Jonathan Mildenhall: Từ Coca-Cola đến Airbnb

 Khi Brian Chesky, đồng sáng lập kiêm CEO của Airbnb tiếp cận Jonathan Mildenhall đặt vấn về việc rời Coca-Cola về giữ chức Giám đốc Marketing (CMO) tại Airbnb khoảng hơn 2 năm trước đây, Jonathan cho biết, ông đã có một chút hoài nghi, nhất là sau thời gian gần 8 năm thành công rực rỡ với thương hiệu Coca-Cola.

Jonathan Mildenhall: Từ Coca-Cola đến Airbnb

Mặc dù vậy, Jonathan vẫn quyết định đầu quân cho Airbnb, tiếp quản công việc của Amy Curtis McIntyre, cũng là một CMO dày dạn kinh nghiệm từng làm việc cho Old Navy, JetBlue và Hyatt.

Amy Curtis McIntyre rời Airbnb vì muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình và theo đuổi niềm đam mê thực sự của mình, đó là viết lách.

Airbnb được thành lập vào năm 2008, trụ sở đặt tại Mỹ, hiện đã có mặt tại hơn 34.000 thành phố ở 192 quốc gia trên toàn cầu. Nếu như Uber cung cấp dịch vụ về xe taxi, thì Airbnb cung cấp dịch vụ cho thuê phòng hay căn hộ trống.

Airbnb kiếm tiền bằng cách tính phí giao dịch cho mỗi lần đặt chỗ thành công. Kết thúc đợt gọi vốn hồi tháng 7/2015, Airbnb đã trở thành startup có giá trị lớn thứ 3 thế giới (đứng sau Uber và Xiaomi), đạt giá trị 25,5 tỷ USD.

Jonathan tham gia Airbnb vào đúng thời điểm startup này cần một chiến lược tiếp thị ra toàn cầu. Nhận ra thương hiệu là vấn đề cấp thiết từ khá lâu và những nỗ lực tiếp thị của Airbnb cũng đã thành công, song chủ yếu là những phản ứng trực tiếp, chẳng hạn như qua quảng cáo tìm kiếm hay Facebook. Trong năm 2015, Airbnb đã được quảng cáo trên truyền hình và cái tên Jonathan đã xuất hiện ngày một nhiều trong các cuộc họp tại Airbnb.

Tại Coca-Cola, Jonathan là nhà sáng tạo xuất sắc và là thủ lĩnh trong các chiến lược quảng cáo trên toàn cầu. Jonathan đã góp phần tạo nên một trong những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới và có ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh của Coca-Cola tại hơn 200 quốc gia.

"Jonathan rời đi vì lý do cá nhân và chúng tôi đều chúc mừng anh thành công với công việc mới của mình”, một phát ngôn viên của Coca-Cola nói.

Jonathan cho biết, từ khi trở thành CMO của Airbnb, ông đã làm việc với hơn 40 chuyên gia đến từ rất nhiều lĩnh vực khác nhau như chiến lược thương hiệu, phát triển thanh toán, nhiếp ảnh, tiếp thị hiệu quả, sản xuất phim, thiết kế đồ họa, phân tích những hiểu biết của người tiêu dùng, truyền thông thương hiệu, xã hội, tiếp thị sản phẩm, thiết kế môi trường, SEO… để cùng phát triển thương hiệu cho Arbnb. Đây là đội ngũ đa ngành rộng nhất mà ông từng hợp tác từ trước tới nay.

Gia nhập Airbnb, Jonathan có cơ hội tạo nên một thương hiệu mới, nhưng cũng có nghĩa là mọi thứ sẽ phải xây dựng lại từ đầu. Phát biểu tại Hội nghị marketing thường niên tại thành phố Orlando (Mỹ), Jonathan đã thẳng thắn chia sẻ chiến lược của mình, cũng như các thách thức trên con đường xây dựng một thương hiệu “siêu việt” mà hiện tại đang hoạt động tại hơn 190 quốc gia và hơn 34.000 thành phố trên thế giới.

“Thách thức của tôi là tạo ra các quy trình cho phép tất cả các cá nhân tài năng nhất làm việc cùng nhau sao cho hiệu quả, để họ có thể tạo ra những tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp của họ, cũng như hiệu quả cho Công ty”, Jonathan nói. “Chúng tôi muốn xây dựng Airbnb thành thương hiệu mang tính biểu tượng văn hóa toàn cầu, như Coca-Cola đã làm trong những năm 80, Nike trong những năm 90 và Apple trong những năm 2000”.

Jonathan cũng không ngại tiết lộ việc đã tìm đến một số thương hiệu hàng đầu trên thế giới như Apple, Starbucks, Nike, Disney hay Virgin để lấy nguồn cảm hứng, nhưng chắc chắn không bao giờ có sự sao chép ý tưởng.

"Chúng tôi không thể sử dụng cái của người khác. Chắc chắn phải tạo riêng một chiến lược tiếp thị của chúng tôi", Jonathan khẳng định.

"Tầm nhìn của Airbnb không chỉ là tham vọng. Nó là lịch sử. Airbnb muốn được trở thành ‘siêu thương hiệu’ toàn cầu tiếp theo", CEO Brian Chesky đã nói như vậy khi gặp gỡ Jonathan lần đầu. “Tôi hy vọng Jonathan sẽ làm được điều này giống như anh ấy đã làm được với Coca-Cola”.

Bản thân Jonathan cũng tỏ ra rất hào và đáp lại: "Tôi rất tự hào được làm việc cho một công ty sẽ đầu tư mạnh mẽ trong việc thúc đẩy các công nghệ trên Internet. Chúng ta sẽ làm thật tốt để tạo ra một thương hiệu sẽ nâng giá trị con người”.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán