Đang thanh tra sổ đỏ Dự án Euroland của TSQ

Chiều 2/12, Hà Nội cho biết thêm, các thông tin mới từ kết quả thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án Khu trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, quận Thanh Xuân.

Đang thanh tra sổ đỏ Dự án Euroland của TSQ

Như Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn đã phản ánh trong bài viết "Điều tra dấu hiệu tiêu cực khi làm sổ đỏ tại Hapulico", tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 2/12, UBND TP.Hà Nội thông báo kết quả thanh tra và ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra TP.Hà Nội đã cung cấp thêm một số thông tin xung quanh vấn đề này.

Theo ông Dũng, từ khi Thanh tra Hà Nội đang tiến hành thanh kiểm tra, UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác 3 cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên của quận Nam Từ Liêm để kiểm điểm, chờ xác minh làm rõ sẽ xử lý kỷ luật.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cũng cho biết các thông tin về việc cấp "sổ đỏ" liên quan đến các dự án Văn Phú, TSQ Mỗ Lao, tòa nhà CT5 xã Tân Triều (Công ty Đại Thanh) hay việc cấp "sổ đỏ" của 17 hộ dân phường Khương Trung (quận Thanh Xuân).

Về dự án Văn Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT khẳng định việc Công ty Hưng Hà đặt ra 6 khoản thu lên tới 45 triệu đồng đối với người dân muốn nhận "sổ đỏ" nếu có là không thể chấp nhận. UBND thành phố đã chỉ đạo lập đoàn thanh tra tại dự án này. Hiện nay, việc thanh tra đang được tiến hành. Sở TN-MT đã ký và trả 122/123 hồ sơ tại dự án này, hiện còn duy nhất 1 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh, không có chuyện cấp nhầm "sổ đỏ" giữa lô 16 và lô 17 như thông tin người dân nhận được.

Về dự ánEuroland (Hà Đông, Hà Nội) của chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam, Sở TN-MT cũng đã lập đoàn thanh tra, nhưng do quận Hà Đông đã lập đoàn thanh tra và đang tiến hành thanh tra, nên sở chờ kết luận của quận Hà Đông.

Đối với tòa nhà CT5 Tân Triều (Công ty Đại Thanh), Sở TN-MT đã lập tổ công tác để làm rõ căn cứ trước khi quyết định cấp giấy cho các hộ dân. Chậm nhất đến ngày 10/12/2014 sẽ hoàn tất.

Ông Nghĩa cho biết, lý do chậm trễ vì đây là trường hợp xây dựng không phép, nên không ai dám bảo đảm tòa nhà an toàn, việc cấp giấy cũng phải thận trọng. Về việc cấp "sổ đỏ" cho 17 hộ dân phường Khương Trung, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết đã có văn bản hướng dẫn UBND quận Thanh Xuân giải quyết. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại và cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân toàn quyền thuộc về UBND quận Thanh Xuân.

Liên quan đến nội dung kết luận thanh tra, trao đổi báo giới, ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, so với những chứng cứ ông cung cấp, kết luận của Thanh tra Hà Nội chưa tương xứng dấu hiệu vi phạm.

"Với rất nhiều bằng chứng mà báo chí, dư luận đưa lên, phải nói rằng, kết quả thanh tra đưa ra không tương xứng. Đó là điều mà tôi đã lường trước khi làm việc với đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội. Bởi, ngay từ đầu, tôi đã đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy là Hà Nội nên chuyển việc này cho cơ quan điều tra, vì ở đây có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng chí Bí thư Thành ủy nói, đã có quyết định giao Thanh tra rồi, cứ để Thanh tra làm, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển cho cơ quan điều tra sau.

Tuy nhiên, làm theo cách như vừa qua,ì sau một thời gian khá dài Thanh tra làm việc, cơ quan điều tra vào cuộc, thì kết quả điều tra sẽ hạn chế hơn là vào cuộc ngay từ đầu. Hiệu quả có thể sẽ bị giảm đi", ông Cương cho biết.

Theo nhận xét của ông Cương, trên thực tế tình trạng “bôi trơn” sổ đỏ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Sau khi chất vấn và phản ánh việc này, tôi đã nhận được hàng vạn lời cảm ơn từ người dân trong cả nước, trực tiếp có, gọi điện, nhắn tin và cả lời bình sau các bài báo đăng tải về chuyện này. Điều đó cho thấy việc bôi trơn là phổ biến.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}