Khởi công xây dựng Đài hữu nghị Campuchia-Việt Nam ở Tbong Khmum

Hôm nay (20/11), tại trung tâm tỉnh Tbong Khmum (phía đông Vương quốc Campuchia), đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Đài hữu nghị Việt Nam- Campuchia nhằm tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và quân giải phóng Campuchia đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước chùa Tháp thoát khỏi thảm họa diệt chủng Pol Pot.

Quang cảnh buổi lễ.

Tham dự lễ khởi công có Trưởng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Campuchia Đại tá Nguyễn Thành Chính, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ Quốc Campuchia Nhem Valy; đại diện chính quyền tỉnh, các cơ quan, đoàn thể và đông đảo người dân.

Mở đầu buổi lễ, Đại tá Nguyễn Thành Chính cùng đại diện chính quyền tỉnh Tbong Khmum đã thắp sáng những ngọn nến bầy tỏ sự thành kính và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam, quân và dân Campuchia đã hy sinh vì sự nghiệp lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giải phóng đất nước Chùa Tháp. Các vị sư và người dân trong vùng đã đọc những bài kinh câu siêu cho vong hồn các liệt sỹ và nạn nhân trong thời kỳ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Đài hữu nghị Việt Nam – Campuchia là biểu tượng cho tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, là minh chứng lịch sử công nhận sự hy sinh vô cùng to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, chuyên gia Việt Nam nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đã kịp thời giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của Khmer Đỏ, và xây dựng đất nước Campuchia phồn vinh như ngày hôm nay. Công trình cũng giúp cho thế hệ trẻ hiểu hơn về hòa bình, tự do và mối tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Campuchia- Việt Nam.

Đài hữu nghĩ Việt Nam – Campuchia tại tỉnh Tbong Khmum được xây dựng trong khuôn viên công viên rộng 4 hecta, tại trung tâm hành chính mới của tỉnh. Đây là tượng đài thứ 22 được khởi công xây dựng tại đất nước Chùa Tháp. Trước đó 17 trên tổng số 22 tượng đài đã được khánh thành, 4 tượng đài khác tại các tỉnh Pailin, Preay Veng, Kampong Speu, Oudor Menchay cũng đã được khởi công và dự kiến sẽ khánh thành vào cuối năm nay./.


Nguồn: Báo VOV