Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp chuẩn bị cho phiên chất vấn

Chiều nay (15/3), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cùng dự cuộc làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị…

Phiên chất vấn được tổ chức vào ngày mai, tại Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 63 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV là hoạt động bình thường theo quy định và theo thông lệ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạoTổng thư ký gửi văn bản tới các vị đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội; căn cứ ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ hai, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV, các cơ quan của Quốc hội, Tổng thư ký đã lọc ra được 6 nhóm vấn đề để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chọn 2 nhóm nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường để chất vấn tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nhóm vấn đề thứ nhất gồm 3 nội dung đó là: Tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề. Lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn, nguồn cung trong nước bị ảnh hưởng kép. Vì vậy, cân đối cung cầu cần phải được đảm bảo, đặc biệt là nguồn cung. Vấn đề này được các đại biểu Quốc hội, cử tri rất quan tâm và mong nhận được giải pháp cụ thể của Chính phủ về lĩnh vực này.

Việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, nhất là mặt hàng nông sản. Trước Tết và sau Tết, tình hình xuất-nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản qua các cửa khẩu trên bộ bị ách tắc. Đây cũng là vấn đề trong báo cáo công tác dân nguyện của tháng này, tháng trước và trước Tết đều có đề cập.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp chuẩn bị cho phiên chất vấn

Nhóm vấn đề thứ 2 gồm việc thực hiện nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; trách nhiệm và giải pháp ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc trả giá trong các phiên đấu giá đất với mức giá vượt xa giá trị của thị trường để đẩy giá đất các khu vực lân cận lên cao nhằm mục đích trục lợi cá nhân; việc thực hiện các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, hứa mua, hứa bán về đất đai thời gian qua và việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực này. Đây cũng là vấn đề nóng đang diễn ra hiện nay.

Cùng với đó là việc kiểm soát hoạt động xả thải của các nhà máy; xử lý chất thải công nghiệp; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; vấn đề mới là chất thải liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19; vấn đề ô nhiễm nước thải, rác thải sinh hoạt và giải pháp đầu tư xây dựng nhà máy xử lý tại các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, mục tiêu của phiên chất vấn là ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn sát, đúng, đáp ứng được yêu cầu, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đại biểu hỏi ngắn, chất vấn đúng vấn đề, và có quyền phản biện, tranh luận nếu câu trả lời chưa được thỏa đáng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo về công tác chuẩn bị cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong không khí thẳng thắn, trách nhiệm, lãnh đạo Quốc hội, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành viên của Chính phủ đã trao đổi, làm rõ những vấn đề còn chưa rõ.

Các đại biểu cũng đánh giá cao nhóm vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn đưa ra chất vấn, đây là những nhóm vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm; công tác chuẩn bị cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn chu đáo; đồng thời tin tưởng, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp sẽ thành công, đạt mục tiêu đề ra, đóng góp nhiều ý kiến cả về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp đạt chất lượng cao nhất.

Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền Việt Nam và Truyền hình Quốc hội vào ngày mai (16/3)./.

Nguồn: https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-chu-tri-hop-chuan-bi-cho-phien-chat-van-post930606.vov