Chánh Văn phòng Bộ Công thương sẽ làm Chủ tịch Sabeco

Chiều qua (28/9), Bộ Công Thương đã trao quyết định ủy quyền đại diện đối với phần vốn nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho ông Võ Thanh Hà, nguyên Chánh văn phòng Bộ Công thương. 

Chánh Văn phòng Bộ Công thương sẽ làm Chủ tịch Sabeco

Ông Hà được giao nhiệm vụ quản lý phần vốn nhà nước tại Sabeco thay ông Phan Đăng Tuất, người đã có quyết định thôi quản lý phần vốn nhà nước tại Sabeco vào giữa tháng 8/2015.

Với động thái này, việc ông Hà chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp bia lớn nhất cả nước chỉ còn là vấn đề thủ tục khi Sabeco sẽ tiến hành đại hội cổ đông để bầu Chủ tịch HĐQT.

Ông Võ Thanh Hà sinh tháng 3/1974 trước khi được điều động về Sabeco thì đảm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Bộ Công thương từ tháng 2/2015. Trước đó ông là Phó chánh văn phòng Bộ kiêm Thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Hồi tháng 2/2015, Bộ Công thương cũng đã điều động ông Vũ Quang Hải, sinh năm 1986 đến nhận nhiệm vụ tại Sabeco. Ông Hải hiện là Uỷ viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.

Việc điều động các công chức thế hệ 7x, 8x tới nhận những trọng trách quan trọng nhất tại doanh nghiệp bia số 1 của thị trường Việt Nam cho thấy dường như Bộ Công thương mong muốn có sự đổi mới mạnh mẽ và năng động hơn ở doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam này. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường bia ngày càng quyết liệt với các tên tuổi đến từ nước ngoài.

Xếp theo thứ tự sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ hiện Sabeco đang đứng số 1 với sản lượng hơn 1,4 tỷ lít bia trong năm 2015. Tiếp đó là Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), sau đó là các các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn Heineken, rồi đến nhãn hiệu Carlsberg.

Vào tháng 5/2015, Bộ Công thương cũng đã có tờ trình tới Chính phủ về việc bán tiếp phần vốn Nhà nước tại Sabeco theo hướng bán 1 lần thông qua thực hiện đấu giá công khai.

Hiện Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn điều lệ tại Sabeco và theo phương án của Bộ Công thương, phần vốn nhà nước nắm giữ sẽ giảm xuống 36%.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán