Chứng khoán Mỹ chìm trong ảm đạm; Giá dầu ổn định đà tăng

Phố Wall đóng cửa trong sắc đỏ vào thứ Năm (1/12), khi các nhà đầu tư 'nóng lòng' chờ đợi thông tin từ dữ liệu việc làm tháng 11/2022 và tác động của nó tới lộ trình thắt chặt lãi suất của Fed. Giá dầu duy trì mức ổn định sau khi Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu, nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid ở hai thành phố lớn, trong khi đồng đô la Mỹ sụt giảm do Cục Dự trữ Liên bang có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Ảnh minh họa.

Dow đóng cửa thấp hơn gần 200 điểm

Khép phiên, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones trượt 194,76 điểm, tương đương 0,56%, đóng cửa ở mức 34.395,01. S&P 500 đóng cửa sụt 0,09% xuống 4.076,57, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,13% lên 11.482,45.

Cổ phiếu của Salesforce đã lao dốc khoảng 8,3% và kéo chỉ số Dow đi xuống - sau khi công ty phần mềm cho biết đồng Giám đốc điều hành của họ sẽ sớm từ chức. Chỉ số này đã giảm tới 460 điểm hồi đầu phiên, một “pha” quay đầu mạnh so với mức tăng hơn 700 điểm được thấy hôm thứ Tư sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell xuất hiện để xác nhận ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Cổ phiếu của Costco “bốc hơi” khoảng 6,6% sau khi doanh số tháng 11 giảm xuống 5,7% từ mức tăng 7,7% trong tháng 10, một dấu hiệu đáng ngại trong mùa bán hàng cao điểm vào dịp lễ. Costco cũng ghi nhận doanh số bán hàng thương mại điện tử sụt 10,1% trong giai đoạn này.

Trước đó, mặc dù chứng khoán Mỹ mở cửa tăng điểm sau khi một chỉ số lạm phát quan trọng tốt hơn một chút so với dự báo. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn tỏ ra thận trọng trước báo cáo việc làm quan trọng vào ngày mai.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ tạo thêm 200,000 việc làm trong tháng 11/2022, giảm so với mức 261,000 của tháng trước.

Đồng đô la Mỹ suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, dầu thô Brent kỳ hạn giảm 9 cent ở mức 86,88 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Hoa Kỳ ổn định ở mức 81,22 USD/thùng, tăng 67 cent, tương đương 0,8%.

Cả hai loại dầu chuẩn vẫn hướng tới mục tiêu tăng hàng tuần đầu tiên sau ba tuần giảm liên tiếp. Vào thứ Hai, giá dầu Brent chạm mức 80,61 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 4/1.

Eli Tesfaye - Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết: “Chúng tôi bước vào phiên tăng giá nhưng chúng tôi sẽ không đạt được mức 100 đô la cho dù thành phố nào mở cửa trở lại.”

Tesfaye cho hay ông hy vọng dầu sẽ giao dịch trong phạm vi 70-90 USD/thùng và dần ổn định sau khi biến động cao hơn trong những tuần gần đây.

Sự thay đổi trong chiến lược Zero-Covid của Trung Quốc làm tăng độ lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu tại đây. Các thành phố Quảng Châu và Trùng Khánh đã công bố nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid vào thứ Tư.

Matt Smith - Nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler nhận định: “Các thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những tin tức liên tục từ Trung Quốc, do mức độ ảnh hưởng của việc phong tỏa đang diễn ra đối với nhu cầu dầu mỏ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.”

Dầu được trợ giá trong hầu hết phiên giao dịch ngày thứ Năm do chỉ số đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết việc tăng lãi suất có thể chậm lại trong tháng này. Đồng đô la yếu hơn làm cho dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ tiền tệ khác.

Các nhà phân tích cho biết triển vọng hạ mức trần giá dầu của Nga cũng đang góp phần thúc đẩy giá dầu. Một nhà ngoại giao EU cho biết các chính phủ Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý vào hôm thứ Năm về mức trần 60 đô la đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi hy vọng về một đợt cắt giảm sản lượng tiềm năng khác từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, một nhóm được gọi là OPEC+, nhóm họp vào ngày 4/12, mặc dù khó có thể thay đổi chính sách.

Nguồn: saigondautu.com.vn