Cổ phiếu PXI sắp bị 'khai tử' trên HoSE do 3 năm lỗ liên tiếp

Thua lỗ 3 năm liên tiếp khiến PXI sắp chính thức bị hủy niêm yết trên HoSE.

Kết thúc năm 2021, CTCP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PXI) doanh thu thuần âm hơn 18,5 tỷ đồng và lỗ sau thuế hơn 30 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên gần 124 tỷ đồng. Như vậy, PXI sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do thua lỗ 3 năm liên tiếp.

PXI cho biết nguyên nhân doanh thu âm là doanh thu xây lắp công trình Viện dầu khí âm 26,7 tỷ đồng, do khi làm thủ tục hồ sơ thanh quyết toán thì giá trị khối lượng hoàn thành bị cắt giảm.

Bên cạnh đó, trong năm Công ty chưa có công trình mới, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 6 tỷ đồng và chi phí khác gần 5 tỷ đồng. Công ty cũng đang thi công công trình ở xa như Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nên chi phí thi công cũng tăng lên.

Kiểm toán viên đưa ra loạt ý kiến

Theo kiểm toán viên, như trình bày tại Thuyết minh số V.9 của Bản thuyết minh BCTC, khoản mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang trị giá hơn 14 tỷ đồng là chi phí lợi thế kinh doanh của công trình cao ốc văn phòng 35D và 35K, P9, TP Vũng Tàu.

Nếu ghi nhận đúng thì chi phí lợi thế kinh doanh này phải được phân bổ vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của các năm trước và làm cho khoản mục chi phí xây dựng cơ bản dở dang và khoản mục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 01/01/2021 và 31/12/2021 giảm đi một khoản tương ứng.

Giải trình cho ý kiến này, PXI cho biết hiện tại Công ty đang làm thủ tục gia hạn và chuyển quyền sử dụng đất khu cao ốc văn phòng 35D và 35K, mặc dù hợp đồng thuê đất đã hết hạn và Công ty đã làm thủ tục trình lên các sở ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xin gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, các thủ tục về đất tại các cấp có thẩm quyền liên quan hiện tại vẫn chưa xong, nên Công ty vẫn chưa thể gia hạn hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, hằng năm Công ty vẫn nộp đầy đủ tiền thuê đất theo thông báo của Chi cục thuế. Công ty đã làm việc cùng các sở ngành tại địa phương để hoàn thành Hợp đồng thuê đất của 2 dự án trên.

Ở thời điểm hiện tại, việc đánh giá về giá trị có thể thu hồi và tính khả thi trong tương lai của các dự án này và đưa ra các bằng chứng rõ ràng là rất khó vì các thông tin trên thị trường không đầy đủ. Ngoài ra, các dự án này đang trong giai đoạn thi công, đầu tư hoặc chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, các dự án mà Công ty thực hiện là những khu vực có vị trí địa lý hẹp, thuận lợi nên Ban TGĐ tin tưởng rằng các dự án này sẽ mang lại lợi nhuận cho Công ty trong tương lai. Do đó, Công ty không phân bổ khoản chi phí này vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của các năm trước.

Thêm nữa, như trình bày tại Thuyết minh số V.1, công ty có khoản tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng tại ngày 01/01/2021 và 21/12/2021 trị giá hơn 45 tỷ đồng ở Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Vũng Tàu. Hiện nay, Ngân hàng đang tạm dừng thực hiện chi trả tiền gửi cho khách hàng là tổ chức kinh tế thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đến thời điểm phát hành BCTC 2021, kiểm toán viên chưa nhận được tài liệu nào liên quan đến việc thực hiện chi trả một phần hoặc toàn bộ khoản tiền gửi kỳ hạn 1 tháng này từ phía Ngân hàng.

Do đó, kiểm toán viên không đánh giá được tính hợp lý và phù hợp của việc trình bày khoản tiền này trên Bảng cân đối kế toán tại ngày 31/12/2021.

Về vấn đề này, PXI giải trình tại ngày 11/05/2017, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước đã có công văn về việc đề nghị chuyển tiền trong tài khoản mở tại Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) gửi Ban kiểm soát đặc biệt để chỉ đạo việc thực hiện chi trả số tiền trên.

Theo Công văn ngày 14/06/2017, Oceanbank đang chờ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ phê duyệt về thực hiện việc chi trả.

Theo Công văn ngày 31/05/2019 và ngày 18/06/2022, Oceanbank tạm dừng việc chi trả là do Công ty là tổ chức kinh tế thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sẽ thực hiện chi trả khi có chỉ đạo từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Theo Công văn ngày 07/09/2020, Oceanbank sẽ thực hiện chi trả khi có chỉ đạo từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ban Giám đốc Công ty đánh giá và tin tưởng rằng khoản tiền này sẽ được giao dịch trở lại trong tương lai, không có rủi ro tổn thất và theo đó không phải trích lập dự phòng tổn thất tài sản.

Nguồn: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doanh-nghiep/co-phieu-pxi-sap-bi-khai-tu-tren-hose-do-3-nam-lo-lien-tiep-135144.html