Đồng USD tăng trở lại, còn động lực nào cho giá vàng?

Giới phân tích cho rằng kịch bản tốt nhất đối với giá vàng trong năm 2023 là kinh tế toàn cầu giảm tốc và các ngân hàng trung ương chuyển sang nới lỏng chính sách tiền tệ, nhất là Fed...

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng thế giới cố tăng nhưng bị ghìm lại bởi đồng USD tăng giá, khiến giá vàng miếng trong nước sáng nay (22/12) lại trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng. Nỗi lo lãi suất cao vẫn phủ bóng lên thị trường vàng, nhưng nhà đầu tư phập phồng hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể dừng tăng lãi suất, hoặc thậm chí chuyển sang cắt giảm lãi suất ở một thời điểm nào đó trong năm 2023.

Lúc gần 11h trưa, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,85 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng hôm qua, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn trơn Phú Quý 999,9 có giá 52,95 triệu đồng/lượng và 53,8 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với hôm qua.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,9 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 250.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 14,6 triệu đồng/lượng, từ chỗ cao hơn 14,8 triệu đồng/lượng vào sáng hôm qua.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc gần 11h trưa theo giờ Việt Nam đứng ở 1.820,8 USD/oz, tăng 5,2 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York. Trong phiên ngày thứ Tư tại Mỹ, giá vàng giảm 3,8 USD/oz, còn 1.815,6 USD/oz.

Nỗi lo lãi suất cao vẫn phủ bóng lên thị trường vàng, nhưng nhà đầu tư phập phồng hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể dừng tăng lãi suất, hoặc thậm chí chuyển sang cắt giảm lãi suất ở một thời điểm nào đó trong năm 2023.

Ở mức giá mới nhất, giá vàng thế giới quy đổi tương đương 52,3 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank.

Giá vàng đang được hỗ trợ bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chậm lại, tiến tới dừng tăng hoặc thậm chí bắt đầu hạ lãi suất trong năm 2023. Tuy nhiên, sự hồi phục của đồng USD đang hạn chế bớt mức tăng của giá vàng. Trong phiên ngày thứ Ba, giá vàng thế giới đã tăng hơn 1,7% do đồng USD suy yếu.

“Chúng tôi tin rằng xu hướng của giá vàng sẽ là tiếp tục giằng co lên cao hơn, khi thị trường tin vào ý tưởng rằng Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào đầu năm 2023”, Giám đốc phụ trách giao dịch của High Ridge Futures, ông David Meger, nhận định.

Giá vàng đã tăng gần 200 USD/oz kể từ khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm vào cuối tháng 9. Chất xúc tác cho sự hồi phục này là sự giảm giá của đồng USD và kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của năm 2022 diễn ra vào trung tuần tháng 12, Fed nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm sau 4 đợt nâng liên tiếp với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm. Các nhà giao dịch đang phản ánh vào các hợp đồng tương lai mức lãi suất cực đại là 4,85% thiết lập vào tháng 5/2023, và đến cuối năm giảm còn 4,37%.

Giá vàng có độ nhạy cảm cao với lãi suất, vì lãi suất tăng làm gia tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - loại tài sản không mang lãi suất.

“Sẽ có những ngày mà một số nhân tố phụ gây bất lợi cho giá vàng, nhưng chúng tôi tin rằng xu hướng giằng co nghiêng về tăng sẽ duy trì”, ông Meger nói thêm.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng nhẹ trong phiên ngày thứ Tư, sau khi giảm khá mạnh trong phiên trước đó. Sáng nay, chỉ số này lại giảm gần 0,3%, còn 103,9 điểm.

Giới phân tích cho rằng kịch bản tốt nhất đối với giá vàng trong năm 2023 là kinh tế toàn cầu giảm tốc và các ngân hàng trung ương chuyển sang nới lỏng chính sách tiền tệ, nhất là Fed. Một cuộc mở cửa trở lại của Trung Quốc cũng có thể có lợi cho giá vàng. Những yếu tố này có thể đưa giá vàng bứt phá qua mốc 2.000 USD/oz.

Trái lại, kịch bản xấu nhất của giá vàng trong năm tới là Fed đi ngược lại kỳ vọng của thị trường, tăng lãi suất mạnh hơn dự báo, và không nới lỏng chính sách ngay cả khi suy thoái xảy ra. Tuy nhiên, suy thoái có thể làm giảm dần ảnh hưởng tiêu cực của lãi suất tăng, giúp vàng ít hứng chịu tổn thất hơn so với trong đợt bán tháo vào năm 2022.

Nguồn: vneconomy.vn