Điện thoại thông minh quay trở lại thiết kế nắp gập cổ điển

Samsung, Oppo và Huawei hy vọng phiên bản mới công nghệ cao, điện thoại thông minh có thể gập lại, đang trên đà trở thành xu hướng chủ đạo.

Huawei P50 Pocket. (Nguồn: arstechnica.com)

Tiếng "snap!" mang hơi thở hoài cổ đang vang lên tại Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) tại Barcelona, Tây Ban Nha, trong tuần này.

Là “ngôi sao” của đầu những năm 2000, điện thoại nắp gập đang trở lại, trong đó những tên tuổi lớn như Samsung, Oppo và Huawei hy vọng phiên bản mới công nghệ cao, điện thoại thông minh có thể gập lại, đang trên đà trở thành xu hướng chủ đạo.

Trong bối cảnh chi phí sản xuất bắt đầu giảm, các nhà phân tích dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2026.

Samsung là nhà tiên phong trong lĩnh vực này, khi giới thiệu chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại đầu tiên tại sự kiện ở Barcelona ba năm trước.

Theo công ty phân tích DSCC, Samsung chiếm 87% doanh số bán điện thoại màn hình gập trong năm 2021. Samsung cam kết rằng các mẫu máy mới nhất Galaxy Fold và Galaxy Z Flip sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm thường dành cho máy tính bảng và máy tính xách tay.

Francois Hernandez thuộc Samsung France cho biết công ty đang làm việc với các nhà cung cấp như Disney+ và YouTube để tích hợp tốt nhất các ứng dụng của họ vào kích thước màn hình của máy và tận dụng tối đa mọi khả năng của sản phẩm.

Sự cạnh tranh đang gia tăng khi có sự tham gia của các công ty Trung Quốc như Oppo, với mẫu Find N. Chiếc điện thoại này hiện chỉ được bán tại thị trường châu Á và đạt doanh số bán hàng rất tốt tại thị trường quê nhà.

Tuy nhiên, theo Ritesh Bendre, nhà phân tích tại Counterpoint Research, điện thoại thông minh có thể gập lại vẫn là một phân khúc nhỏ, chỉ chiếm 0,62% thị phần trong năm 2021.

Với việc Huawei (với sản phẩm P50 Pocket), Xiaomi, Motorola và thậm chí cả Google đang nỗ lực mang đến những sản phẩm của riêng mình, tỷ lệ này dự kiến sẽ đạt 3,5% vào năm 2025.

Ông Ritesh Bendre cho rằng sẽ có một bước ngoặt quan trọng nếu Apple tham gia vào cuộc ganh đua này, điều mà các nhà phân tích mong đợi sẽ diễn ra vào khoảng năm 2025.

Bendre nói: “Apple là một công ty có tầm ảnh hưởng lớn, ước tính doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ vượt qua con số 60 triệu khi hãng tham gia cuộc đua.”

Ross Young của DSCC cho biết thêm điều này sẽ tạo thêm uy tín và giúp mở ra thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại cho khách hàng sử dụng iPhone. Số lượng sẽ phụ thuộc vào việc Apple đang nhắm đến dòng cao cấp hay phổ thông.

Trong cuộc chiến sắp tới này, Samsung đã có bước nhảy vọt so với các đối thủ của mình, đặc biệt là về các công nghệ cần thiết cho quá trình sản xuất.

Young cho hay Samsung đang tận dụng lợi thế như Apple không tham gia mảng điện thoại thông minh có thể gập lại, còn Huawei gặp khó khăn liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Samsung coi màn hình có thể gập lại là một cách để cải thiện vị trí hàng đầu của mình trước Apple và các thương hiệu khác./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/dien-thoai-thong-minh-quay-tro-lai-thiet-ke-nap-gap-co-dien/776120.vnp