Giá xăng dầu hôm nay 14-10: Chấm dứt chuỗi giảm giá 3 ngày liên tiếp

Giá xăng dầu đã chấm dứt chuỗi giảm giá 3 ngày đầu tuần. Giá dầu WTI tăng dần đến mốc 90 USD/thùng, dầu Brent 'neo' ở mức 94,57 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 14-10 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao tháng 12 “neo” ở mức 94,57 USD/thùng.

Cùng thời điểm, giá dầu WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 89,18 USD/thùng, tăng 0,08 USD, tương đương 0,09%.

Giá xăng dầu đảo chiều, tăng so với 3 ngày liên tiếp giảm. Ảnh minh họa: Businessday

Sau chuỗi ba ngày “lao dốc không phanh”, giá dầu đã đảo chiều, leo dốc khoảng 2% tại phiên giao dịch ngày 13-10 do mức tồn kho dầu diesel thấp trước khi mùa đông bắt đầu đã kích thích hoạt động mua. Giá dầu đang dần đảo ngược các khoản mất mát trước đó vốn chịu tác động một phần bởi dự trữ dầu thô và xăng tăng cao bất ngờ tại Mỹ.

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 2,12 USD, tương đương 2,29%, lên mức 94,57 USD/thùng. Giá dầu thô WTI tăng 1,84 USD, tương đương 2,1%, lên mức 89,11 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, đã giảm 4,9 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 7-10, vượt xa kỳ vọng giảm 2 triệu thùng. Như vậy là tồn kho sản phẩm chưng cất chỉ còn 106,1 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 5.

Ngược với sự giảm trong dự trữ sản phẩm chưng cất, theo EIA, tồn kho dầu của Mỹ đã tăng lên tới 9,9 triệu thùng, dự trữ xăng tăng thêm 2 triệu thùng.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group ở Chicago cho biết phần đáng lo ngại nhất của báo cáo của EIA là lượng tồn kho sản phẩm chưng cất thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình. Mùa đông đang đến gần.

Hiện giá xăng ở Mỹ vẫn ở mức cao. Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng hơn dự kiến trong tháng trước và áp lực lạm phát cơ bản tiếp tục gia tăng, càng củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ tư vào tháng tới.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co Jamie Dimon cảnh báo rằng lạm phát kéo dài và tăng cao có thể thúc đẩy lãi suất tăng cao hơn 4,5%.

Nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng lạm phát gia tăng sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cảnh báo nền kinh tế toàn cầu có thể đi vào suy thoái.

Giá xăng dầu tiếp tục biến động trong các phiên giao dịch. Ảnh minh họa: Oilprice

IEA cũng cảnh báo rằng quyết định cắt giảm nguồn cung 2 triệu thùng/ngày của OPEC+ vào tuần trước có thể dẫn đến suy thoái toàn cầu. “Kế hoạch của OPEC+ đã làm lệch quỹ đạo tăng trưởng của nguồn cung dầu trong suốt thời gian còn lại của năm nay và năm sau”, IEA cho biết. Cơ quan này nhận xét giá cả tăng cao hơn làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường và gia tăng lo ngại về an ninh năng lượng.

IEA đã hạ thấp ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay xuống 1,9 triệu thùng/ngày và năm 2023 xuống 1,7 triệu thùng/ngày.

OPEC trước đó cũng đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm nay thêm 460.000 thùng/ngày xuống mức 2,64 triệu thùng/ngày, với lý do Trung Quốc duy trì các biện pháp để kiềm chế Covid-19 và lạm phát cao. OPEC cũng hạ dự báo nhu cầu dầu năm 2023 xuống mức 2,34 triệu thùng/ngày.

Thị trường năng lượng cũng đang chịu áp lực từ đồng USD, vốn đã tăng giá trên diện rộng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 14-10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.292 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.007 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.187 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.820 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.094 đồng/kg.

Nguồn: qdnd.vn