Hà Nội: Giao "đất vàng” Golden Palace sai quy định, cần khắc phục những gì ?

 

Dự án Golden Palace tại Lê Văn Lương, Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận số 1468 về thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016).

Kết luận bao gồm báo cáo số 08 về làm rõ thêm một số nội dung và kiến nghị biện pháp xử lý để hoàn thiện kết luận thanh tra.  

Tại báo cáo số 08, TTCP xác định dự án Khu nhà ở - Dịch vụ - Thương mại Golden Palace tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính quận Cầu Giấy có sai phạm cần khắc phục.

Theo tìm hiểu, dự án Golden Palace nằm trên lô đất C3 trên đường Lê Văn Lương – nơi có diện tích hơn 2.400m2. Ban đầu, khu đất được xác định làm bãi đỗ xe và công trình công cộng.

Sau đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho xây dựng nhà cao tầng tại khu đất này; chủ đầu tư gồm Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico), Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Cường. Tuy nhiên, Handico đã rút khỏi dự án.

Tại kết luận, TTCP xác định dự án Golden Palace được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Quyết định số 216 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc điều chỉnh dự án, bổ sung thêm chức năng dịch vụ, thương mại, căn hộ ở nhưng vẫn bảo đảm đủ diện tích đỗ xe cho nhu cầu công cộng và văn phòng cho thuê trong Khu đô thị theo mục tiêu ban đầu được cho là phù hợp quy hoạch.

Về tiền sử dụng đất, kết luận thanh tra thể hiện tại văn bản số 438 ngày 08/12/2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về xác định tiền sử dụng đất của 38 dự án, trong đó có dự án tại Lô C3.

Bộ TN&MT cho rằng các dự án này khi xác định tiền sử dụng đất không gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. TTCP sau đó đã có Văn bản số 2119, đồng ý với Bộ TN&MT.

Vẫn theo kết luận thanh tra, Handico khi liên danh xây dựng dự án tại lô C3 đã góp vốn 44 tỷ đồng và khi rút thu về hơn 46 tỷ đồng (gồm tiền vốn góp và hơn 2 tỷ đồng tiền do liên danh trả.

TTCP đánh giá, việc cho phép Handico liên danh và rút khỏi liên danh thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội, phù hợp các quy định liên quan. “Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội cần kiểm tra, xem xét quyền lợi của Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội khi rút khỏi liên danh, không tham gia thực hiện dự án” – TTCP nêu.

Vì vậy, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính thống nhất với UBND TP Hà Nội xử lý quyền lợi của Handico, đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật và tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp khi nhượng quyền thuê đất.

Văn phòng Chính phủ thông báo, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có chỉ đạo: “Thống nhất ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 223/BTC-QLCS ngày 03/3/2021 về việc UBND TP Hà Nội xem xét quyền lợi của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội khi không tiếp tục tham gia thực hiện Dự án tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính để xử lý theo quy định đúng của pháp luật”.

Nguồn GDTĐ