Cho vay tín chấp, ngân hàng phải kiểm soát tốt rủi ro

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Phước Thanh cho rằng, yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp để tăng cường khả năng cho vay không cần tài sản đảm bảo sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho tín dụng, song các ngân hàng thương mại phải quản lý được rủi ro để hạn chế nợ xấu.

Cho vay tín chấp, ngân hàng phải kiểm soát tốt rủi ro

Việc Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp để tăng cường khả năng cho vay tín chấp liệu có tác động đến tăng trưởng tín dụng, thưa ông?

Văn bản số 5342/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 24/7/2014 yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai một số giải pháp nhằm thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Một trong số đó là việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp để tăng cường khả năng cho vay không cần tài sản đảm bảo.

Trên thực tế, hiện lãi suất cho vay đã khá thấp và quan hệ tín dụng không còn là trở ngại của doanh nghiệp trong tiếp cận vốn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay là tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu ngân hàng xây dựng quy trình thu thập, khai thác thông tin để đánh giá tín nhiệm khách hàng từ Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp, cũng như hệ thống xếp hạng nội bộ để làm cơ sở xem xét cho vay tín chấp đối với doanh nghiệp. Qua đó, tháo gỡ khó khăn về vốn cho những doanh nghiệp có dự án kinh doanh tốt, nhưng thiếu tài sản đảm bảo để thế chấp ngân hàng vay vốn.

Nhưng trong bối cảnh thị trường khó khăn và xu hướng nợ xấu vẫn gia tăng hiện nay, dường như các ngân hàng rất ngại đẩy vốn cho vay tín chấp?

Thực tế, không phải đến thời điểm này, mà các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay tín chấp từ trước đó. Các ngân hàng đã đẩy mạnh cho vay tín chấp dựa trên dòng tiền, thẩm định dự án, khả năng trả nợ của doanh nghiệp...

Tỷ lệ tín dụng tín chấp của toàn ngành ngân hàng ước chiếm khoảng 30% tổng dư nợ toàn ngành. Vì thế, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc yêu cầu các ngân hàng xếp hạng tín nhiệm là nhằm gia tăng tín dụng tín chấp.

Việc xếp hạng tín nhiệm và quyết định trao vốn là hoàn toàn do các ngân hàng quyết định. Tuy nhiên, khi đẩy vốn cho vay tín chấp, các ngân hàng cũng phải kiểm soát được rủi ro, vì người chịu trách nhiệm cuối cùng là ngân hàng nếu khoản vay trở thành nợ xấu.

Tín dụng 7 tháng đầu năm vẫn ì ạch, liệu cả năm có thể đạt mục tiêu không, thưa ông?

Tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2014 mới đạt 3,52%, bằng 1/4 mục tiêu 12 - 14% của cả năm. Khả năng tình hình tín dụng sẽ được cải thiện dần trong những tháng còn lại của năm, nhất là trong quý IV, khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vào mùa cao điểm.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên tập trung vốn cho vay đối với các dự án trọng điểm, dự án lớn có hiệu quả và các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12 - 14%.

Theo Thùy Vinh
baodautu.vn

{fcomment}