Đầu tư chứng khoán năm 2022: Cổ phiếu nhóm ngành nào triển vọng?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhóm ngành như bất động sản, xây dựng, ngân hàng, bán lẻ, du lịch... sẽ được hưởng lợi lâu dài nhờ những chính sách kích cầu kinh tế của Chính phủ cũng như tại các địa phương.

Chứng khoán vẫn là kênh kiếm tiền tốt 

Với mức tăng trưởng tới gần 36%, chứng khoán đã giúp không ít nhà đầu tư kiếm bộn tiền trong năm 2021. Mua nhà, mua xe, trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ đầu tư chứng khoán, đầu tư cổ phiếu là câu chuyện hoàn toàn có thực. Ở thời điểm đầu năm 2022, đây vẫn là kênh đầu tư tài chính dẫn đang đầu xu hướng, được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

Đầu tư chứng khoán năm 2022: Cổ phiếu nhóm ngành nào triển vọng?

Đánh giá về xu hướng thị trường chứng khoán trong giai đoạn sắp tới, các chuyên gia trong ngành cho rằng những yếu tố như nguồn cung vaccine cho mũi thứ ba, sự hoành hành của biến thể Omicron và mối lo ngại về xuất hiện của các biến chủng mới có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy bất chấp các làn sóng từ dịch bệnh trước, thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh. Chính vì vậy, những dự đoán khả quan về thị trường chứng khoán năm 2022 là hoàn toàn có cơ sở. 

Theo ý kiến của các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng của thị trường trong năm nay có thể dao động ở mức 10 - 15%/năm. Xen kẽ những đợt tăng giá có thể xuất hiện điều chỉnh nhẹ từ 5 - 7% nhưng xu hướng vẫn là đi lên do nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế sau dịch. Mặt khác, thị trường chứng khoán Việt thường phản ứng chậm hơn với thế giới và khu vực từ 6 tháng đến 1 năm nên những tác động của các chính sách tiền tệ từ các NHTW lớn vẫn chưa sâu sắc.

Nhóm ngành nào triển vọng trong năm 2022?

Trong năm 2021, tài chính, năng lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tiện ích, công nghiệp và bất động sản là các nhóm ngành hút vốn lớn. Với năm 2022, khi việc giải ngân đầu tư công của Chính phủ được thúc đẩy, nhu cầu tiêu dùng hậu Covid tăng cùng sự hỗ trợ từ lực đẩy từ giá hàng hóa, những nhóm ngành như bất động sản, vật liệu xây dựng, bán lẻ… được dự báo sẽ tăng trưởng tốt. 

Theo đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp BĐS có quỹ đất dồi dào, nguồn lực tài chính vững mạnh và có mục tiêu tăng trưởng rõ ràng sẽ hấp dẫn nhà đầu tư trong bối cảnh nhu cầu ở thực tăng cao, bất động sản công nghiệp, cảng biển, hạ tầng đô thị được đầu tư mạnh. Sự hồi phục của nhóm ngành BĐS sẽ kéo theo tăng trưởng của nhóm ngành vật liệu xây dựng. 

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng là nhóm ngành được hưởng lợi từ đầu tư công bởi phần lớn tài sản thế chấp là BĐS. Nếu BĐS tăng giá tốt, chất lượng tài sản của ngân hàng chắc chắn tốt. Nhà đầu tư có thể cân nhắc các ngân hàng thương mại lớn có độ ổn định cao, hoặc ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân quy mô nhỏ nhưng tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ chung của ngành.

Đầu tư chứng khoán năm 2022: Cổ phiếu nhóm ngành nào triển vọng?

Ngoài ra, các doanh nghiệp bán lẻ, nhất là doanh nghiệp phục vụ nhu cầu thiết yếu và mua sắm cũng được dự báo sẽ “ăn nên làm ra” trong năm 2022 do nhu cầu tiêu dùng của người dân sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội có thể sẽ tăng lên. Ngành dịch vụ cũng có nhiều khả năng sẽ lấy lại vị thế nhờ sự phục hồi của nhu cầu nội địa, du lịch phục hồi sau khi các chuyến bay quốc tế được cấp phép cho mục đích thương mại hay việc Chính phủ có thể đưa ra gói kích thích kinh tế lớn để vực dậy nền kinh tế. 

2022 vẫn sẽ là một năm triển vọng với thị trường chứng khoán và nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức hay kinh nghiệm, nhà đầu tư vẫn có thể thua lỗ. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định có nên tham gia vào thị trường hay không, lựa chọn cổ phiếu nào, thời điểm nào để đầu tư. 

Nếu không có thời gian và cũng không quá am hiểu thị trường, bạn có thể cân nhắc các sản phẩm hợp tác đầu tư với lợi nhuận kỳ vọng lên tới 20%/quý của TKSIC - nền tảng công nghệ tài chính chuyên cung cấp giải pháp đầu tư và tích lũy thông minh. Với số vốn chỉ từ 10 triệu đồng, bạn có thể gián tiếp đầu tư vào những cổ phiếu top đầu thị trường mà không mất nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu doanh nghiệp hay thành thục các kỹ năng phân tích.

Chi tiết về sản phẩm của TKSIC vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn