Dự án điện mặt trời 330MW tại Ninh Thuận lên báo quốc tế

Các hãng tin nước ngoài cho rằng dự án liên doanh giữa BIM Group và Ayala sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Cuối tháng 4 tại Ninh Thuận, Tập đoàn BIM Group đưa vào vận hành tổ hợp nhà máy năng lượng điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á và hòa lưới điện quốc gia với công suất 330 MW. Trong đó, nhà máy điện BIM 1 có công suất 30MW, BIM 2 đạt công suất 250MW và BIM 3 công suất 50MW.

Dự án do Công ty CP Năng lượng Tái tạo BIM Energy - thương hiệu thuộc BIM Group hợp tác với AC Energy thuộc Ayala - một trong những tập đoàn lớn tại Philippines. Liên doanh BIM - AC Renewables tập trung phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại mảnh đất miền Trung này.

Nhà máy điện mặt trời 330MW của liên doanh BIM - AC Renewables tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Trong sự kiện khánh thành có sự tham gia của giới truyền thông quốc tế. Các hãng tin nước ngoài tập trung vào việc hợp tác giữa hai tập đoàn và những mục tiêu tương lai trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của liên doanh này.

"Công tác xây dựng cụm điện mặt trời số vốn 294 triệu USD này bắt đầu từ tháng 1/2018 và hoàn thành sau 14 tháng với khoảng 2.000 công nhân tham gia. Ngân hàng thương mại Rizal (RCBC) đóng vai trò là đơn vị cho vay duy nhất của dự án, cung cấp 232 triệu USD dưới dạng tài trợ dự án không truy đòi", hãng tin Compelo (Anh) tập trung vào tài chính của dự án.

Trang tin từ Anh còn cho biết dự án sẽ tạo ra hơn 545 triệu KWh điện mỗi năm, đồng thời mang đến thu nhập và công việc cho người dân địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Trong khi đó, tờ báo kinh tế ra đời năm 1967 BusinessWorld (Philippines) đánh giá dự án thể hiện thiện chí của Chính phủ Việt Nam khi đưa ra chính sách thuận lợi, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tổ hợp của BIM - AC Renewables tại Ninh Thuận gấp rút hoàn thành và vận hành trước tháng 6 - thời hạn nhằm được áp dụng biểu giá điện hỗ trợ trong 20 năm.

"AC Energy có tham vọng dài hạn xây dựng danh mục các dự án năng lượng tái tạo và đã xác định Việt Nam là một trong những điểm đến ưu tiên của mình", báo Philippines dẫn lời ông Fernando Fernando Zobel de Ayala - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Ayala.

Ông Zobel cũng cho biết, tập đoàn kinh doanh tại Việt Nam dễ dàng hơn nhờ hợp tác với BIM Group. "Tôi nghĩ rằng không thể nào một đơn vị nước ngoài có thể đến vùng đất này, giải quyết các thách thức phải đối mặt mà không có một đối tác địa phương", phát biểu của ông Zobel trong bài viết.

Ông Đoàn Quốc Huy (thứ tư từ trái sang) - Phó chủ tịch HĐQT BIM Group bên cạnh các đối tác.

Đại diện lãnh đạo BIM Group và AC Energy tại nhà máy BIM 2.

Cũng theo BusinessWorld, ông Đoàn Quốc Huy - Phó chủ tịch HĐQT BIM Group chia sẻ: "Đây là ngành công nghiệp tiên phong và để thực hiện tổ hợp chúng tôi cần đối tác có tư duy giải quyết vấn đề, đơn vị có thể đưa ra những giải pháp và AC Energy rất phù hợp. Chúng tôi không thể yêu cầu gì hơn ở một đối tác như họ".

PV Tech - trang thông tin về các dự án năng lượng từ Anh nhấn mạnh BIM Group định hướng trở thành nhà đầu tư tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam đến 2022 khi đầu tư mở rộng các tổ hợp điện mặt trời và điện gió thuộc BIM Energy đạt tổng công suất 1.000MW.

Hãng tin từ Anh đồng thời trích dẫn phát biểu của ông Đoàn Quốc Huy. Trong đó có đoạn nói rằng nhà lãnh đạo này kỳ vọng sẽ cống hiến, tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi thời tiết, bảo toàn nguồn năng lượng quốc gia và xây dựng các nguồn năng lượng có thể duy trì cho tương lai đất nước.

Ông Fernando Fernando Zobel de Ayala - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Ayala.

Ông Fernando Fernando Zobel de Ayala - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành Tập đoàn Ayala.

BusinessMirror - một trong những tờ báo kinh tế hàng đầu Philippines cho rằng, AC Energy không phải đắn đo về tương lai mở rộng của dự án điện gió - mặt trời vì đối tác BIM Group đã theo dõi, nghiên cứu mô hình gió trong một thời gian bảy năm.

Báo này dẫn lời Chủ tịch AC Energy Eric Francia: "Chúng tôi đã hoàn thành 330MW và hy vọng tiếp tục bắt tay cùng tập đoàn trong dự án 1.000MW, trong đó có 300MW điện gió. Dù hiện tại chúng tôi chưa thỏa thuận chắc chắn, nhưng với cương vị đối tác tốt, chúng tôi hiện thảo luận về mức độ hợp tác trong tương lai".

Ba nhà máy điện mặt trời của liên doanh BIM - AC Renewables khởi công vào tháng 1/2018, thực hiện ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN vào cuối năm ngoái. Với tổng công suất 330MW, cụm nhà máy được đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, lắp đặt hơn một triệu tấm pin năng lượng mặt trời, dự kiến sản xuất hơn 545 triệu KWh một năm. Mỗi năm, sản lượng từ nhà máy sẽ phục vụ 200.000 hộ gia đình và góp phần giảm gần 304.400 tấn CO2 thải ra môi trường.

AC Energy là một trong những công ty năng lượng phát triển nhanh với hơn 2 tỷ USD vốn đầu tư về năng lượng tái tạo và nhiệt tại Philippines và trong khu vực tới 2025. Việc hợp tác cùng đơn vị danh tiếng, dày dặn kinh nghiệm không chỉ giúp BIM Energy nâng tầm uy tín mà còn mở rộng quy mô của lĩnh vực kinh doanh này.

Là tập đoàn kinh tế đa ngành lớn tại Việt Nam, trong 25 năm phát triển, BIM Group sở hữu nền tảng tài chính ổn định và nhiều dấu ấn trong bốn lĩnh vực kinh doanh: phát triển du lịch và đầu tư bất động sản, nông nghiệp - thực phẩm, dịch vụ thương mại và năng lượng tái tạo. Nổi bật trong đó là khu kinh tế công nghiệp muối lớn nhất Đông Nam Á, có diện tích hơn 2.200ha tại Quán Thẻ, Ninh Thuận, tổng sản lượng đạt 350.000 tấn một năm.

Nguồn Vnexpress