Đồng Nhân dân tệ sắp có tháng tệ nhất lịch sử

Tháng này, đồng Nhân dân tệ đã giảm 3,9%, mạnh nhất kể từ tháng 1/1994 khi cơ chế điều hành tỷ giá mới được áp dụng. Đồng nhân dân tệ vượt mốc 7 CNY đổi một USD lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính, do căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang.

Đồng Nhân dân tệ sắp có tháng giảm kỳ lục. (Ảnh: Straits Times)

Các dấu hiệu Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và nhà đầu tư dự báo nước này tăng nới lỏng tiền tệ càng khiến Nhân dân tệ giảm sâu.

Dariusz Kowalczyk - chiến lược gia các thị trường mới nổi tại Credit Agricole - nhận định khi quá trình đàm phán thương mại không có tín hiệu tiến triển rõ ràng: "Triển vọng sẽ ngày càng đi xuống, với cả kinh tế Trung Quốc và các thị trường".

Vị chiến lược gia dự báo Nhân dân tệ có thể giảm về 7,3 CNY đổi một USD trong ngắn hạn.

Ngày 26/8, Nhân dân tệ xuống thấp nhất kể từ tháng 2/2008, ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính phủ Trung Quốc tung đòn thuế mới lên nhau. Bank of America Merrill Lynch cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể cho phép Nhân dân tệ xuống 7,5 CNY đổi một USD cuối năm nay, để bù đắp tác động của thuế nhập khẩu.

Không chỉ suy yếu so với đồng bạc xanh, Nhân dân tệ còn ở mức thấp kỷ lục so với rổ tiền tệ khác. Một chỉ số được Bloomberg theo dõi, đo sức mạnh của Nhân dân tệ với đồng tiền của 24 đối tác thương mại, đã xuống thấp nhất kể từ năm 2015.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc có thể kiềm chế đà giảm của Nhân dân tệ nếu muốn. Bắc Kinh cũng có thể cảnh báo hoặc can thiệp trực tiếp bằng cách bán đồng bạc xanh.


Nguồn: Báo VTC