Đáp lại tuyên bố của Anh, Iran khẳng định không đưa ra cam kết để tàu Grace 1 được thả

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi. (Nguồn: AFP)

Hãng tin Tasnim dẫn lời ông Mousavi nêu rõ: "Iran không đưa ra cam kết nào đối với việc thả tàu chở dầu Grace 1. Như chúng tôi từng nói... Syria không phải là điểm đến của tàu này và chúng tôi vẫn duy trì điều đó, đồng thời nhắc lại rằng, dù tàu này có ở Syria thì điều đó cũng không ảnh hưởng đến ai".

Trước đó, Thủ hiến vùng lãnh thổ Gibraltar, ông Fabian Picardo cho hay, lệnh tạm giữ tàu Grace 1 đã được dỡ bỏ sau khi có những đảm bảo bằng văn bản từ Tehran rằng, tàu này sẽ không chuyển dầu đến Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và "Grace 1 có thể rời khỏi Gibraltar khi đã sắp xếp được công tác hậu cần cần thiết để điều khiển con tàu cỡ đó đi tới đâu nó muốn. Có thể là ngày hôm nay (16/8) hoặc ngày mai (17/8)".

Tuyên bố của Iran dường như cũng để đáp trả lại tuyên bố của Anh trước đó một ngày rằng: "Chính quyền Gibraltar đã nhận được những cam đoan của Iran rằng tàu Grace 1 sẽ không tới Syria. Iran cần phải tuân thủ những cam đoan mà họ đã đưa ra. Chúng tôi sẽ không đứng im và cho phép Iran hay bất kỳ ai né tránh các lệnh trừng phạt quan trọng của EU".


Nguồn: Báo TG&VN