HSBC: NHNN sẽ giảm lãi suất OMO thêm 0,5%

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo kinh tế vĩ mô - Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 3/2015 nhận định, lạm phát vẫn tăng chậm hơn về gần tới mức 0, câu hỏi về việc cắt giảm lãi suất dần được đặt ra. 

HSBC: NHNN sẽ giảm lãi suất OMO thêm 0,5%

Theo HSBC, nếu lạm phát vẫn nằm trong mục tiêu, câu hỏi đặt ra là liệu NHNN có cắt giảm lãi suất?

Theo các chuyên gia của HSBC, tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi, nhưng các hoạt động kinh tế vẫn còn khá mong manh. Doanh số bán lẻ là biểu thị của quá trình hồi phục còn nhiều khó khăn.

Chỉ số PMI mặc dù vẫn tăng, nhưng mức cải thiện chỉ là khá nhẹ. Điều này có nghĩa rằng, nếu NHNN cắt giảm thêm lãi suất, điều đó sẽ không thúc đẩy áp lực lạm phát đáng kể.

Theo HSBC, trong tất cả các loại lãi suất, thì lãi suất thị trường mở (OMO) và lãi suất qua đêm là đáng quan tâm.

Đây chính là 2 loại lãi suất cho thấy mức thanh khoản của các ngân hàng. Trong khi lãi suất qua đêm là lãi suất do thị trường định hướng, thì lãi suất OMO là lãi suất điều hành, được NHNN sử dụng để can thiệp vào thị trường tùy tường thời điểm và điều kiện thanh khoản của các ngân hàng. Nếu lãi suất qua đêm cao hơn lãi suất OMO, điều đó cho thấy thanh khoản của các ngân hàng có vấn đề và ngược lại.

Từ năm 2011 đến nay, lãi suất OMO thường cao hơn lãi suất qua đêm và hiện mức lãi suất OMO là 5%/năm. Điều đó có nghĩa rằng thanh khoản tiền đồng tốt và có ít ngân hàng tận dụng kênh OMO vì họ có thể tiếp cận thị trường qua đêm để có mức lãi suất tốt hơn.

Để khuyến khích các tổ chức tài chính sử dụng kênh OMO nhiều hơn, mức lãi suất OMO đã gần được đưa về gần bằng mức lãi suất qua đêm. Hiện với thanh khoản tốt như hiện nay và nhu cầu tăng trưởng tín dụng, theo HSBC, khả năng, NHNN có thể tạo ra các điều kiện tín dụng nới lỏng hơn bằng cách giảm lãi suất OMO thêm 0,5%, xuống 4,5%/năm để giảm bớt chi phí vốn.

“Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ thông báo cắt giảm thêm 0,5% đối với lãi suất OMO có thể diễn ra sớm trong tuần này. Chúng tôi hy vọng, lãi suất OMO đến cuối năm sẽ ở mức 4,5%/năm”, Trinh Nguyên, chuyên gia kinh tế của HSBC dự báo.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán