sở thích đọc sách của mình và dành nhiều nhất thời gian có thể vào cuối tuần cho gia đình, đặc biệt là hai con nhỏ.

Ông Kalidas Ghose được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VBPFC), thương hiệu FE Credit, trực thuộc ngân hàng VPBank sau hơn 2 năm nắm giữ vị trí Phó tổng giám đốc tại ngân hàng này (từ ngày 25/06/2012). Kalidas có bằng MBA từ XLRI và một bằng kỹ sư cơ khí của Đại học Jadavpur, 2 học viện hàng đầu tại Ấn Độ.

Trước khi gia nhập VP Bank và FE Credit, ông Kalidas Ghose là Giám đốc Ngân hàng bán lẻ và Quản lý tài chính và đầu tư cá nhân khu vực Mekong của ANZ (1/2010). Trước đó, Kalidas là CEO đầu tiên của Công ty TNHH Tài chính Prudential Việt Nam trong năm 2007.

Trước khi đến Việt Nam, ông là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tổng công ty CitiFinancial Philippines, một công ty trực thuộc Citigroup. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc kinh doanh tài sản bán lẻ của Citibank tại Ấn Độ trong bộ phận Hoạt động tín dụng của khu vực và đã nhanh chóng được đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Kinh doanh khu vực cho vay thế chấp và vay cá nhân. Năm 2000, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Dịch vụ Bán lẻ CitiFinancial (Ấn Độ) mà sau này đã phát triển thành một trong những doanh nghiệp tài chính tiêu dùng lớn nhất ở Ấn Độ và trong khu vực.

Kalpana Mehta, một chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực quản lý kinh doanh toàn cầu, đã từng có kinh nghiệm làm việc cùng ông Kalidas Ghose nhận xét: “Kali là một người quản lý có năng lực, đảm bảo rằng cả tập thể được gắn kết với nhau một cách hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả doanh nghiệp. Nhờ kinh nghiệm và tầm nhìn rộng của mình, ông đã dẫn dắt Citifinancial ở Philippines đạt đến tầm cao mới. Nguồn kiến thức to lớn, khí chất sắc bén và thẳng thắn là những yếu tố khiến ông trở thành người lãnh đạo và người thầy của chính đội ngũ của mình.

 

Nguồn Tin nhanh chứng khoán