Tìm hiểu về những phụ kiện thờ cúng bằng đồng không thể thiếu

Bát hương, lọ hoa, ngai chén đồng và mâm bồng là những phụ kiện thờ cúng không thể thiếu trên ban thờ gia tiên của nhiều gia đình Việt. Bên cạnh các loại đồ đồng thờ cúng như bộ tam sự, bộ ngũ sự mạ vàng… những phụ kiện này không chỉ dùng để trang trí mà còn thể hiện lòng thành kính của con cháu với tổ tiên.

Phụ kiện thờ cúng bằng đồng gồm những gì?

Đi kèm với các sản phẩm đồ đồng thờ cúng như bộ tam sự bằng đồng, bộ ngũ sự bằng đồng… nhiều gia đình còn rất chú trọng tới các các phụ kiện như:

Bát hương

Bát hương không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà hơn hết, nó mang giá trị rất lớn về mặt tinh thần trong quan niệm tâm linh của người Việt. Bát hương là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng là nơi thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm.

Bát hương là phụ kiện thờ cúng quan trọng

Đa số người đều có niềm tin rằng, tổ tiên, ông bà mình có năng lực ban phúc hay trừng phạt con cháu. Cho nên, việc thờ cúng tổ tiên ngoài ý nghĩa chính là con cháu “nối dõi tông đường”, còn hàm ý “phù trợ” của ông bà cho con cháu phát đạt.

Lọ hoa

Lọ hoa bằng đồng được thiết kế với mẫu mã, kiểu dáng và kích thước khác nhau. Nhưng nhìn chung đều có kiểu dáng thân to, miệng phình.  Không chỉ được sử dụng để cắm hoa mỗi dịp lễ, tết... lọ cắm hoa bằng đồng còn là vật trang trí đem đến cho không gian thờ tự sự mát mẻ và thanh tịnh.

Ngai chén đồng

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, những người đã quá cố không hoàn toàn đi về miền cực lạc mà vẫn còn hiện diện đâu đó trong cuộc đời của những người ở lại. Chính vì vậy, những vật như ngai chén thờ có ý nghĩa tưởng nhớ những người đã khuất.

Bộ ngai chén đồng thể hiện tự thành kính với tổ tiên trên ban thờ

Trên ngai chén thờ, số chén được bày là số lẻ chứ không dùng chẵn. Ngai chén thờ dùng để đựng chén nước và rượu hoặc một trong hai thứ đó. Chén đựng nước thờ phải luôn thanh tịnh và được thay vào mỗi lần thắp hương.

Mâm bồng

Tuỳ  theo từng gia đình và kích thước bộ bàn thờ mà có thể có 1, 2 hay 3 mâm bồng. Mâm bồng trên bàn thờ thường được dùng để đựng hoa quả, trầu cau, tiền mã dâng lên tiên tổ để bày tỏ lòng thành kính và sự báo hiếu đối với tổ tiên, những người đã khuất.

Mâm bồng có kích thước khác nhau tùy vị trí đặt trên ban thờ

Nếu trên bàn thờ có 3 mâm bồng thì chiếc ở giữa thường có kích thước to hơn hai chiếc bên cạnh. Thông thường mâm bồng ở giữa dùng để đựng trầu cau, tiền mã; bên trái (tức hướng Đông) dùng để đựng hoa và cái còn lại bên phải (tức hướng Tây) dùng để đựng quả. Còn nếu bàn thờ chỉ đặt một mâm bồng thì mâm bồng đó dùng để bày ngũ quả.

Mâm bồng bằng đồng là sự kết hợp hài hoà ngũ hành cùng những tinh tuý của đất trời. Hơn nữa chất liệu đồng vừa bền đẹp, có tuổi thọ lâu dài và mang đến nhiều may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ nên rất thích hợp dùng làm đồ thờ cúng…

Địa chỉ mua phụ kiện thờ cúng bằng đồng nguyên chất

Là một cơ sở đúc đồng uy tín tại Ý Yên, Nam Định, Tâm Phát đã và đang là địa chỉ mua đồ đồng  tin cậy và uy tín của nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Đặc biệt đây cũng là nơi những lái buôn, những người yêu thích nghệ thuật đúc đồng mỹ nghệ truyền thống tìm đến để chiêm ngưỡng và đặt mua các sản phẩm đồng nguyên chất.

Phụ kiện thờ cúng bằng đồng của Đồ Đồng Tâm Phát

Bên cạnh việc sản xuất các phụ kiện thờ cúng bằng đồng, các sản phẩm đồng Tâm Phát cũng rất đa dạng và gồm nhiều loại khác nhau như:

  • Các sản phẩm đồ dùng bằng đồng cao cấp
  • Quà tặng, quà lưu niệm bằng đồng
  • Đồ thờ cúng, đồ cúng tế bằng đồng
  • Chuông đồng, linh vật bằng đồng
  • Tranh đồng, tượng đồng
  • Trống đồng, các dụng cụ bằng đồng….

Với những nền tảng lịch sử ở trên, Đồ đồng Tâm Phát tự hào mang tới quý khách hàng các sản phẩm bằng đồng mang đặc trưng văn hoá Việt. Mọi chi tiết về sản phẩm, dịch vụ của Đồ đồng Tâm Phát quý khách hàng có thể liên hệ theo địa chỉ:

Đồng mỹ nghệ Tâm Phát – Tinh hoa văn hóa Việt

Hotline tư vấn: 0965.227.999 – 024.39.460.999

Website: dodongtamphat.com

Showroom 1: 1125 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Showroom 2: L1B9 Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

Xưởng đúc đồng, mạ vàng, dát vàng: TT Lâm, Ý Yên, Nam Định